Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán của Enrique: Làm sao Neymar, Messi và Suarez chơi bóng vì Barca?

Thứ Bảy 12/07/2014 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi nhận lời tiếp quản chiếc ghế HLV của Barca, Luis Enrique đã nói rằng ông muốn xây dựng lại phòng thay đồ, nơi tất cả các thành viên trong ban huấn luyện cũng như cầu thủ đều đoàn kết và ủng hộ cho ông. Hiện tại, với việc Suarez đang đến Camp Nou, thật khó để Enrique tạo ra sự hợp nhất ấy. Barca đang sở hữu bộ ba Nam Mỹ đầy cá tính, với Messi, Neymar và thêm Suarez. Liệu họ có hạnh phúc và "phục tùng" ông khi được chơi bóng cùng nhau?

Trên lý thuyết, Enrique đang sở hữu ba tiền đạo hay nhất Nam Mỹ và thế giới. Bộ ba này gợi nhớ hình ảnh của Ronaldo, Rivaldo và Ronaldinho, những ngôi sao đã đưa Brazil đến với chức vô địch thế giới năm 2002. Nhưng thực tế lại không bao giờ diễn ra giống với lý thuyết. Vấn đề của Messi ở World Cup 2014 này chính là minh chứng rõ nét nhất.

Cùng với Argentina, Messi đã lọt đến trận chung kết World Cup. Nhưng vấn đề của Albiceleste là họ chỉ có 8 bàn thắng sau 6 trận đấu, bất chấp một thực tế là trong tay ông Sabella đang có 3 tiền đạo đẳng cấp Messi, Higuain, Aguero/Lavezzi. Cá nhân Messi đóng góp 1/2 số bàn thắng của Argentina ở World Cup này, nhưng từ sau vòng bảng, ngôi sao của Barca đã không còn ghi bàn.

 

Vị trí tốt nhất của Messi đã và đang là vấn đề gây tranh cãi. Argentina chưa có được một sơ đồ tối ưu nhất để Messi phát huy tối đa tài năng. Ông Sabella để Messi đá như một hộ trong trong sơ đồ 4-3-3. Đó cũng là vị trí mà Messi đã tỏa sáng, sau khi anh ghi bàn hạ Bosnia & Herzegoniva và Cameroon ở vòng đấu bảng. Nhưng sau đó, lại là một Messi tịt ngòi ở các trận đấu loại trực tiếp.

Ở Barca, Messi đã chơi quá quen thuộc ở vị trí này. Vấn đề là Enrique có tiếp tục để anh 'diễn' như một số 10 nữa không. Như một cam kết khi tới Camp Nou, Enrique không từ bỏ Tiki-taka mà sẽ đưa lối chơi này lên một đỉnh cao mới, Barca sẽ vẫn chơi với 4-3-3 quen thuộc. Trong sơ đồ ấy, hàng công Barca vẫn chơi với 3 tiền đạo đẳng cấp. Đó là lý do, Barca dám bỏ ra tới 81 triệu euro để chiêu mộ Luis Suarez.

Nhưng điều mà nhiều người nghĩ đến là liệu bộ ba tấn công nguyên tử của Barca có trở thành hoàn hảo. Neymar, với phong cách giống Ronaldinho, luôn tỏ ra thoải mái nhất khi được chơi ở cánh trái. Ở vị trí này, tiền đạo người Brazil có thể thọc cắt vào trung lộ và sử dụng vũ khí lợi hại là cái chân phải siêu đẳng của mình để hủy diệt đối phương. Messi, tuy không phải sở trường là một trung phong nhưng lại chơi tốt ở vai trò của số 9 ảo, có thể đá ở trung lộ và tự do trình diễn các kĩ năng thiên bẩm của mình. Trong khi đó, Suarez là một tiền đạo đa năng. Anh có thể đá trung phong, có thể dạt cánh hoặc lùi sâu đá như một hộ công. Ngoài ghi bàn, Suarez còn mạnh ở khả năng kiến tạo. Những giá trị này giúp anh vẫn có mặt ở Camp Nou, bất chấp thực tế Suarez đang bị cấm 4 tháng không liên quan đến bóng đá.

Vết xe đổ Ibrahimovic vẫn còn mới nguyên

Suarez đã sẵn sàng để cống hiến cho Barca, dù ở vị trí nào. Ở Liverpool, dù là ngôi sao lớn nhất trên hàng công, Suarez vẫn chấp nhận nhường đất diễn cho Daniel Sturridge, đó là minh chứng cho việc anh sẵn sàng thích nghi với bất cứ vai trò nào. Tuy nhiên, nếu ở Liverpool, Brendan Rodgers coi Suarez là ngôi sao lớn nhất, ở Camp Nou, vai trò ấy có thể mất đi bởi Messi mới là trung tâm của lối chơi.

Quay ngược thời gian, mùa Hè năm 2010, Barca đã quyết định cho Milan mượn Ibrahimovic. Tiền đạo người Thụy Điển đã từ chối đề nghị của Pep "phải phục vụ Messi". Cá tính, cái tôi và đẳng cấp không cho phép Ibra chấp nhận đề nghị ấy. Đó cũng là bài toán cho Enrique khi cả Neymar và Suarez cũng không muốn mình trở thành những kẻ phục vụ.

Neymar đã có một mùa bóng đáng quên khi chấn thương không buông tha anh. Bên cạnh đó, ông Martino cũng không biết cách để Neymar phát huy tối đa khả năng khi đá cùng với Messi. Dù tiền đạo người Brazil thừa nhận "tới Barca để giúp Messi" nhưng những trận đấu cả hai song hành cùng nhau lại chỉ ra điều ngược lại. Neymar chỉ chơi tốt khi Messi không thể ra sân vì chấn thương.

Huyền thoại Johan Cruyff đã khẳng định "Barca không thể có hai thuyền trưởng trên một con tàu" khi Neymar tới Camp Nou. Với sự có mặt của Luis Suarez, Barca lại có thêm một thuyết trưởng nữa. Có quá nhiều câu hỏi dành cho Enrique nhưng điều quan trọng nhất là tân HLV của Barca phải thuyết phục được Neymar, Messi và Suarez phải chơi vì đội bóng chứ không phải vì chính họ. Ngay từ lúc này, có lẽ Enrique đã cảm nhận được công việc của ông sẽ bận rộn đến nhường nào.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X