Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger - Ứng cử viên sáng giá thay thế Jose Mourinho ở Real?

Thứ Tư 25/01/2012 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu như Mourinho rời khỏi Bernabeu thì chắc chắn tất cả giới chuyên môn sẽ lao vào cuộc tranh cãi xem: Ai đủ xứng đáng đảm nhận "chiếc ghế nóng nhưng đầy quyến rũ" tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Theo báo chí nước Anh, Arsene Wenger và đương kim HLV trưởng của ĐTQG Đức, Joachim Low là những gương mặt sáng giá nhất.

Hôm qua, làng bóng đá Tây Ban Nha rộ lên thông tin về việc Mourinho sẽ chia tay Real sau khi mùa giải năm nay kết thúc (một vài cơ quan truyền thông còn khẳng định tuyên bố này do đích thân chiến lược gia người BĐN đưa ra). Cứ cho đây chỉ là một sự bịa đặt, không có căn cứ chuẩn xác song nếu xét những diễn biến gần đây (Real vẫn thất bại "tâm phục khẩu phục" ở các trận El Clasico, mâu thuẫn giữa Mou và một số cầu thủ người TBN nắm giữ "quyền lực đen" tại CLB như Sergio Ramos, đội trưởng Iker Casillas) thì chuyện Mourinho chấm dứt mối lương duyên với Real không phải không có cơ sở.

Arsene Wenger sẽ thay thế Mourinho ở Real Madrid?

Thứ nhất, trong trường hợp Real phiên bản Mourinho không thể giành nổi bất cứ một danh hiệu nào và tiếp tục giương mắt nhìn "đại kình địch" Barca thống trị La Liga (thậm chí cả châu Âu nữa) thì kể cả chủ tịch Florentino Perez có yêu mến "Người đặc biệt" đến mấy, ông cũng phải tính đến việc sa thải trước sức ép cực lớn từ dư luận. Cần nhớ rằng, Los Blancos quá tham vọng và kiêu hãnh nên làm sao chấp nhận nổi một HLV được coi là tài năng rồi được tạo mọi điều kiện tối đa mà trong 2 mùa giải, chỉ đem lại cho CLB đúng 1 chiếc cúp Nhà vua nhỏ bé. Thứ hai, đặt giả thuyết nhà cầm quân này sẽ đưa Real tới một danh hiệu nào đó (dĩ nhiên phải là La Liga hoặc Champions League) thì với cá tính mạnh mẽ và cái tôi cá nhân to đùng, nhiều khả năng Mourinho sẽ quyết định tạm biệt Real trong thế ngẩng cao đầu và một mực bỏ ngoài tai mọi lời níu kéo. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, Mourinho luôn giữ thói quen "ra đi trên đỉnh vinh quang", nhất là khi môi trường tại Real quá phức tạp, lắm áp lực đến nghẹt thở chứ không được "ung dung tự tại" như hồi làm việc ở Chelsea, Inter Milan (ban lãnh đạo, cầu thủ ủng hộ tuyệt đối và không quá đặt nặng chuyện thành tích).

Nếu Mourinho không còn dẫn dắt Real thì nhân vật thay thế hẳn nhiên phải có một vị trí, tầm cỡ nhất định trong giới HLV (đến cả một người tài ba, đoạt nhiều thành công như Mourinho còn thất bại ở Bernabeu thì thử hỏi, một chiến lược gia "vô danh tiểu tốt" làm sao đủ tự tin, kinh nghiệm để cầm cương một đội bóng gồm toàn sao lớn). Do đó, xét trên nhiều phương diện, rõ ràng Arsene Wenger là sự lựa chọn tốt. Vẫn biết Arsenal suốt 7 năm qua không đoạt nổi một danh hiệu nào nhưng không vì thế mà xem thường "Giáo sư" người Pháp. Ông đã tạo được dấu ấn to lớn của mình ở Premier League, đưa Arsenal thành một thế lực tại Premier League trong hoàn cảnh không cần sử dụng quá nhiều tiền bạc (luôn là đội chi tiêu ít nhất trong nhóm những ông lớn tại đảo quốc sương mù). Mặt khác, tương lai của Wenger ở Emirates cũng bị đặt những dấu hỏi to đùng và chỗ đứng của ông không còn "bất khả xâm phạm" như trước. Được biết, năm 2009, Wenger từng từ chối lời mời của đội bóng thành Madrid để ở lại Arsenal nhưng quan điểm này chưa chắc đã được bảo toàn bởi hẳn Wenger cũng có lòng tự trọng và việc rời khỏi thành London biết đâu đấy sẽ "tốt cho cả hai". Ngoài ra, vực dậy một tên tuổi giàu truyền thống bậc nhất làng bóng đá thế giới như Real thực sự là một thử thách quá hấp dẫn mà Wenger hẳn cũng muốn được một lần trải nghiệm trong đời.

Có thể một số người sẽ nghi ngại về triết lý "cần kiệm, mua rẻ bán đắt" của Wenger sẽ không thích hợp với một CLB luôn không ngần ngại chi tiền tấn hòng đem về danh hiệu bằng mọi giá. Song một khi Wenger chấp nhận lời mời của Real thì ông cũng hiểu mình không thể quá bảo thủ nếu muốn sớm thành công. Thêm vào đó, với biệt tài "làm hồi sinh những cầu thủ hết thời" và "bồi dưỡng nhân tài trẻ", Wenger sẽ giúp Real hình thành nên một đội ngũ đồng đều, dồi dào hơn, một lối chơi tập thể, gắn kết hơn (giống như mô hình Barcelona) chứ không bị quá phụ thuộc vào một vài ngôi sao nhất định dù chỉ cần dựa trên hệ thống hiện tại (lò đào tạo của Real không phải thuộc diện "vớ vẩn", chỉ có điều các cầu thủ trẻ không được tạo nhiều cơ hội khẳng đnhj mình) hoặc không phải mất quá nhiều tiền trên TTCN. Làm được như thế thì Wenger thậm chí sẽ còn được "phong Thần" tại Real vì bao năm qua, đâu có HLV nào tại Real giỏi đễn cỡ đó.

Dẫu sao, tất cả chỉ là phỏng đoán và câu chuyện "HLV trưởng tại Real Madrid" sẽ còn lắm nhiêu khê, tiềm ẩn vô số chi tiết khó lường. Phải chờ đến cuồi mùa giải thì mọi sự may ra mới trở nên rõ ràng.

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X