Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Báo đen" và ngôi nhà huyền thoại Blaugrana

Thứ Sáu 26/09/2008 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc cho tương lai đầy bất trắc hồi trước mùa giải, khi "số 9" bị đe dọa mất vị trí vào tay "Titi" Henry, thì vào thời điểm này anh vẫn là cây săn bàn chủ lực của đội chủ sân Nou Camp.


Guardiola đã từng lên kế hoạch biến Thierry Henry thành "số 9" mới của Barcelona và đẩy Eto'o tới một CLB khác vào kì chuyển nhượng mùa hè. Nhưng tính đến trước vòng đấu thứ 5 của La Liga, tiền đạo người Pháp mới chỉ ra sân trong tổng cộng 61 phút và tất nhiên Eto'o một lần nữa nắm giữ vai trò thủ lĩnh trên hàng công Blaugrana. Anh là tiền đạo số 1 trong đội hình xuất phát của các cules trong những vòng đấu đã qua (chơi tổng cộng 332 phút tại La Liga).


Báo đen Etoo đã trở lại!!!
 

Với 2 bàn thắng vào lưới của Betis, "Báo đen" đã có tổng số 100 bàn thắng kể từ khi khoác áo Barcelona. Trong đó có 81 bàn tại La Liga, 15 bàn tại Champions League, 2 bàn tại Copa del Rey và 2 bàn tại Siêu cúp Tây Ban Nha. Bộ sưu tập bàn thắng của tiền đạo người Cameroon sẽ còn đồ sộ hơn nếu anh không bỏ lỡ cơ hội làm nên lịch sử trong trận tranh siêu cúp châu Âu năm 2006, gặp Sevilla. Ngoài ra, chấn thương cũng khiến Eto'o không thể tới Nhật để chinh phục cúp thế giới các CLB vào tháng 12 cùng diễn ra năm đó.

 


Tham gia

"Siêu đoán Bongda24h
 


Mặc cho những lời bàn tán và cả sự "khinh miệt" tính ích kỷ của Eto'o khi anh khư khư ôm lấy trái bóng để "tiếm quyền Messi" thực hiện quả đá penalty, trong trận đấu gặp Sporting Lisbon ở Champions League, Eto'o đã chứng minh cho NHM thấy anh đang dần trở lại. Chính những bàn thắng đầu tay (tuy có hơi dễ dàng) trước Lisbon và Gijon đã giúp "Báo đen" tự tin hơn hẳn trong những pha xử lý táo bạo, vốn làm nên thương hiệu của cầu thủ xuất sắc nhất Phi châu trong 3 năm liên tiếp (2003-2005).

 

Không ít NHM đã lo sợ cơn "sóng ngầm" sẽ bùng nổ tại Nou Camp vì cuộc chiến giữa hai ngôi sao Messi - Eto'o, nhưng ngược lại cặp đôi sát cánh trên hàng công Barca ngày càng cho thấy sự tự tin và ăn ý đến khó tin. Chính "Sư tử" Messi là người tung ra đường chuyền quyết định cho "Báo đen" Eto'o xoay trở và ghi bàn trong cả hai bàn thắng của anh vào lưới Betis.


"Hội chứng Olympic" rõ ràng là đã ảnh hưởng sâu sắc đến phong độ cũng như lối chơi lệch pha của Barca ở thời điểm đầu mùa giải. Vắng Messi trong những buổi tập chiến thuật và cả những trận đấu tập dượt cho mùa giải mới đã khiến các mắt xích của họ không thể bắt mối một cách trơn tru. Nhưng càng thi đấu, vai trò khuấy đảo và kiến thiết của Messi càng mang lại những đột phá về thế trận. Và không ai khác ngoài Eto'o, cầu thủ quá hiểu Messi, đã tận dụng quá tốt các khoảng trống mà người đá cặp tạo ra.

