Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico: Thủ làm thủ phá

Thứ Hai 22/09/2014 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khá bất ngờ khi hàng phòng ngự của Atletico Madrid, vốn là điểm mạnh của nhà ĐKVĐ La Liga trong mùa giải năm ngoái đang thực sự trở thành “tử huyệt” liên tục khiến cho thầy trò HLV Diego Simeone mất điểm.

Trong mùa giải “thần kỳ” 2013/2014, hàng thủ chính là nền tảng sức mạnh đưa Atletico lên ngôi vô địch La Liga đồng thời lọt vào đến trận chung kết Champions League. Tại giải quốc nội, Los Rojiblancos cũng chỉ bị thủng lưới đúng 26 bàn. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự với bộ tứ vệ Godin-Miranda-Juanfran-Filipe Luis cũng được đánh giá là một trong những “thành lũy” chắc chắn nhất châu Âu.

Atletico
Cặp trung vệ Godin-Miranda đang có dấu hiệu sa sút trong mùa giải năm nay

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, điểm mạnh của Atletico mùa trước dường như đang dần dần trở thành điểm yếu khiến nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha sa sút và đánh rơi những điểm số đáng tiếc. Cụ thể, cặp trung vệ Godin và Miranda dù đang ghi được khá nhiều bàn thắng kể từ đầu mùa (Miranda 2 bàn, Godin 1 bàn) nhưng lại thường xuyên mắc các sai xót trong khâu phòng ngự. Dẫn chứng ngay tại vòng 4 La Liga vừa rồi, ở trận hòa 2-2 của Atletico trước Celta Vigo, sau khi lần lượt lập công, bộ đôi trung vệ này đã tiếp tục “thay phiên nhau” phạm sai lầm để tự… trừng phạt đội nhà.

Cách đây không lâu, hồi giữa tuần, thầy trò HLV Simeone cũng vừa phải đón nhận thất bại 2-3 tại vòng bảng Champions League, một trận đấu mà hàng phòng ngự đội bóng chủ sân Vicente Calderon đã chơi như những kẻ nghiệp dư thực sự, đặc biệt là cặp trung vệ Godin-Miranda, vốn là những “chốt chặn” hết sức đáng tin cậy. Đương nhiên, ngoài sự sa sút đáng trách của hai ngôi sao này, cũng còn một số lý do khác khiến hàng thủ của Atletico chơi không đúng với phong độ kể từ đầu mùa. Tiêu biểu như việc hai hậu vệ cánh Juanfran và Siquera hay dâng lên quá cao và không kịp thời lùi về bọc lót, để lại không ít khoảng trống bên phần sân nhà. Mặt khác, các tiền vệ trung tâm của Atletico, trước đây vẫn chủ yếu làm nhiệm vụ “càn quét”, hỗ trợ phòng ngự nhưng bây giờ lại có xu hướng ham tấn công để rồi dẫn tới hệ quả, khung thành của thủ môn Moya thường xuyên bị tấn công từ mọi phía.

Trên thực tế, về mặt nhân sự, Atletico vừa trải qua một mùa Hè khá biến động nhưng cần phải khẳng định rằng, HLV Simeone đã có được những sự thay thế tương đối xứng đáng, đặc biệt là ở hàng thủ. Cụ thể, sau sự ra đi của thủ thành Thibaut Courtois và hậu vệ trái Filipe Luis, ban lãnh đạo nhà ĐKVĐ La Liga đã mang về sân Vicente Calderon thêm 4 bản hợp đồng mới, trong đó có 2 “người gác đền” Moya và Oblak, cùng 2 hậu vệ Siqueira và Ansaldi. Chưa cần phải so sánh quá nhiều về đẳng cấp nhưng chỉ xét riêng về khả năng, rõ ràng những người mới đến cũng chẳng hề thua kém so với những cựu binh là bao. Như vậy, phải chăng vấn đề đang nằm ở chính cách vận hành chiến thuật của Simeone?

Atletico đã có một màn trình diễn kém thuyết phục trên sân của Olympiakos
Hàng thủ Atletico (áo vàng) đang thi đấu hết sức thiếu tập trung

Sự thật là trong mùa giải năm nay, với tư cách của một nhà ĐKVĐ, Atletico đã nhận được nhiều sự dè chừng từ các đối thủ dưới cơ hơn trước. Do đó, Los Rojiblancos cũng khó lòng áp dụng các “chiêu bài” phòng ngự phản công của mình. Chính bởi vậy, nếu muốn giành trọn vẹn điểm số trong mỗi trận đấu, đội bóng thủ đô Madrid không còn cách nào khác là phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng. Về khoản này, đương nhiên Atletico không hề giỏi, nhất là sau khi họ còn mất chân sút chủ lực Diego Costa. Đây cũng là lý do vì sao kể từ đầu mùa đến giờ, hàng thủ đã đóng góp vào 50% số bàn thắng của thầy trò HLV Simeone tại La Liga (3/6 bàn). Và hệ quả, khi quá mải mê tấn công, tuyến dưới của Atletico cũng tỏ ra thiếu đi sự chắc chắn cần thiết.

Khá bất ngờ khi cho đến thời điểm này, chiến thắng duy nhất của đội bóng chủ sân Vicente Calderon tại vòng 3 La Liga chính là khi họ vượt qua Real 2-1, trong một thế trận mà Los Rojiblancos không thể kiểm soát được nhiều bóng bằng đối thủ. Chắc chắn, trong thời gian sắp tới, HLV Simeone cần phải có những phương án thay đổi để cải thiện tính hiệu quả của hàng phòng ngự nếu như không muốn Atletico tiếp tục phải mất điểm một cách đáng tiếc.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X