Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Atletico đã khiến Barca "tắt điện" như thế nào?

Thứ Sáu 23/08/2013 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận lượt đi Siêu Cúp TBN, chính HLV Tata Martino của Barca cũng phải thừa nhận đội bóng của ông đã lép vế hoàn toàn trước Atletico Madrid trong hiệp 1. Vậy thầy trò Diego Simeone đã khiến tiqui-taca phải "tắt điện" như thế nào?

Thoạt nhìn, Atletico Madrid không có gì mới mẻ. Trước Barca, HLV Simeone đã sử dụng lại đúng 11 cầu thủ đã ra sân đá chính trong trận thắng Sevilla ở Ramon Sanchez Pizjuan hồi cuối tuần trước. Cũng vẫn những con người ấy, song cách tiếp cận trận đấu của Atletico thì khác hẳn.

Diego Costa là mắt xích quan trọng nhất của Atletico
Diego Costa là mắt xích quan trọng nhất của Atletico

Mấu chốt có lẽ nằm ở cách Simeone bố trí hàng tiền vệ. Trên giấy tờ là 4-2-3-1, nghĩa là có tới 3 tiền vệ tấn công hỗ trợ Villa, song thực tế trước Barca, cả 5 tiền vệ của Atletico đều được kéo xuống chơi như những tiền vệ... phòng ngự. Hai tiền vệ trụ Mario Suarez và Gabi thường xuyên nhận được sự hỗ trợ tích cực từ bộ ba Turan, Koke và Diego Costa, luôn theo rất sát các cầu thủ tấn công của Barca, và khiến cho tuyến giữa trở nên thực sự ngột ngạt. Mỗi khi một cầu thủ Barca có bóng, luôn có tới 2 hoặc 3 người theo sát; thậm chí trong một tình huống ở biên trái, có tới 4 người Atletico quây 1 người Barca!

Không chỉ phòng ngự trên phần sân nhà, Atletico còn chủ động gây sức ép ngay trong những tình huống Barca được hưởng quyền phát bóng lên. Việc những cầu thủ ở tuyến dưới bị theo sát khiến HLV Valdes không còn cách nào khác là phải đá bóng dài, và do đó ý đồ triển khai tiqui-taca từ hàng thủ của Barca cũng bị phá sản theo.

Cách Atletico tổ chức phản công cũng rất đặc trưng. Sau mỗi lần cướp được bóng, đội chủ nhà thường lập tức tổ chức phản công nhanh, với sự tham gia của không nhiều người. Điều cốt yếu nằm ở cách di chuyển của các cầu thủ, và sự chính xác của những đường chuyền. Bàn thắng của Villa chính là pha bóng tiêu biểu nhất. Ngoài bàn thắng này, Atletico còn có một cơ hội nguy hiểm khác từ một pha tổ chức tương tự, tiếc là Pique đã xuất hiện kịp thời để xoài bóng trước khi bóng được sút về phía khung thành Valdes.

Mắt xích quan trọng nhất trong cách chơi này của Atletico không phải là Villa, mà là Diego Costa. Trận gặp Sevilla, Costa là người hùng với một cú đúp, nhưng trận này, anh lại gần như bỏ hẳn vai trò săn bàn để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Các video tổng hợp cho thấy Diego Costa đã phòng ngự rất tích cực, và cũng rất hiệu quả. Không những thế, anh còn rất nhanh chóng có mặt ở những điểm nóng khi Atletico tấn công. Ngoài ra, Diego Costa còn là điểm đến trong những đường chuyền vượt tuyến từ các trung vệ Atletico, chiến thuật mà Simeone có lẽ đã "học lỏm" được từ những người Brazil khi họ hạ đẹp TBN 3-0 ở Confed Cup.

Điều đáng tiếc là Atletico đã không thể duy trì được lối chơi này trong cả trận. Sang hiệp 2, khi thể lực đi xuống, và Barca có những điều chỉnh hợp lý (Fabregas và Neymar xuất trận), các cầu thủ Atletico đã để mất quyền chủ động vào tay đội khách, và cuối cùng chịu bàn thua từ cú đánh đầu của Neymar.

Việt Cường - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X