Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Atletico trở lại: Nguồn cảm hứng Koke

Thứ Hai 03/11/2014 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thắng lợi tưng bừng 4-2 trước Cordoba ở vòng đầu vừa rồi, Atletico đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga và chỉ còn kém đội dẫn đầu Real Madrid đúng 1 điểm duy nhất.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, hàng công Atletico đã liên tục gặp vấn đề sau sự ra đi của chân sút chủ lực Diego Costa. Cụ thể, những tân binh đắt giá như Mario Mandzukic hay Antoine Griezmann đều chưa cho thấy được sự hòa nhập và thích nghi cần thiết trong môi trường mới. Do đó, ở không ít trận đấu, thầy trò HLV Simeone đã phải “sống nhờ” những pha lập công của các trung vệ Godin hay Miranda. Hệ quả kéo theo, thành tích của nhà ĐKVĐ La Liga cũng không thực sự sáng sủa cho lắm, tiêu biểu là thất bại 2-3 trước Olympiakos tại vòng bảng Champions League hay những trận hòa nhạt nhẽo trước Rayo Vallecano và Celta Vigo.

Atletico tro lai Nguon cam hung Koke hinh anh
Koke đang giữ vai trò của một nhạc trưởng tại Atletico Madrid

Mặc dù vậy, kể từ sau trận thua 1-3 trước Valencia từ ngày 4/10 đến giờ, đội bóng chủ sân Vicente Calderon đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ với những thay đổi đáng kể trong khả năng tấn công. Liên tiếp 4 trận gần đây nhất, Atletico đã toàn thắng trên cả hai đấu trường La Liga và Champions League, ghi được 12 bàn thắng (trung bình 3 bàn/trận). Những chân sút được kỳ vọng trong đội hình Los Rojiblancos là Mandzukic, Turan, Raul Garcia hay Griezmann cũng bắt đầu “nổ súng” một cách đều đặn hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Simeone đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, cùng có được 23 điểm như Valencia và chỉ kém đội dẫn đầu Real 1 điểm. Sau chiến thắng 4-2 trước Cordoba cuối tuần vừa rồi, giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều đến sự ăn ý của cặp tiền đạo bên phía Atletico là Mandzukic và Griezmann, với không ít những tình huống phối hợp có nét trong suốt trận đấu. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một nhân tố quan trọng hơn cả trong lối chơi của nhà ĐKVĐ La Liga, thì đó phải là Koke.

Thống kê cho thấy, tiền vệ người Tây Ban Nha đang chính là “chân chuyền” hiệu quả nhất xứ sở Bò tót với 7 pha kiến tạo thành công kể từ đầu mùa, ngang bằng với Lionel Messi của Barca. Ở trận thắng Cordoba mới đây, Koke đã thực hiện thành công 2 đường chuyền thành bàn giúp Raul Garcia và Mandzukic lập công, qua đó đem về thắng lợi chung cuộc 4-2 cho thầy trò HLV Simeone. Trước đó, trong cuộc đối đầu với Malmo tại vòng bảng Champions League, ngôi sao 22 tuổi cũng trở thành nguồn cảm hứng chính đưa đội bóng chủ sân Vicente Calderon tìm đến chiến thắng 5-0, với 1 pha lập công và 3 lần kiến tạo để Mandzukic, Griezmann và Godin ghi bàn.

Rõ ràng, nhìn vào những màn trình diễn thuyết phục của Koke, người ta mới thấy rằng danh hiệu “Xavi đệ nhị” dành cho anh là hoàn toàn xứng đáng. Dù được bố trí thi đấu ở bất kỳ vị trí nào, từ tiền vệ cánh (sơ đồ 4-4-2) cho đến tiền vệ trung tâm (sơ đồ 4-2-3-1), cầu thủ người Tây Ban Nha cũng đều thể hiện được vai trò và tầm ảnh hưởng của mình lên lối chơi của Atletico. Nói không quá, Koke chính là nguồn cảm hứng không thể thay thế trong đội hình Los Rojiblancos.   

Sở hữu nhãn quan chiến thuật nhạy bén, tốc độ, kỹ thuật cá nhân đều tốt cùng nền tảng thể lực dồi dào, Koke thậm chí còn được đánh giá là toàn diện hơn so với “đàn anh” Xavi. Ngoài nhiệm vụ kiến tạo, cầu thủ 22 tuổi còn thường xuyên lùi về tham gia hỗ trợ phòng ngự nhờ khả năng tranh chấp tương đối hiệu quả. Trong nhiều thời điểm cần thiết, HLV Simeone cũng có thể luân phiên sử dụng Koke ở các vai trò khác nhau, từ tiền vệ cánh, hộ công cho đến tiền vệ phòng ngự, qua đó giúp hệ thống chiến thuật của Atletico trở nên đa dạng và linh hoạt hơn.

Ở tuổi 22, đương nhiên Koke vẫn còn có thể tiến bộ và trưởng thành hơn rất nhiều. Môi trường sân Vicente Calderon cũng được đánh giá là phù hợp với những phẩm chất của tiền vệ người Tây Ban Nha. Và chắc chắn, ở mùa giải năm nay, nguồn cảm hứng mang tên Koke sẽ là một trong những yếu tố quyết định trực tiếp đến việc Atletico có thành công được hay không?…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X