Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

(Bài 10, 11, 12) Osasuna, Racing Santander và Sporting Gijon: Mục tiêu trụ hạng

Thứ Hai 24/08/2009 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Osasuna, Racing Santander và Sporting Gijon là 3 CLB đã phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng mùa trước. Mặc dù thành công trong việc ở lại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha, nhờ một chút may mắn, song thách thức đang bày ra trước mắt họ trước mùa giải 2009/2010.

Osasuna

Liệu Osasuna có ghi đủ số bàn thắng để đảm bảo cho một suất trụ hạng mùa tới? Đó là câu hỏi và nỗi lo mà NHM Osasuna dành cho đội bóng con cưng. Mùa trước, họ là CLB có hàng công kém thứ ba ở La Liga, chỉ ghi được số bàn thắng nhiều hơn hai đội xuống hạng là Numancia và Recreativo Huelva. Los Rojillos đã gặp may bởi có được hai trận thắng ở hai vòng đấu cuối cùng, trước Barcelona và Real Madrid. Khi ấy, Barcelona đã chắc chắn vô địch và chỉ tung ra đội hình B trên sân Nou Camp, trong khi Real Madrid cũng không còn mục tiêu phấn đấu bởi đã cán đích vị trí Á quân và đưa ra sân đội hình gồm phần lớn cầu thủ dự bị. Kết quả, Osasuna có được 6 điểm ở vòng 37 và 38, giúp họ đứng trên nhóm cầm đèn đỏ đúng 1 điểm.

Osasuna phải nhờ đến một chút may mắn để ở lại La Liga mùa trước

Sở hữu hàng công vô duyên, nhưng bù lại Osasuna có thành tích phòng ngự tốt thứ ba ở La Liga mùa trước, với chỉ 47 bàn thua. Trước mùa giải năm nay, hàng thủ của họ không có nhiều biến động và chắc chắn sẽ tiếp tục là chỗ dựa tin cậy cho Los Rojillos.

Vấn đề đặt ra cho Osasuna lúc này chính là phong độ trên hàng công của các tiền đạo. Và dường như hiểu rõ điều ấy, HLV Camacho đã chủ động tìm người đá cặp cùng chân sút Uruguay, Walter Pandiani, bằng việc chiêu mộ tân binh Carlos Aranda với giá 1,2 triệu euro. Đó còn chưa kể người phụ tá đắc lực Masoud Shojaei.

Tuy nhiên, mất mát mang tên Jaroslav Plasil đang đặt ra thử thách không nhỏ cho Osasuna. Mùa trước, tiền vệ cánh trái người CH Czech đã để lại ấn tượng mạnh bằng những pha bứt tốc, ngoặt bóng vào trong và tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Anh là người đứng đầu về số đường chuyền thành bàn tại Osasuna, với 7 pha kiến tạo thành công, cùng 4 bàn thắng cho riêng mình. Không có Plasil, nhiệm vụ kiến thiết lối chơi sẽ đè nặng lên vai Masoud và Javad Nekounam.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Calleja (Málaga), Aranda (Numancia)
Đi: Cruchaga Javi Flaño (Numancia), Sunny (Betis), Tiago Gomes (Benfica), Hidalgo (Zaragoza), Font (Valladolid), Margairaz (Zurich), Plasil (Girondins), Ezquerro, Kike Sola (Numancia), Jon Echaide (Huesca)

Vài nét về Osasuna

Tên đầy đủ: Club Atlético Osasuna
Biệt danh: Los Rojillos
Thành lập: 1920
SVĐ: Reyno de Navarra, (Sức chứa: 19.800)
Chủ tịch: Patxi Izco
HLV: José Antonio Camacho
Thành tích cao nhất tại La Liga: 4
Vị trí mùa trước: 14

Ngôi sao: Pandiani. Mùa trước, tiền đạo người Uruguay đã ghi được 11 bàn thắng sau 24 trận ra sân. Mặc dù đã ở tuổi 33, nhưng Walter Pandiani vẫn tỏ ra lợi hại trong các pha càn lướt nhờ thể lực tuyệt vời. Với lối chơi ăn ý cùng Nekounam, hai cầu thủ trên hàng công Osasuna đã lập công tổng cộng 19 bàn mùa 2008/09 và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục nổ súng.

