Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Atletico: Đi tìm lời giải từ “số 10” Koke

Thứ Ba 17/03/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vai trò của một nhạc trưởng trên hàng công Atletico Madrid, Koke hoàn toàn có thể trở thành nhân tố quyết định ở cuộc tiếp đón Leverkusen đêm nay.

Dưới triều đại HLV Diego Simeone, đội bóng chủ sân Vicente Calderon thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 quen thuộc với cặp trung phong cắm biết cách di chuyển rộng trên tuyến đầu. Ngoài ra, bằng một lối chơi pressing tràn đầy năng lượng, Atletico luôn biết cách gây áp lực cho đối thủ trên khắp mặt sân đồng thời thực hiện những tình huống lên bóng chớp nhoáng, bất ngờ và hiệu quả. Xét trên nhiều khía cạnh, đội hình 4-4-2 cũng chính là một trong những yếu tố giúp cho Los Rojiblancos duy trì được sự cân bằng ở cả 3 tuyến đồng thời đảm bảo đủ nhân sự để tham gia vào khâu tranh chấp.

hang cong Atletico hinh anh
Việc bố trí Koke chơi ở vị trí "số 10" sẽ giúp cho hàng công Atletico vận hành linh hoạt và hiệu quả hơn

Ngay cả khi phải chơi với hai tiền đạo trên tuyến đầu, Atletico cũng không hề “lãng phí” những trung phong cắm của mình. Theo đó, các mũi nhọn bên phía nhà ĐKVĐ La Liga thường xuyên tổ chức tranh cướp bóng một cách quyết liệt ở 1/3 khoảng cuối sân đối phương. Đến khi đội nhà bị tấn công, họ cũng sẵn sàng dạt biên hoặc lùi sâu để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Điều này giải thích vì sao đội hình của Atletico luôn luôn được duy trì thành một khối thống nhất và chắc chắn. Mặc dù vậy, trong tình cảnh đã để thua Bayer Leverkusen 0-1 tại lượt đi vòng 1/8 Champions League cách đây hơn 3 tuần, thầy trò HLV Simeone sẽ buộc phải chấp nhận “phiêu lưu” hơn ở cuộc tái đấu đêm nay. Ít nhất, Atletico cũng phải thể hiện được thái độ quyết tâm của mình ngay từ cách thức tiếp cận trận đấu.

Không khó để nhận ra rằng, nếu tiếp tục đá 4-4-2, Simeone gần như chắc chắn sẽ sử dụng cặp trung phong Mandzukic-Griezmann trên hàng công Atletico. Về mặt lý thuyết, Griezmann là người đá thấp hơn một chút nhưng thực tế lại cho thấy Mandzukic mới là cầu thủ đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung của toàn đội. Cụ thể, khi mà ngôi sao người Pháp mới chỉ có vỏn vẹn 1 pha kiến tạo kể từ đầu mùa thì Mandzukic đã thực hiện tới 5 lần “dọn cỗ” cho các đồng đội lập công. Đồng nghĩa rằng, ngay cả khi Mandzukic phải hoạt động độc lập trên tuyến đầu thì chân sút người Croatia vẫn có thể tạo ra sự tương tác đáng kể với hàng tiền vệ phía sau. Vô hình chung, điều này cũng là cơ sở quan trọng để HLV Simeone cân nhắc về một giải pháp chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 có phần linh hoạt hơn, giúp đội bóng chủ sân Vicente Calderon duy trì sức tấn công mạnh mẽ trong trận Atletico vs Leverkusen chuẩn bị diễn ra đêm nay.

Xét trên nhiều phương diện, hệ thống chiến thuật 4-2-3-1 có thể phần nào đó sẽ khiến cho nhà ĐKVĐ La Liga khó lòng xây dựng được một thế trận pressing ổn định theo đúng phong cách sở trường của mình. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của một “số 10” thực thụ, lối chơi tấn công của Atletico chắc chắn sẽ trở nên thanh thoát và có điểm nhấn hơn rất nhiều. Nhìn vào những cái tên có mặt trong danh sách đội hình thi đấu của Los Rojiblancos hiện giờ, cả Turan, Raul Garcia, Koke lẫn Griezmann… đều sẵn sàng đảm nhiệm vai trò này. Thế nhưng, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể, có lẽ chỉ có Koke là nhân tố xứng đáng nhất.

hang cong Atletico hinh anh 2

Theo thống kê, từ đầu mùa giải 2014/2015 đến giờ, tiền vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ kiến tạo thành công nhiều nhất bên phía Atletico (8 lần), chuyền bóng nhiều nhất (trung bình 50,5 lần/trận) và cũng thực hiện nhiều đường chuyền quan trọng nhất cho các đồng đội (1,8 lần/trận). Bản thân Koke, vốn dĩ cũng là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng khi có thể chơi ở hầu hết các vị trí trên hàng tiền vệ, từ hai cánh, trung lộ, mỏ neo cho đến hộ công đều không thành vấn đề. Trong bối cảnh Atletico đang gặp bất lợi về mặt tỷ số và buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng, đồng nghĩa rằng việc bổ sung thêm một “nhạc trưởng” trên tuyến đầu sẽ giúp cho lối đá của đại diện thành Madrid trở nên đa dạng và thanh thoát hơn.

Ngoài ra, khi được bố trí chơi dâng cao ở biên, những mắt xích khác trong đội hình nhà ĐKVĐ La Liga như Turan, Griezmann hay Raul Garcia cũng có thể tự do di chuyển nhằm khai thác những khoảng trống từ hai hành lang cánh của Leverkusen. Với một Madzukic luôn biết cách “làm tường” hiệu quả, chắc chắn tuyến tiền vệ Atletico sẽ có thêm nhiều cơ hội để trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương ngay từ ngoài vòng cấm địa. Khi đó, Koke sẽ là nhân tố “châm ngòi” cho những đường lên bóng của Los Rojiblancos đồng thời sẵn sàng gây áp lực một cách chủ động bên phần sân Leverkusen. Nên nhớ rằng, ngôi sao người Tây Ban Nha chính là một trong những cầu thủ tranh chấp tốt nhất của Atletico mùa này, với trung bình 2,4 cú tắc bóng thành công mỗi trận.

Xem thêm video trận Leverkusen 1-0 Atletico Madrid (Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014-2015)


Xem thêm bóng đá TBN mới nhất


Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X