Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

“Bản hợp đồng mới” Villa hướng đến cột mốc 300

Thứ Ba 06/11/2012 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“David Villa là bản hợp đồng chất lượng của chúng tôi trong mùa giải này” đó là phát ngôn của HLV Tito hồi đầu mùa khi được các phóng viên đặt vấn đề vì sao Barca không bổ sung một trung phong trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2012. Một lần nữa, sự táo bạo của Tito mang lại kết quả chính xác.

Khi trận đấu trước Celta tại Camp Nou thuộc vòng 10 Liga vừa qua còn 12 phút nữa là khép lại, Tito quyết định thay Villa bằng Alexis Sanchez. Đây là lần đầu tiên từ đầu mùa giải tiền đạo xứ Asturias thi đấu nhiều phút đến thế trong một trận đấu và những tiếng reo hò, gọi tên Villa trên các khán đài đã mô tả thay cho một ngày thi đấu xuất sắc của anh.

Tờ El Pais của TBN gọi màn trình diễn ngày hôm đó của Villa là “Villa cướp đi ngày vui của Messi” khi tiền đạo người Argentina không thể ghi bàn làm quà tặng cho cậu con trai mới chào đời Thiago của mình. Còn với El Guaje, anh chỉ ghi 1 bàn, từ đúng 1 cú sút duy nhất, nhưng quan trọng là anh đã cho người hâm mộ thấy mình đang trở lại thuyết phục và rạng rỡ ra sao. Không ngoa khi lặp lại câu nói của Tito: Villa chẳng khác nào một bản hợp đồng mới toanh hàng hiệu mà Barca may sắm được.

david villa
"Chàng David" và cột mốc 300|

Với bàn thắng nâng tỷ số lên thành 2-1 trước Celta, Villa đã trải qua cả thảy 3 trận liền nổ súng, trước đó là trên sân của những Rayo và Alaves trên 2 mặt trận lần lượt là Liga và Copa. Với chuỗi thành tích ấn tượng ấy, tiền đạo người TBN trở thành tay săn bàn xếp thứ 2 của Barca tính đến hiện tại: anh ghi 6 bàn và 5 trong số đó là tại giải quốc nội Liga. Đặc sắc phải kể đến 4 bàn được Villa ghi từ cái chân trái, cái chân từng bị gãy hồi cuối năm 2011 của anh. Tờ La Vanguardia của Catalunya tiết lộ rằng kể từ sau khi Villa bị gãy xương đùi phải thuở bé, người cha đã khuyên anh nên tập luyện với cái chân trái nhiều hơn để phòng trường hợp một ngày nào đó lại bị gặp phải bi kịch. Còn với Villa, anh nói đùa với các tay ký giả sau trận Celta rằng “Có lẽ các bác sĩ đã lắp ốc vít đúng chỗ.”

Số phút thi đấu ít ỏi của Villa trên sân từng là luận cứ mà báo chí Barcelona lẫn TBN chọn để mang ra phác họa, chỉ trích nên sự cứng nhắc của Tito hay sự tin tưởng thái quá của ông vào Alexis – cầu thủ mà giờ đây đang dần bị lu mờ bởi sực rực rỡ Villa. Đến thời điểm hiện tại, “chàng David” chỉ mới thi đấu 443 phút sau 12 trận đấu chính thức. Nhưng Tito luôn nhất quán lập trường rằng: Villa cần từ từ lấy lại thể lực cũng như từ từ tăng dần thời lượng thi đấu. Kết quả: Tito đúng, cánh ký giả sai, bởi giờ đây cứ trung bình 74 phút là Villa lại nổ súng, chi tiết hơn thì tại Liga là trung bình 64 phút 1 bàn thắng. Thi đấu ít nhưng ghi bàn nhiều và Barca vẫn đang trải qua chuỗi trận bất bại lịch sử, đó là sự hiệu quả xuất sắc và sẽ là đúng đắn để không thể đòi hỏi quá nhiều ở sự lựa chọn của Tito.

Xuất sắc hơn để tiến đến mốc 300

Lẽ thường nếu kỳ vọng “tiết kiệm” vào tương lai để rồi lúc bấy giờ thành quả đạt được vượt xa mong đợi trước đó, hiệu quả cảm xúc sẽ được nhân lên rất nhiều. Trường hợp của Villa mang lại cho người hâm mộ Barca cảm giác kiểu như thế. Hồi đầu mùa, người ta chỉ cầu mong Villa sẽ trở lại một cách tương đối, họ không dám kỳ vọng nhiều, thậm chí có người còn chuẩn bị sẵn phương án Barca nên mua một trung phóng khác hay xúc tiến nhanh việc tuyển mộ Neymar, bởi tin rằng sau chấn thương nghiêm trọng ở chân trái phong độ Villa sẽ khó có thể được lấy lại hoàn toàn, cộng thêm việc anh đã ở tuổi tròn 30 của đỉnh sự nghiệp và cái phong độ vốn bị tin là khó có thể hồi phục lại kia sẽ bắt đầu lăn xuống dốc.

Dĩ nhiên thời điểm này chưa thể đưa ra một đánh giá hoàn bị về màn trình diễn của Villa trong sự tương quan với các mùa giải trước, nhưng nếu bắt lấy thước đo bàn thắng trung bình mỗi phút thì El Guaje mùa này dữ dội hơn 2 mùa trước rất nhiều. Cùng kỳ năm ngoái tại Liga, trước thời điểm anh bị gãy xương chày chân trái, Villa ghi được 3 bàn sau 663 phút của 10 vòng đấu đầu tiên, tức trung bình cứ mỗi 221 phút anh ghi 1 bàn. Trước đó 1 năm, tức mùa đầu tiên của Villa trong màu áo Barca, cựu tiền đạo Valencia ghi 5 bàn sau 845 phút của 10 vòng đầu, trung bình 169 phút 1 bàn. Trong khi hiện tại, như đã nói là cứ 64 phút bóng từ chân Villa tìm đến khung thành đối phương.

Bên cạnh việc đang dần tìm lại phong độ đỉnh cao, Villa cũng đang tiến đến những cột mốc ghi bàn đáng nhớ trong sự nghiệp. Kể từ ngày cập bến Camp Nou, Villa đến nay đã có 38 bàn, 2 bàn nữa là anh sẽ cân bằng thành tích 40 bàn hồi trong màu áo Zaragoza cũng như trong màu áo Gijon những năm đầu khởi nghiệp (tại Valencia anh ghi 128 bàn). Và cũng 2 bàn nữa, El Guaje sẽ chính thức chạm mốc 300 bàn trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp (40 bàn tại Gijon, 40 bàn tại Zaragoza, 128 bàn tại Valencia, 38 bàn tại Barca và 52 bàn trong màu áo tuyển TBN). Giữa tuần này tại Celtic Park, trước những đối thủ cao to Scotland – những gã khổng lồ Goliath, chẳng ai dám nghi ngờ “chàng David” sẽ có mốc 300.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X