Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arda Turan: Từ cậu bé nhặt bóng tới ngôi sao hàng đầu thế giới

Thứ Sáu 10/07/2015 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự nghiệp của Arda Turan đang đi lên như diều gặp gió khi mới đây anh được CLB mạnh nhất thế giới Barcelona ký hợp đồng. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực rèn luyện không biết mệt mỏi của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Arda Turan trưởng thành từ lò đào tạo Galatasaray. Tuy nhiên, trong suốt quãng thời gian rèn quân tại đây, anh được biết đến là một cậu bé nhặt bóng nhiều hơn là một cầu thủ. Turan lần đầu tiên biết đến những đội bóng hàng đầu châu Âu khi anh nhiều lần nhặt bóng tại SVĐ Ali Sami Yen – thánh địa của Galatasaray. Trong đó, cầu thủ sinh năm 1987 từng tận mắt chứng kiến Luis Enrique ghi bàn trong trận Barca 1-0 Galatasaray vào ngày 19/3/2002. Khi trận đấu kết thúc, Turan đã chạy đến xin một vài vật kỷ niệm từ các cầu thủ Barca. Hậu vệ người Pháp Christanval đã cho cậu bé một đôi găng tay. Đôi găng tay đó hiện vẫn được cất giữ tại nhà của gia đình Turan trong khu phố Bayrampasa ở Istanbul, như một trong những kỷ vật về quãng thời gian đi nhặt bóng của Arda tại Galatasaray.

Arda Turan Tu cau be nhat bong toi ngoi sao hang dau the gioi hinh anh
Turan từng là một cậu nhóc nhặt bóng tại Galatasaray.

Cũng từ đây ước mơ trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới đã chảy trong huyết quản của Arda. Anh không ngừng nỗ lực rèn luyện để trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất tại Galatasaray. Sau 6 năm tại Thổ Nhĩ Kỳ, anh đã thi đấu tổng thể 130 trận và tỏa sáng rực rỡ tới 29 bàn thắng. Màn trình diễn chói sáng của Arda đã giúp cho cầu thủ này lọt vào mắt xanh của rất nhiều đại gia châu Âu, đặc biệt trong đố là Atletico Madrid. Năm 2011, Atletico chỉ phải tốn đúng 12 triệu euro để mang Arda về sân Calderon. Sau năm tháng chơi bóng tại đây, Arda không ngừng trưởng thành vượt bậc để trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới. Thậm chí năm 2014, tờ The Guardian đã xếp hạng Arda Turan ở vị trí 38 trong top 100 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, một đánh giá hơi bất ngờ với tín đồ túc cầu giáo nhưng nó đã phản ánh đúng tài năng và phẩm chất chơi bóng của Arda.

Chưa dừng lại ở đó, sự nghiệp của Arda Turan đang lên như diều gặp gió khi mới đây anh được CLB mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại – CLB Barcelona ký hợp đồng. Theo đó, cầu thủ sinh năm 1987 đã cập bến Nou Camp với một bản hợp đồng kéo dài 5 năm trị giá 41 triệu euro. Với giá trị chuyển nhượng trên, Arda đã trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 4 trong lịch sử Blaugrana sau Neymar, Suarez và Ibrahimovic. Nhiều người cho rằng, vụ Barca mua Turan chỉ vì mục đích trên bàn chính trị của Bartomeu trong việc hướng tới cuộc bầu cử chức chủ tịch Barca. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là vậy. Theo đó, HLV Luis Enrique đã nhắm tới Turan từ rất lâu cho một kế hoạch thay thế Andres Iniesta mùa tới. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu phong cách thi đấu máu lửa, sức mạnh và rất phù hợp với lối chơi thực dụng mà vị chiến lược TBN đang áp dụng tại sân Nou Camp.

Trên thực tế, Iniesta đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp và nhiều khả năng cầu thủ này sẽ không còn chiếm được suất chính thức trong đội hình của HLV Luis Enrique mùa tới. Giờ đây, không chỉ hiện thực hóa được ước mơ khoác áo Barca mà thậm chí Arda còn hướng tới việc trở thành nhân tố chủ chốt trong sơ đồ chiến thuật của cự HLV Celta Vigo. “Tôi đã hoàn thành được giấc mơ trong sự nghiệp của mình là được thi đấu cho Barca, đội bóng mạnh nhất thế giới. Ở đây có rất nhiều người tôi hâm mộ và tôi sẽ nỗ lực cố gắng hết sức để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho đội bóng”. Rakitic – Busquets – Arda sẽ trở thành bộ ba tiền vệ chất lượng của Barca và đây hoàn toàn đang nằm trong kế hoạch thay máu lực lượng của gã khổng lồ xứ Catalan. Dù đã giúp đội bóng giành cú ăn 3 lịch sử nhưng HLV Luis Enrique đang lên kế hoạch không ngừng thay đổi lực lượng trong đội hình. Những Aleix Vidal hay mới nhất là Arda Turan chỉ là một trong những cái tên trong cuộc cách mạng này.

Barca mua Turan Tu cau be nhat bong den cau thu hang dau the gioi hinh anh 2
Turan đang là một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới.

Có một điều đặc biệt, Arda và Barca có một mối lương duyên từ trước. Cũng bởi Barca đã thổi hồn để Arda nuôi ý chí hướng tới việc trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Và bây giờ, gã khổng lồ xứ Catalan một lần nữa trở thành chất xúc tác để cầu thủ sinh năm 1987 tiếp tục hướng tới những đỉnh cao tiếp theo trong sự nghiệp. Chúng tôi tin rằng, sự nghiệp của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn thăng tiến hơn rất nhiều khi anh đầu quân cho Barca. Từ một cậu bé nhặt bóng, Arda đã và đang trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Anh là niềm tự hào của quận Bayrampasa, Istanbul (nơi anh sinh ra nói riêng) và nền bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ nói chung. Tất cả những thành công ấy đều đến từ tình yêu trái bóng mãnh liệt, khát khao được ghi tên mình trên bản đồ thế giới. Và Arda Turan đã và đang dần hiện thực hóa được mục tiêu này.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X