Đội hình: (4-4-2) Ricardo - Sergio, Monreal, Flano, Josetxo - Nekounam, Cesar, Delporte, Juanfran - Pandiani, Portillo.

Racing Santander

Tân HLV Juan Carlos Mandiá đã tự tin tuyên bố sẽ đưa Racing Santander thoát khỏi nguy cơ xuống hạng mùa trước (cán đích vị trí 12 nhưng chỉ hơn nhóm xuống hạng 4 điểm). Chưa có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng ở La Liga, nhưng Mandiá đã phần nào chứng tỏ được tài năng khi dẫn dắt Hércules CF thăng hạng Segúnda División B lên Segúnda División năm 2005, và suýt chút nữa đã đưa đội bóng này lên chơi La Liga mùa trước. Ngoài ra, ông từng đảm nhiệm chiếc ghế nóng ở Real Madrid Castilla và đội trẻ Real Madrid B.

Tchite sẽ là ngôi sao mới trên hàng công Racing

Đội bóng mà Mandiá vừa tiếp quản không thiếu những tài năng, chỉ có điều họ đang cần một thủ lĩnh thực thụ. Vai trò làm bóng của Pedro Munitis là rất lợi hại, khi anh là cỗ máy mồi bóng cho Nikola Zigic, Jonathan Pereira và Mohammed Tchité mùa trước. Thế nhưng, không may cho Racing là Jonathan và Zigic đã hết hạn cho mượn và vừa trở về đội bóng chủ quản, lần lượt là Villarreal và Valencia. Chính vì vậy, NHM đang rất kì vọng vào sự trưởng thành của chân sút trẻ 19 tuổi người Argentina, Brian Sarmiento, nhất là khi anh được dẫn dắt bởi Mandiá – một chiến lược gia có tiếng trong lĩnh vực mài giũa những viên ngọc thô.

Thành tích trụ hạng của Racing năm trước có dấu ấn không nhỏ từ hàng thủ chắc chắn của họ. Racing là đội bóng có hàng thủ đứng trong tốp 5 các CLB thủng lưới ít nhất tại La Liga 2008/09, với 48 bàn thua. Tuy nhiên, hai trung vệ ngôi sao Iván Marcano và Ezequiel Garay đã chính thức nói lời chia tay đội bóng, mở ra thách thức không nhỏ cho Mandia mùa tới. Trong khi Villarreal bỏ 6 triệu euro để sở hữu tài năng trẻ Marcano thì Garay cũng đã trở về Real Madrid sau khi hết hạn cho mượn. Để khỏa lấp chỗ trống trước vòng cấm, Racing đã chiêu mộ trung vệ 23 tuổi Marc Torrejón từ Espanyol. Torrejón sẽ có cơ hội chứng tỏ mình khi đá cặp cùng một trong hai cầu thủ Racing mượn từ Sevilla, José Ángel Crespo hoặc lão tướng Racinguista José Moratón.

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Arana (Castellón), Crespo (Sevilla), Morris (Recreativo), Torrejón (Espanyol), Pape Diop (Nástic), Geijo (Levante), Sepsi (Benfica), Luis García (Atlético),
Đi: Garay (R. Madrid), Zigic (Valencia), Pereira (Villarreal), Valera (Atlético), Luccin (Zaragoza), Gonçalves (Guimaraes), Marcano (Villarreal), Portilla (Sporting), J. Valle (Castellón)

Vài nét về Racing Santander

Tên đầy đủ: Real Racing Club de Santander, S.A.D.
Biệt danh: Racinguistas, Verdiblancos, Montañeses
Thành lập: 1913
SVĐ: El Sardinero, (Sức chứa: 22.271)
Chủ tịch: Francisco Pernía
HLV: Juan Carlos Mandiá
Thành tích cao nhất tại La Liga: Á quân (1931)
Vị trí mùa trước: 12

Ngôi sao: Tchite. Với việc Pichichi của CLB là Zigic đã trở về Valencia, Tichite được kỳ vọng sẽ khỏa lấp vai trò săn bàn số 1 cho Racing. Mùa trước, anh chỉ ghi được 6 bàn thắng, một phần vì chấn thương đeo bám. Nhưng khi sung sức, tiền đạo người châu Phi có thể san bằng bất kì chướng ngại vật nào trước cầu môn đối phương, điển hình là hat-trick vào lưới Valencia ngay tại Mestalla mùa trước.

