Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bằng chứng Martino đang thay đổi Barca: Kiểm soát bóng ít hơn đối thủ lần đầu tiên sau nửa thập kỉ!

Chủ Nhật 22/09/2013 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Kỉ nguyên của Pep Guardiola và Tito Vilanova đã chết. Lúc này, Barca của Gerardo Martino đã có thể cầm bóng ít hơn đối thủ, nhưng vẫn thắng 4 bàn không gỡ!

Barca chơi thăng hoa trước Ajax
Barca đã biết thay đổi mình!

Nhìn vào thông số thống kê của trận đấu Rayo Vallecano thua FC Barcelona 0-4 tại Teresa Rivero đêm qua, người ta sẽ thấy vô cùng choáng váng bởi lẽ tất cả các con số này đều chỉ ra rằng Vallecano mới là những người chiếm lợi thế hơn: họ sút 11 quả, trúng cầu môn 9 và sút ngoài cầu môn 2. Barca cũng sút 11 quả, nhưng chỉ trúng cầu môn 8 và ra ngoài 3. Trước đội bóng ĐKVĐ La Liga, Vallecano có tới tận 6 quả phạt góc trong 90 phút, một thông số không hề tồi. Và đặc biệt hơn nữa, Vallecano kiểm soát 55% thời gian bóng lăn, vượt trội so với 45% của đội chuyên chơi cầm bóng nhiều Barcelona.

Kể từ khi kế thừa di sản của Frank Rijkaard để lại tại Nou Camp, Pep Guardiola đã dẫn dắt Barcelona đi theo một con đường duy nhất với phương châm: cầm được bóng nhiều hơn là khả năng giành chiến thắng sẽ nhiều hơn. Phương châm này như một kim chỉ nam vô cùng rõ ràng cho Los Blaugrana, được áp dụng kể cả khi họ không có đủ 11 người trên sân, lực lượng thiếu trên hụt dưới, hay đang thất thế trong trận đấu. Nên nhớ, hồi năm ngoái, khi thua Bayern 0-7 sau 2 lượt trận, Barca vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn!

Vậy mà đến nay, mọi thứ đã thay đổi 180 độ. Tito Vilanova xuống, Gerardo Martino lên, và ông thay đổi rất nhiều thứ trong nội bộ Barcelona: Iniesta tích cực cầm bóng dứt điểm nhiều hơn, Gerard Pique ít dâng cao hơn, Busquets đá chắc ở giữa, cầm bóng khi cần chứ không nhả đi ngay cho tuyến trên, giữ nhịp độ chậm mà chắc, không ham chuyền đi chuyền lại để "lấy thành tích" kiểm soát bóng. Cho đến giờ này, nhiều người có thể nghi ngờ năng lực của Barca, nhưng sau 5 trận La Liga liên tiếp, họ đã toàn thắng, có 15 điểm, và không cần tốn quá nhiều sức chuyền qua lại! Barca đã nguy hiểm hơn mùa bóng trước, khi lối chơi của họ bị bắt bài hoàn toàn.

Còn nhớ mùa giải năm ngoái, Barca đã thất bại trên mặt trận chính Champions League khi để thúc thủ trước Bayern tại vòng Bán kết, với lí do chính là họ đã bị bắt bài ngay khi bóng chưa lăn. Thậm chí trước đó, họ đã để cho Milan hay PSG vượt mặt ở một số thời điểm. Cho tới lúc này, lối đá của Barca "gọn" hơn, bớt rườm rà và nguy hiểm hơn. Kể từ tháng 5 năm 2008, sau 317 trận, Barcelona mới cầm bóng ít hơn đối thủ, nhưng họ vẫn thắng bằng 3 bàn của Pedro và 1 bàn của Fabregas, với thế trận trên thực tế là vượt trội hoàn toàn. 

Thậm chí trong trận đấu nói trên, đội quân của Tata Martino còn không chuyền chính xác nhiều bằng đối thủ. Họ ban ra 263 đường chuyền, tỉ lệ chính xác 75%, ít hơn hẳn so với 344 đường chuyền của Vallecano với 79% chuẩn xác. Với nhiều người đây là một cú sốc lớn, khi tuyến giữa của Vallecano chẳng hề có bất kì một ngôi sao sáng nào, trong khi Xavi và Fabregas vẫn còn đó để cầm trịch khu trung tuyến của Barca. Tuy nhiên, phải nói rằng đây là một tín hiệu đáng mừng cho Barca: họ đã sắc bén hơn nhiều, và quan trọng hơn là khó bị bắt bài hơn ngày trước.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X