Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico: Phương án nào cho Cerci?

Chủ Nhật 07/09/2014 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là tân binh đắt giá cuối cùng mà đội bóng chủ sân Vicente Calderon mang về trong “phiên chợ Hè” năm nay, cái tên Alessio Cerci đã khép lại một mùa hè “bạo chi” của nhà ĐKVĐ La Liga.

Trước ngày cập bến Atletico, Cerci đã được dư luận tiết lộ rằng đang trở thành mục tiêu theo đuổi quan trọng của ban lãnh đạo Arsenal. Trải qua một năm thi đấu thành công với 10 bàn thắng cùng 13 pha kiến tạo trong màu áo Torini, chân sút người Italia đã nhanh chóng trở thành mục tiêu gây nhiều chú ý trên TTCN hè, bên cạnh đồng đội cũ Ciro Immobile (đã chuyển sang Dortmund). Trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Oliver Giroud gặp chấn thương dài ngày và phải nghỉ tới hết năm, HLV Wenger đã xem Cerci như một giải pháp cho hàng công Pháo thủ. Tuy nhiên, đúng vào phút chót, ngôi sao 26 tuổi đã quyết định chọn sân Vicente Calderon làm bến đỗ mới cho sự nghiệp của mình. Mặt khác, giới chuyên môn cũng đánh giá đây là một bản hợp đồng thực sự thành công đối với đội bóng thủ đô Madrid.

Alessio Cerci
Alessio Cerci được đánh giá là bản hợp đồng thành công của Atletico Madrid trong hè này

Cerci sở hữu lối chơi linh hoạt

Cerci là một tiền đạo đa năng, đó là điều đầu tiên phải thừa nhận. Với lối chơi kỹ thuật, giàu tốc độ, ngôi sao người Italia có thể tự mình thực hiện những pha đi bóng lắt léo rồi dứt điểm. Thế nhưng, Cerci cũng là một cầu thủ có lối chơi hết sức đồng đội. Bằng chứng là ở mùa giải trước, anh cùng Immobile đã trở thành cặp song sát của Torino (đóng góp vào tổng cộng 35 bàn thắng). Đáng chú ý, với 13 đường kiến tạo thành công, tiền đạo 26 tuổi chính là người dọn cỗ nhiều nhất bên phía đội bóng thành Turin. Ngoài ra, Cerci cũng được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm cực kỳ đa dạng của mình.

Rõ ràng, cho đến thời điểm này, HLV Simeone đã có thể tạm thời hài lòng về những sự lựa chọn trên hàng công của Atletico. Mặc dù Mario Mandzukic, Antoine Griezmann và Cerci đều là những tân binh, nhưng xét về chất lượng, chuyên môn cũng như đẳng cấp, cả 3 cái tên này đều chẳng thua kém là mấy so với Diego Costa, David Villa và Adrian Lopez của mùa giải năm ngoái. Thậm chí, nếu đánh giá về sự linh hoạt, “bộ ba” tấn công mới của đội bóng thủ đô Madrid còn có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện muộn màng của Cerci, HLV Simeone cũng cần có thêm đôi chút điều chỉnh về hệ thống chiến thuật sao cho phù hợp nhất với năng lực của tiền đạo người Italia.

mandzukic atletico
Mandzukic và Griezmann sẽ là những đối tác ăn ý bên cạnh Cerci trên hàng công Atletico

Tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3

Đầu tiên, hãy nói về giải pháp dễ dàng nhận thấy nhất, đó là sơ đồ 4-3-3. Với phương án này, đương nhiên “tam tấu” Griezmaan-Mandzukic-Cerci sẽ lần lượt án ngữ các vị trí trên hàng công Atletico từ trái qua phải. Trên thực tế, đây đều là những vị trí sở trường của mỗi cầu thủ trên. Năm ngoái, Griezmann đã có một mùa giải bùng nổ trong màu áo Real Sociedad với vai trò một tiền đạo lệch trái. Tương tự, Cerci cũng phát huy được tối đa khả năng của mình khi được chơi bên hành lang cánh phải. Còn Mandzukic, sức mạnh trong những pha không chiến, những tình huống tì đè cũng như khả năng chớp cơ hội của chân sút người Croatia là điều không phải bàn cãi.

Như vậy, vấn đề chủ yếu sẽ nằm ở hàng tiền vệ, đặc biệt là xoay quanh vị trí của Koke, nhân tố được xem là “bộ não” của Atletico vào thời điểm này. Tất nhiên, sẽ chẳng bao giờ có chuyện HLV Simeone hy sinh Koke để phục vụ lối chơi tấn công. Thế nhưng, việc kéo tiền vệ người Tây Ban Nha chơi lùi xuống cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của anh. Mặt khác, Koke thường tỏ ra linh hoạt khi được chơi ở hai biên. Do đó, rất có thể Simeone sẽ để ngôi sao 22 tuổi hoạt động lệch trái trong tuyến giữa 3 người của Atletico, như một tiền vệ con thoi. Sở hữu lối chơi năng nổ trong cả tấn công lẫn phòng ngự, vị trí này hoàn toàn phù hợp với những phẩm chất của Koke đồng thời vẫn giúp anh phát huy được vai trò tổ chức của mình. Đối với hai vị trí còn lại ở hàng tiền vệ, nhiều khả năng Gabi và Mario Suarez sẽ là những cái tên được lựa chọn, hoặc Raul Garcia cũng có thể là một giải pháp.

Tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-2-3-1

Về hình thức, với hệ thống 4-2-3-1, hàng công của Atletico cũng vận hành không khác gì nhiều so với 4-3-3, khi mà bộ đôi tiền vệ tấn công hai bên cánh vẫn hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất Mandzukic. Khác biệt chủ yếu sẽ nằm ở vị trí hộ công với một cầu thủ chơi lùi có vai trò kiến tạo, làm bóng cho các vệ tinh xung quanh. Xét trên lý thuyết, Griezmann sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất cho vị trí “số 10” này. Khi đó, Koke và Cerci sẽ là các tiền vệ cánh ở hai biên. Tuy nhiên, với những phẩm chất hết sức đa dạng và cơ động, trong số 3 cầu thủ vừa nêu trên, bất kỳ ai cũng có thể đảm nhiệm vai trò của một hộ công nếu cần thiết. Chính bởi vậy, cách chơi này sẽ giúp cho hàng công của nhà ĐKVĐ La Liga trở nên cực kỳ linh hoạt và khó lường.

Alessio Cerci
Cerci

Đánh giá về Cerci, mặc dù không mạnh trong phòng ngự nhưng cựu tiền đạo Torino là mẫu cầu thủ tương đối chăm chỉ. Do đó, sự hỗ trợ của cựu cầu thủ Torino cũng có thể phần nào giúp ích ít nhiều cho hàng thủ Atletico. Trên thực tế, trong sơ đồ 4-2-3-1, các tiền vệ cánh cũng thường xuyên phải lùi xuống tham gia phòng ngự cùng các hậu vệ biên. Về mặt này, đương nhiên Koke ở biên trái tỏ ra trội hơn so với Cerci ở cánh đối diện. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà đội hình Atletico quá mất cân bằng. Điều quan trọng nhất là Cerci phải tuân thủ theo đúng các quy định chiến thuật của HLV Simeone.  

Kết

Nhìn chung sự xuất hiện của Cerci chắc chắn sẽ mang tới nhiều phương án lựa chọn đa dạng hơn cho Atletico. Thế nhưng, HLV Simeone cũng cần phải cân nhắc sử dụng tiền đạo người Italia tùy theo từng trường hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X