Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài học từ quá khứ: Barca có "vắt chanh bỏ vỏ" với Martino?

Thứ Ba 18/02/2014 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù Barcelona đang dẫn đầu tại La Liga và có cơ hội vô địch ở cả 3 giải đấu mà mình tham dự, nhưng khả năng ra đi vào cuối mùa giải của HLV Tata Martino là không hề nhỏ, giống như cái cách người tiền nhiệm Bobby Robson phải lầm lũi rời khỏi Nou Camp.

Mùa giải 1996/97, HLV huyền thoại Bobby Robson lên tiếp quản chiếc ghế nóng tại Barcelona. Người tiền nhiệm của ông không phải ai xa lạ mà chính là tượng đài tại Nou Camp, “thánh” Johan Cruyff. Tiếp quản một “đội hình trong mơ” tưởng như là một nhiệm vụ hết sức dễ dàng đối với bất cứ HLV nào, nhưng chính cái bóng khổng lồ của huyền thoại người Hà Lan đã làm lu mờ một Sir Bobby Robson vĩ đại.

tata martino
 

Những CĐV cuồng nhiệt tại Barca khi đó vẫn chưa thể quên được Johan Cruyff, và lẽ dĩ nhiên không có bất cứ một sự kiên nhẫn nào dành cho Robson. HLV người Anh chịu sự la ó và phản đối mạnh mẽ từ chính các culé mỗi khi Barca gặp kết quả bất lợi. Dù rằng có trong tay “người ngoài hành tinh” Ronaldo, giành danh hiệu Siêu Cúp Tây Ban Nha, Cúp Nhà Vua và Cup C2, nhưng đến cuối mùa giải, Bobby Robson vẫn phải ra đi chỉ sau một năm dẫn dắt Barca.

Tata Martino đang trải qua đúng những gì mà chiến lược gia người Anh đã đối mặt 17 năm về trước. Ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp, Martino đã giành Siêu Cup Tây Ban Nha, đứng đầu BXH La Liga, vào đến trận CK Cúp Nhà Vua và tràn đầy hy vọng tại Champions League. Các cầu thủ ngôi sao của Barca cũng cảm thấy khá hài lòng với chính sách xoay vòng của HLV trưởng khiến họ không cảm thấy kiệt sức ở cuối mùa giải, như cái cách Vilanova để thua Bayern Munich 0-7 ở Champions League hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, Pedro, Alexis và đặc biệt là Fabregas đã thật sự hồi sinh và trở thành những nhân tố chủ chốt của đội bóng.

Nhưng HLV người Argentina là người kế nhiệm cho Tito Vilanova, sau kỉ nguyên thành công kéo dài của Pep Guardiola. Các culé ở đây đã quá quen với lối chơi tiki-taka, cầm bóng và kiểm soát trận đấu. Họ dường như không chấp nhận lối chơi nhanh và đưa bóng đến gôn ít chạm nhất có thể của Martino.

Sau chiến thắng 4-0 trước Rayo Vallecano đầu mùa giải năm nay, giới truyền thông xứ Catalunya đã chỉ trích thậm tệ Martino, khi đội bóng của ông chỉ cầm bóng có 48%. HLV người Argentina còn bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến lượng khán giả trung bình đến sân Nou Camp sụt giảm từ 70 nghìn người/trận mùa giải trước xuống chỉ còn dưới 65 nghìn người/trận trong năm nay.

Martino giải thích, chính thời gian thi đấu không hợp lý tại La Liga (có những trận đấu giữa tuần kết thúc vào nửa đêm, trong khi đây là giai đoạn lạnh nhất của mùa đông tại Tây Ban Nha) đã khiến khán giả ở nhà thay vì đến sân. Tóm lại, sân Nou Camp vắng khán giả không phải là do đội bóng của ông thi đấu không đẹp mắt. Sự lựa chọn nhân sự của Martino cũng bị đem ra bàn bạc, nhưng cựu HLV của Newell's Old Boys đã thẳng thắn chia sẻ: “Tôi học được một điều rằng, không thể sắp xếp đội hình thi đấu mỗi tuần mà không làm mất lòng một ai đó”.

Bài học từ Bobby Robson vẫn còn đó, nhưng rất may cho Martino là ông có được sự hậu thuẫn lớn lao trong phòng thay đồ. Cựu cầu thủ đã thi đấu hơn 400 trận cho Newell's Old Boys này là thần tượng của Leo Messi và người cha của anh, Jorge Messi. Tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Tây Ban Nha là không phải bàn cãi. Nếu giành được những danh hiệu lớn trong mùa giải này, Martino sẽ không phải chịu số phận như Sir Bobby!

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X