Cặp bài trùng chết chóc Etoo - Messi

Theo thống kê của tờ AS, tỉ lệ ghi bàn của Samuel Eto'o đang là 0,64 bàn/trận, một con số mà họ cho rằng chỉ có những dã thú (nguyên bản "depredador") mới có thể làm được. Với 81 bàn thắng tại La Liga, "báo đen" cũng chính thức ghi tên vào vị trí thứ 9 trong danh sách các tiền đạo săn bàn hàng đầu của Barca tại La Liga, san bằng kỉ lục của huyền thoại Carles Rexach.

 

7 tháng của Barca:


Pep Guardiola đã có chuỗi trận đấu ấn tượng nhất cùng với Barca kể từ khi ông đảm nhận vị trí mới tại Nou Camp. Sau 3 trận thắng trước Sporting Lisbon, Sporting Gijon và Real Betis, Pep đã đuổi kịp thành tích giành 3 chiến thắng liên tiếp của Rijkaard hồi giữa tháng 2/2008. Khi ấy các cules giành 3 điểm trước Zaragoza (La Liga), Glasgow Celtic (Champions League) và Levante(La Liga). Đó cũng là quãng thời gian tươi đẹp cuối cùng của Frank Rijkaard trong cương vị HLB đội bóng xứ Catalan. Riêng với Barca, 7 tháng qua họ đã trải qua 20 trận đấu chính thức nhưng các cules không thể giành nổi thậm chí 2 trận thắng liên tiếp.

 

Pep đang hy vọng sẽ kéo dài chuỗi trận thắng của đội bóng ông dẫn dắt lên con số 4, vào trận đấu derby xứ Catalan cuối tuần trên sân Montjuic của Espanyol, trận cầu tâm điểm vòng 5 La Liga. Tuy vậy, Pep còn phải nỗ lực rất nhiều để san bằng thành tích 6 trận thắng liên tiếp của Rijkaard, được lập vào khoảng thời gian từ 19/9/2007 đến 7/10/2007. Khi ấy Blaugrana giành các trận thắng 3-0 trước Olympique Lyon, 2-1 trước Sevilla, 4-1 trên sân Zaragoza và Levante, 2-0 trước Stuttgart và 3-0 trước Atletico Madrid.

 

Phong độ của Barcelona đang dần đi vào ổn định

Giống như một cỗ máy đồ sộ và quy mô, Barcelona cần phải có thời gian để nạp nhiên liệu và khởi động từng bước chậm (nhưng chắc) trên con đường chinh phục các tầm cao mới. Và một khi cỗ máy ấy đã vào guồng, nó sẵn sàng đè bẹp mọi đối thủ cản trở đường tiến của Blaugrana. Các cules đang có một hàng công mạnh, chơi ăn ý và có chiều sâu cộng với hàng tiền vệ thích ghi bàn và kiến tạo. Đó chính là vũ khí lợi hại giúp Pep hiện thực hóa giấc mơ nối dài mạch thắng cho Barca, và tất nhiên đó không chỉ là con số 6 ít ỏi.


Chuyện vui bên lề

Sau khi Gudjohnsen ghi bàn nâng tỉ số lên 3-2 cho Barca trong trận tiếp Betis, Eto'o đã "phát rồ" đến mức nhảy bổ ra đường pitch, vỗ mạnh vào vai Pep khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha bất ngờ đến... xanh mặt. Sau một thoáng mất bình tĩnh và nhìn cậu học trò đang quá phấn khích bằng con mắt hình viên đạn, ông lập tức hưởng ứng pha ăn mừng của Samuel với cái ôm hôn thắm thiết.

Có lẽ Guardiola cũng không màng để ý đến hành động thái quá của cậu học trò vì trước đây ông đã từng làm điều tương tự với HLV Camacho trên SVĐ Bruges, Bỉ, sau khi Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước Nam Tư 4-3 và lọt vào tứ kết Euro 2000 với bàn thắng của Alfonso.

 

  • Ngô Thắng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X