Đội hình (4-4-2) Tono - Oriol, Cesar, Navas, Sepsi - Lacen, Colsa, Moral, Munitis - Garcia, Tchite

Sporting Gijón

Mùa trước, Sporting Gijón là đội bóng có hàng thủ tồi nhất La Liga khi họ để lọt lưới tới 79 lần, nhiều hơn cả đội bóng xuống hạng Numancia 10 bàn thua. Thành tích đáng buồn này đến từ 7 trận thua đậm của Gijón, đón nhận từ 3-7 bàn thua. Gijon là đội bóng duy nhất tại La Liga 2008/09 chỉ có được 1 trận hòa, trước Atheletic Bilbao với tỉ số 1-1. Còn lại, họ có 23 trận thua, nhiều hơn cả CLB rớt hạng Real Betis 7 trận và 14 trận thắng.

Niềm vui của Sporting Gijon khi trụ hạng thành công

Để khắc phục tình trạng yếu kém ở hàng thủ, Gijón đã mang về 3 cái tên rất có triển vọng, đó là Joni López, Grégory Arnolin và Alberto Botía. Trong khi Joni López vừa trở về CLB sau khi hết hạn cho mượn tại FC Barcelona Atlètic, với kinh nghiệm quý giá vì được chơi cùng các trung vệ tương lai của Barca như Marc Muniesa và Andre Fontàs; thì Grégory Arnolin lại chuyển đến từ Vitória Guimarães theo dạng chuyển nhượng tự do. Đây là cầu thủ đã phần nào gặt hái tên tuổi ở Liga Bồ Đào Nha. Còn Alberto Botía, trung vệ trẻ của Barcelona, sẽ là sự bổ sung hợp lý cho Racing mùa tới.

Bên trên hàng công, Gijon vẫn giữ được hai chân sút chủ lực Mate Bilic và David Barral, hai cầu thủ đã ghi tới 22 bàn mùa trước. Họ sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Diego Castro, Diego Camacho và Carmelo ở hàng tiền vệ. Có thể nhiệm vụ ghi bàn đã được các cầu thủ tấn công của Gijon làm khá tốt, nhưng họ lại thường xuyên để lộ các khoảng trống ở giữa sân và khiến cặp trung vệ phải thường xuyên dâng có bọc lót, một phần nguyên nhân dẫn đến kết quả để thua tệ hại. Rõ ràng, Los Rojiblancos còn rất nhiều việc phải làm ở các vị trí đánh chặn trước khi bước vào mùa giải mới

Tình hình chuyển nhượng:

Đến: Rivera (Betis), Juan Pablo (Numancia), Gregory (Vitoria), De las Cuevas (Atlético), Landeira (Sporting B), Joni López (Sporting B), Noel Alonso (Sporting B), Botía (Barcelona B), Portilla (Racing),
Đi: Sergio Sánchez, Cámara (Recreativo), Neru, Colin, Lafuente (Athletic), Andreu, Jorge (Nástic), Omar (Málaga)

Vài nét về Sporting Gijon:

Tên đầy đủ: Real Sporting de Gijón, S.A.D.
Biệt danh: Rojiblancos
Thành lập: 1905
SVĐ: El Molinón, (Sức chứa: 25.885)
Chủ tịch: Manuel Vega-Arango
HLV: Manuel Preciado
Thành tích cao nhất tại La Liga: Á quân (1979)
Vị trí mùa trước: 14

Ngôi sao: Diego Castro. Tiền vệ chạy cánh người Tây Ban Nha là cầu thủ ra sân nhiều nhất của Gijon mùa trước, 32 trận. Điều đó phần nào cho thấy vai trò không thể thay thế của anh bên hành lang cánh trái. Ngoài 6 bàn thắng ghi được, anh còn là cỗ máy cung cấp bóng cho cặp tiền đạo Bilic - Barral, giúp cặp đôi này có tới 22 bàn mùa trước.

Đội hình (4-4-2): Juan Pablo - Neru, Ivan, Canella, Sastre - Camacho, Michel, Barral, Carmelo, Castro - Barral, Bilic.

  • N. Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X