Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Garreth Bale lột xác ở Real: Khi đôi chân được tháo "gông"

Thứ Ba 01/09/2015 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Gareth Bale đã tỏa sáng rực rỡ trong trận Real 5-0 Betis tại vòng 2 La Liga 2015/2016 mới đây với 1 cú đúp và 1 đường kiến tạo. Vậy, vì sao từ một cầu thủ gây nhiều thất vọng, Bale lại bỗng nhiên thi đấu lột xác?

Trước thềm mùa giải 2015/2016, ngôi sao Gareth Bale tiếp tục bị các Madirdista ghét bỏ. Thậm chí, trong cuộc khảo sát quy mô lớn của tờ Marca, có tới 2/3 CĐV khi được khỏi đều muốn cầu thủ xứ Wales nhanh chóng biến mất khỏi đội hình. Việc Bale bị ghét phần lớn đến từ phong độ kém cỏi của cầu thủ này ở mùa giải 2014/2015 (17 bàn/48 trận) và là một trong những nguyên nhân khiến Real không thể giành nổi một danh hiệu nào. Nhưng tân HLV Rafa Benitez lại nghĩ khác. Ông không ngừng làm mới Bale và đặt mục tiêu xây dựng đội hình xung quanh cầu thủ sinh năm 1989 này. Thậm chí, cựu HLV Napoli còn bóng gió Ronaldo có thể ngồi dự bị nhưng Bale thì không.

Bale lot xac o Real Khi doi chan duoc thao gong hinh anh
Bale tỏa sáng với 1 cú đúp và 1 đường kiến tạo trận Real 5-0 Betis.

Nói là làm, HLV Benitez đã biến Bale từ một cầu thủ chạy cánh trở thành một hộ công trong vai trò “số 10” trên hàng công Real Madrid. Đây là phát kiến khá mới lạ bởi ai cũng hiểu rằng điểm mạnh của Bale không phải là chuyền bóng, không phải là cầm bóng mà là chạy và chạy với một tốc độ như một VĐV điền kinh chuyên nghiệp. Sau những thử nghiệm đầu tiên, Bale đã gây thất vọng trong chuỗi trận giao hữu mùa Hè 2015 và đặc biệt là trong trận hòa của Real trước tân binh Gijon trong ngày đầu ra quân tại La Liga 2015-2016. Thống kê cho biết, Bale đã chạm bóng tới 84 lần, tung ra 54 đường chuyền có độ chính xác lên tới 83% nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó mà thôi còn các chỉ số quan trọng hơn (bàn thắng, kiến tạo, đường chuyền nguy hiểm) đều là con số 0 tròn trĩnh. Bale hoạt động trong một phạm vi bó hẹp và liên tục vấp chân Ronaldo và tiền đạo cắm Jese.

Mặc dù đón nhận cơn bão chỉ trích từ phía dư luận nhưng HLV người TBN vẫn giữ nguyên quan điểm để Bale tiếp tục đá hộ công trong trận Real vs Betis tại vòng 2 La Liga 2015/2016. Chỉ có điều, nhiệm vụ chính của Bale giờ đây không phải là chuyền bóng nữa mà là chạy chỗ chiến thuật nhiều, hoạt động trong một phạm vi rất rộng và bất thần băng lên thi đấu như một “số 9 ảo”. Nhiệm vụ chuyền bóng và kiến tạo được Rafa đẩy sang cho James Rodriguez, cầu thủ thi đấu trong vai trò tiền vệ cánh phải trong trận này. Theo thống kê, Bale chỉ có 45 lần chạm bóng, tung ra 31 đường chuyền với tỉ lệ chính xác là 87% nhưng những gì mà cầu thủ này để lại là 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo thành bàn. Điều đó có thể kết luận rằng, với Bale thì mọi thứ càng đơn giản thì sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bale không phải hoạt động trong phạm vị bó buộc nữa mà trái lại anh thỏa sức di chuyển trên sân. Chính vì thay đổi này, Bale luôn xuất hiện ở những điểm nóng và thi đấu cần cù giống như một công nhân. Theo thống kê, Bale là cầu thủ chạy nhiều nhất trong trận đấu này với quãng đường duy chuyển lên tới 10,61km. Trong suốt trận đấu Bale cũng khá nhiều lần đảo vị trí cho Ronaldo và Benzema. Chính chiến thuật này đã khiến cho lối chơi của Real tỏ ra biến hóa khôn lường hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc không phải bận tâm trong vai trò chuyền bóng hay cầm nhịp trận đấu nên Bale có thể thoải mái tung những cú sút xa và bàn thắng ấn định tỉ số 5-0 cho Los Blancos là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Real 5-0 Betis Thang loi nho Bale duoc thao gong hinh anh 2
Bale hoạt động trong phạm vi rất rộng (ảnh bản đồ nhiệt).

Thế nhưng, ai cũng có thể hiểu được rằng trong trận Real 5-0 Betis, Bale đã nhận được sự hỗ trợ tối đa từ tiền vệ James Rodriguez, cầu thủ chơi hay nhất trận đấu. Sự ăn ý của Bale và James chắc chắn tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều so với những gì mà Bale đã phối hợp với Isco ở trận hòa Gijon. Ngoài 90 đường chuyền có độ chính xác lên tới 94%, James còn có khả năng “bùng nổ” rất lớn và 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo đã nói lên tất cả. Có James trong đội hình, Bale có thể thoải mái hoạt động và thi đấu theo ý mình thích và điều này khiến cho cầu thủ xứ Wales phát huy hết những điểm tinh túy của bản thân.

Bale đã có màn lột xác ở Real sau trận đại thắng trước Betis. Thay vì hình ảnh vô duyên và thi đấu kém cỏi, cầu thủ sinh năm 1989 đã trở lại với hình ảnh ghi bàn quen thuộc với khả năng chớp thời cơ nhanh nhẹn và cũng với đó là những cú sút xa uy lực đã trở thành thương hiệu. Việc Bale tỏa sáng rực rỡ có lẽ là điều bất ngờ với NHM nhưng xét trên khía cạnh chuyên môn thì anh hoàn toàn có thể làm được nhiều hơn thế nếu được sử dụng một cách hợp lý. Tài năng của Bale không phải bàn cãi và việc sử dụng anh làm sao cho phù hợp, cho phát huy tối đa sức mạnh mới là câu chuyện đáng bàn. Và trong trận Real 5-0 Betis mới đây, dường như HLV Rafa Benitez đã tìm ra được công thức chiến thắng cho Los Blancos và điểm nhấn đáng chú ý trong đó là việc ông “tháo gông” cho đôi chân của Bale.

Xem thêm video Real 5-0 Betis (vòng 2 La Liga 2015/2016):

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X