Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico lần đầu đăng quang sau 18 năm: Chức vô địch cho người xứng đáng nhất

Chủ Nhật 18/05/2014 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ai mơ về một kết cục có hậu cho Barca đã phải thất vọng khi đội bóng xứ Catalunya không thể làm nên điều kỳ diệu cho dù được chơi trận “chung kết” của Liga trên sân nhà. Số phận đã mỉm cười với Barca khi mà trong lúc tưởng như đã tuyệt vọng thì họ lại bất ngờ nhận được sự trợ giúp của Real Madrid lẫn Atletico để giành quyền tự quyết.

Tuy vậy, chức vô địch đã thuộc về Atletico sau trận hòa quả cảm 1-1 của thầy trò Diego Simeone ngay tại Camp Nou cho dù họ đã gặp phải vô vàn khó khăn. Danh hiệu ở Liga mùa này cuối cùng đã thuộc về đội bóng xứng đáng nhất.

atletico madrid
 

Barca lại chết vì “bóng chết”

Đúng với tính chất của một trận “chung kết”, hai đội nhập cuộc chậm rãi và khá thận trọng, cho dù Barca cần ghi bàn để giành chiến thắng, một nhiệm vụ bắt buộc đối với họ. Tuy vậy, nỗi lo từ những pha phản công của Atletico khiến Barca không dám dâng lên quá cao. Thực tế cho thấy trong suốt 45 phút đầu tiên, hai đội hiếm khi tạo được một pha bóng thực sự nguy hiểm nào lên khung thành của nhau bởi Atletico phòng ngự quá chắc chắn trong khi Barca, như thường lệ, luôn gặp khó khăn trước cách tổ chức của đội bóng thành Madrid.

Khác biệt chỉ được tạo ra sau một tình huống xử lý xuất thần của Alexis Sanchez, người đã có một pha sút bóng khó tin ở một góc cực hẹp sau cú nhả bóng của Lionel Messi ở phút 33, khiến Thibaut Courtois không thể cản phá. Đó cũng là tình huống duy nhất mà Atletico tạo cơ hội cho Barca ghi bàn trong 45 phút đầu tiên.

Nỗ lực của Atletico là rất đáng khen khi chỉ trong hơn 20 phút đầu trận, họ đã mất lần lượt hai trụ cột là Diego Costa và Arda Turan vì chấn thương. Kể từ thời điểm mất hai cầu thủ quan trọng bậc nhất này, Atletico đã không còn gây được sức ép nữa và họ gần như phải oằn mình chịu trận trước những pha lên bóng của Barca. Nhưng như đã nói, ngoài tình huống thiên tài của Sanchez, Barca không thể nào chọc thủng được bức tường mang tên Atletico.

Sang hiệp 2, HLV Simeone đã gây bất ngờ khi ông đẩy đội hình Atletico lên cao và chấp nhận mạo hiểm đánh phủ đầu Barca. Lẽ ra Atletico đã có bàn gỡ hòa chỉ ít phút sau khi hiệp 2 bắt đầu khi Koke dứt điểm rất căng bằng chân trái nhưng Pinto đã xuất sắc cứu thua cho Barca. Tuy nhiên, trong pha đánh đầu của Diego Godin ở phút 49 sau quả phạt góc do chính Koke thực hiện, thủ thành của Barca đã không thể cản phá.

HLV Simeone hẳn đã nhận ra điểm yếu của Barca là ở những tình huống phòng ngự “bóng chết” nên ông đã liên tục thúc giục các học trò tạo ra các quả đá phạt. Và trong lần thứ 7 được hưởng phạt góc, Koke đã đá phạt chính xác để Godin ghi bàn. Một thống kê có thể khiến các đối thủ của Atletico phải giật mình: 8 trong số 11 bàn thắng gần nhất của Atletico ở Liga được ghi bằng đầu, và có tới 6 bàn được ghi sau những quả phạt góc. Đó rõ ràng là một thứ vũ khí lợi hại của Atletico mà họ đã tận dụng thành công trước Barca.

Một lần nữa Barca lại ôm hận trước Atletico

Sau bàn thắng của Godin, Atletico đã buộc Barca phải đá theo thế trận ưa thích của họ: phòng ngự phản công. Sự thiếu vắng của Costa khiến các pha phản công của Atletico không còn sắc bén, nhưng bù lại, hàng thủ của họ đã chơi quá kín kẽ để bịt kín mọi ngả đường vào khung thành của Courtois. Dù đã lần lượt tung Neymar, Xavi vào sân để tạo ra khác biệt nhưng các pha hãm thành của Barca như đâm phải một ngọn núi lớn trước mặt và lần lượt bị đánh bật ra.

Có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng HLV Simeone đã tìm ra cách khắc chế Barca bởi đây đã là lần thứ 6 trong mùa giải này, đội bóng xứ Catalunya không thể thắng được Atletico (5 hòa, 1 thua). Ngay cả Real Madrid cũng chỉ giành được 1 trận hòa và 1 thất bại trước Atletico. Vì thế, chức vô địch Liga đầu tiên cho Atletico sau 18 năm là hoàn toàn xứng đáng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X