Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico lần thứ 10 vô địch Cúp Nhà Vua: "La Decima" cho màu đỏ trắng

Chủ Nhật 19/05/2013 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có “La Decima” cho Real. Chức vô địch châu Âu thứ 10 vẫn chỉ là niềm mơ ước. Thậm chí không có một danh hiệu nào cho nửa trắng thành Madrid sau đêm chung kết ở Bernabeu. Niềm vui chiến thắng thuộc về Atletico, chức vô địch Cúp Nhà Vua thứ 10 của đội bóng áo đỏ trắng. Đó mới là “La Decima” đích thực.

“Nhà vua” mặc áo đỏ trắng

Cúp Nhà Vua, chiếc cúp hạng hai ấy lại là danh hiệu mà cả hai đội bóng thành Madrid đều thèm muốn. Với Real, đó sẽ là chiếc cọc cuối cùng để bấu víu sau một mùa bóng thất bại toàn diện. Với Atletico, đó lại là cột mốc vinh quang đánh dấu một mùa giải đại thắng sau khi đã chắc chắn giành vé dự Champions League.

Nhưng niềm vui chiến thắng chỉ dành cho một phía, và đó là Atletico sau 120 phút đầy kịch tính với 3 bàn thắng, 3 thẻ đỏ và 3 lần bóng đi trúng khung gỗ. Tờ L'Equipe (Pháp) ví von: "Real đã uống phải cốc thuốc độc” (chơi chữ, từ Copa có nghĩa là cốc). Tờ Olé (Argentina) lại bình luận: "Vua (Rey) là El Cholo” (biệt danh của HLV Diego Simeone).

 

Các cổ động viên Atletico đã có một đêm sung sướng vỡ òa. Hàng vạn người đã kéo tới quảng trường Canovas del Castillo, nơi đặt bức tượng thần biển Neptuno để ăn mừng giống như cái cách họ vẫn thường tận hưởng chiến thắng. Trước trận đấu, những khán giả mặc áo đỏ trắng tới sân Bernabeu đã mang theo tấm băng rôn có nội dung: “Thần Neptuno canh gác biển, Atletico canh gác thủ đô”. Họ có lẽ đã bị các Madridista chế giễu nếu tiếp tục thua trận. Nhưng lần này chiến thắng đã thuộc về đội bóng bên bờ sông Manzanares. Lần đầu tiên ngọt ngào, săn 14 năm.

Kể từ trận thắng gần nhất năm 1999 trên sân Bernabeu, sau 14 năm “Los Rojiblancos” mới lại được nở nụ cười sau một trận derby Madrid. 4.948 ngày đã trôi qua và cơn khô hạn chiến thắng của Atletico đã chấm dứt. Những kẻ thấp cổ bé họng đã hát vang bài ca chiến thắng "We are the Champions", và một lá cờ sọc đỏ trắng đã được cắm ở giữa sân của Real. Một ngày trọng đại trong lịch sử Atletico Madrid. Vua Juan Carlos đã tới dự khán trận đấu, nhưng cũng có thể xem Atletico chính là “nhà vua” ở Bernabeu.

Cái kết đẹp cho mùa giải phi thường

Đây sẽ là mùa giải đẹp nhất kể từ năm 1996, khi Atletico giành cú đúp vô địch La Liga - Cúp Nhà Vua với Diego Simeone đóng vai trò nòng cốt. “Los Rojiblancos” chắc chắn sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba, thứ hạng cao nhất kể từ năm 1996 và giành chiến thắng ở Cúp Nhà Vua sau chẵn 17 năm.

Với chiếc cúp thứ 10 trong lịch sử, Atletico tiếp tục là đội bóng giàu thành tích thứ tư giải đấu, sau bộ ba quyền lực Barca, Bilbao và Real. Bernabeu vẫn là đất lành của Atletico khi đây đã là lần thứ tư họ nâng cúp ở đó. Điều kỳ lạ là cả 4 lần bại tướng của “Los Colchoneros” đều là chủ nhà Real. Hai lần đầu tiên diễn ra ở thập niên 1960, khi giải đấu còn mang tên là Cúp Thống chế và Atletico của Peiro, Necklace đều giành được chiến thắng thuyết phục. Lần thứ ba là vào năm 1992, đội quân Futre, Schuster, Abel… tiếp tục giương cao lá cờ đỏ trắng. Đêm 18/5, tới lượt thế hệ Falcao, Diego Costa, Courtois, Gabi… cất cao tiếng nói ở Bernabeu. Kỳ lạ hơn nữa là Real chưa bao giờ được nâng cúp ở Bernabeu dù đã 18 lần vô địch.

Giới truyền thông những năm qua mải tập trung tới dàn sao của Real mà bỏ quên những bước tiến thầm lặng của nửa còn lại thành Madrid. Đây đã là chiến thắng thứ 5 trong 6 trận chung kết của Atletico trong 3 năm qua. Đó cũng là chiến thắng thứ 3 dưới thời Diego Simeone, người sẽ trở thành huyền thoại ở Vicente Calderon. Khi còn là cầu thủ, Simeone đã cùng “Los Rojiblancos” giành cú đúp và khi trở thành HLV, ông tiếp tục gắn tên mình với những thành công của nửa đỏ trắng thành Madrid với chức vô địch Europa League, Siêu Cúp châu Âu và Cúp Nhà Vua. Simeone chính là HLV có tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong tất cả các đời HLV Atletico (62%), cũng là một trong những HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử đội bóng dù mới chỉ đảm nhận công việc 17 tháng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X