Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arda Turan: “Chất keo” trực diện cho hàng tiền vệ Barca

Thứ Năm 02/07/2015 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của cái tên Arda Turan hoàn toàn có thể giúp cho hàng tiền vệ Barca trở nên cơ động và giàu sức chiến đấu hơn trong mùa giải sắp tới…

Cách đây vài giờ, những thông tin về việc Barca đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ đa năng Arda Turan của Atletico Madrid đã liên tục xuất hiện trên khắp các mặt báo châu Âu. Theo đó, phía ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia sẵn sàng chấp nhận chi ra khoảng 35 triệu euro dành cho chữ ký của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ. Trên thực tế, do Barca vẫn đang phải nhận án phạt cấm chuyển nhượng nên ngay cả trong trường hợp Turan đồng ý gia nhập sân Nou Camp ở “phiên chợ hè” năm nay thì ngôi sao 28 tuổi cũng phải đợi đến tháng Giêng năm 2016 mới có thể chính thức ra mắt các culé. Mặc dù vậy, bộ sậu lãnh đạo bên phía Blaugrana cũng chấp nhận để cựu cầu thủ Galatasaray tiếp tục thi đấu dưới màu áo Atletico trong nửa đầu mùa giải 2015/2016 theo dạng cho mượn.

Arda Turan Chat keo truc dien cho hang tien ve Barca hinh anh
Arda Turan là mẫu tiền vệ tương đối mạnh mẽ...

Dễ dàng nhận thấy rằng, cá nhân Turan vốn dĩ cũng không phải một tiền vệ trung tâm đích thực, vị trí mà tuyến giữa Barca đang rất cần bổ sung nhân lực vào thời điểm này sau khi “lão tướng” Xavi chính thức chia tay đội bóng xứ Catalonia còn Iniesta ngày càng bước qua sườn dốc của sự nghiệp. Theo đó, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu được HLV Simeone sử dụng thường xuyên trong vai trò của một tiền vệ chạy cánh phải thuần túy hoặc một hộ công khi cần thiết. Mặc dù vậy, trong trường hợp đưa ra những đánh giá một cách tổng thể, tất cả sẽ phải thừa nhận thẳng thắn rằng Turan là mẫu cầu thủ hết sức toàn diện, vừa sở hữu khả năng sáng tạo tuyệt vời, vừa sẵn sàng thi đấu với tinh thần của một “chiến binh” để đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự cho đội nhà.

Xét trên nhiều phương diện, lối chơi của cầu thủ 28 tuổi này vô hình chung cũng biến anh trở thành một “sợi dây” liên kết cực kỳ quan trọng trong đội hình Atletico ở mùa giải vừa rồi. Theo thống kê, Turan thực hiện được trung bình 0,94 đường chuyền nguy hiểm đồng thời tạo ra 1,06 cơ hội trong mỗi trận đấu tại La Liga mùa 2014/2015, cao hơn cả Rakitic (0,81; 1,03) lẫn Iniesta (0,79; 0,83), hai ngôi sao làm nhiệm vụ tổ chức tấn công bên phía hàng tiền vệ Barca. Bên cạnh đó, trên khía cạnh tranh chấp, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với hai người đồng nghiệp khi sở hữu trung bình mỗi trận 1,62 cú tắc bóng thành công; 0,84 tình huống đánh chặn chuẩn xác cùng 1,09 lần giành chiến thắng trong các pha không chiến.

Bảng thống kê so sánh giữa Turan, Rakitic và Iniesta tại La Liga mùa giải 2014/2015

 

Turan

Rakitic

Iniesta

Đường chuyền quan trọng

0,94

0,81

0,79

Số cơ hội tạo ra

1,06

1,03

0,83

Đi bóng qua người

1,31

0,22

1,37

Thắng không chiến

1,09

0,66

0,25

Tắc bóng thành công

1,62

0,78

1,13

Đánh chặn chính xác

0,84

0,91

0,42

(các chỉ số tính trung bình mỗi trận tại La Liga mùa 2014/2015) 

Mặt khác, Turan cũng là mẫu tiền vệ thi đấu tương đối giàu đột biến với trung bình 1,31 lần đi bóng qua người/trận, chỉ kém Iniesta đôi chút (1,37). Không khó để nhận ra rằng, nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, tốc độ bứt phá ổn định cùng thể lực bền bỉ chính là những yếu tố giúp cho ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một mũi khoan hiệu quả khi được bố trí chơi bên hành lang cánh phải. Thực tế cho thấy, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã đưa ra quan điểm về việc để Turan thi đấu thấp như một tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ tổ chức, điều tiết lối chơi là có phần… quá mạo hiểm. Mặc dù vậy, sau khi nhìn vào những con số minh chứng khả năng phòng ngự tuyệt vời của cầu thủ mang áo số 10 bên phía Atletico, tất cả sẽ hiểu ra rằng đây là một nhận định tương đối sai lầm.

Arda Turan Chat keo truc dien cho hang tien ve Barca hinh anh 2
... nhưng cũng có thừa sự sáng tạo

Về phần Barca, nếu như có thể sở hữu thêm một cầu thủ năng nổ và linh hoạt như Turan, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Nou Camp chắc chắn sẽ trở nên cơ động hơn rất nhiều. So sánh với Iniesta, ngôi sao nhiều khả năng sẽ không còn duy trì được vị trí chính thức trong đội hình Blaugrana ở mùa giải năm sau, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ đương nhiên cũng là mẫu tiền vệ chơi bóng trực diện và tốc độ hơn hẳn, một yếu tố hết sức phù hợp đối với cuộc cách mạng chiến thuật mà HLV Luis Enrique đang thực hiện tại đội bóng xứ Catalonia. Chưa kể, việc Turan tiếp tục khoác áo Atletico trong nửa đầu mùa giải 2015/2016 trước khi chính thức thi đấu cho Barca sau thời điểm án phạt cấm chuyển nhượng kết thúc cũng giúp cầu thủ 28 tuổi này phần nào duy trì được phong độ và cảm giác bóng cần thiết.

Hãy thử hình dung rằng, hàng tiền vệ Barca trong mùa giải tiếp theo sẽ thường xuyên ra sân với bộ khung chủ lực bao gồm Busquets-Rakitic-Turan, đều là những ngôi sao sở hữu phong cách chơi bóng hết sức nhanh gọn, đơn giản và hiệu quả. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để HLV Enrique xây dựng nên một phiên bản Barca mới hiện đại hơn. Cá nhân Turan, lúc này rất có thể sẽ giữ vai trò như một “chất keo” làm nhiệm vụ kết dính hàng công và hàng thủ đội bóng xứ Catalonia. Tất nhiên, ở một góc độ nào đó, cái giá 35 triệu euro là không hề rẻ chút nào nhưng nếu như Turan đủ sức làm được những điều vừa nêu trên, điều đó cũng đồng nghĩa rằng anh hoàn toàn xứng đáng với sự mạo hiểm của ban lãnh đạo Barca.

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X