Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Angel Di Maria: Trọng tâm kế sách của Mourinho

Thứ Ba 05/03/2013 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Angel Di Maria ngoặt bóng, bỏ lại Carles Puyol trượt ngã trong vòng cấm. Cú đá của anh bị Pinto cản phá, nhưng trái bóng lại ngoan ngoãn bật đúng vị trí Ronaldo đang đứng. Và bàn thắng đã đến. Từ lúc các cầu thủ Barca lùi về từ rìa vòng cấm Real đến khi trái bóng nằm gọn trong lưới, tất cả diễn ra chỉ trong gần 10 giây! Xuất phát từ Di Maria, “Thiên thần” đã hồi sinh, để lại là trọng tâm trong kế hoạch của Mourinho trước M.U.

Khởi đầu thất vọng

Lionel Messi cảnh báo: “Madrid sẽ giết chết chúng ta sau giờ nghỉ”. Nhưng từ biết đến ngăn chặn là hai việc hoàn toàn khác nhau, giống như thật không đơn giản để cản bước Ronaldo hay Di Maria. Sự cơ động và bền bỉ của tiền vệ 25 tuổi là trung tâm của thành công Real Madrid đã xây: Cách anh chạy trên sân, tăng tốc rồi xâm nhập các khoảng trống, vượt qua đối thủ bằng tốc độ của mình với kĩ năng tiếp đất bằng gót giày thật đáng để chiêm ngưỡng. Mou khen ngợi: “Cá tính của Angel khiến mọi thứ trở nên đơn giản hơn”.

Di Maria đang dần cải thiện phong độ
Di Maria đang dần cải thiện phong độ

Nhưng nhiều người còn nhớ, không lâu trước trận Kinh điển ấy, Mourinho từng phải đích thân phàn nàn sau trận thua Celta Vigo rằng, vài cầu thủ đã không chơi đúng sức. “Trời lạnh quá, mà đây cũng chỉ là một trận đá cúp thôi mà”, ông biện hộ. Mou không ám chỉ ai hết, nhưng tất cả đều hiểu, Di Maria là nạn nhân. Anh bị thay ra chỉ sau một hiệp tại Sevilla, và tiếp đó, trong trận thua Osasuna, Mou nói thẳng: “Cậu chẳng làm được cái quái gì cả”. HLV người Bồ tỏ ra thất vọng, tâm sự với các thành viên ban lãnh đạo rằng ông không hiểu điều gì đã xảy ra với tiền vệ của mình.

“Không thể kèm Di Maria”

Lời chê trách của Mourinho gây nhiều choáng váng, bởi Di Maria là mẫu cầu thủ mà ông luôn ngưỡng mộ. Anh đến Madrid là nhờ ông, người nằng nặc đòi ban lãnh đạo Real chi 25 triệu euro (trả sau thêm 11 triệu) để rước “Thiên thần” từ Benfica. Cái giá rõ ràng cao hơn nhiều giá trị của 25 quả bóng mà Benfica phải trả cho gia đình Di Maria để đưa anh về từ Rosario Central, khi anh còn là một đứa trẻ.

Con trai của một người bán than, có nickname El Fideo (Gã khờ), chuyển đến Bồ Đào Nha cùng gia đình anh năm 19 tuổi. Trong mùa giải cuối ở đây, Di Maria lọt tốp những chân kiến tạo xuất sắc nhất giải đấu, đưa Benfica Vô địch quốc gia, để rồi Mourinho, bất chấp phong độ kém của anh hồi World Cup 2010, vẫn kiên quyết đưa Di Maria về Tây Ban Nha.

Mùa bóng đầu tiên ở Madrid, Di Maria ghi 16 bàn cùng 34 đường kiến tạo. Anh chơi một trận trong vai trò tiền vệ trái, nhưng sau đó, di chuyển sang cánh phải, và với chiếc kèo trái khéo léo, cầu thủ trẻ ngày càng được yêu mến. “Cậu ấy tạo ra sự khác biệt”, Mourinho khen ngợi. "Nếu có khoảng trống, Di Maria sẽ rất nguy hiểm. Nhưng thậm chí khi không có nó, cậu ấy cũng biết cách tạo ra”.

Thời gian đầu, Di Maria chơi dựa rất nhiều vào tốc độ, nhưng sau đó, lối chơi này bộc lộ hạn chế. Cầu thủ trẻ người Argentina thường dễ dàng vượt qua các đối thủ bằng cách tăng tốc, nhưng vì chỉ dùng được chân trái, anh xử lý chậm nhịp để nhiều lần đánh mất thời cơ. Có lẽ vì thế, Thiên thần ngày càng “ghìm” mình lại: Chơi bằng cái đầu nhiều hơn, như hình mẫu của Oezil và Xavi.

Còn một vấn đề khác từ các chấn thương. Di Maria bỏ lỡ hơn 20 trận đấu vì tổn thương cơ anh gặp năm ngoái nặng hơn chẩn đoán ban đầu. Nó ảnh hưởng đến cả mùa này, khiến hiệu suất thi đấu của tiền vệ số 22 giảm đi rõ rệt. Anh bị bật ra khỏi tốp 20 chân kiến tạo tốt nhất La Liga, nhưng may thay, ở Champions League, Di Maria vẫn thi đấu thành công: thực hiện trung bình 1 đường kiến tạo sau 92 phút, con số ấn tượng nhất giải đấu.

Khi sự năng động trở lại, khi các chấn thương không thể ngăn bước chân anh, “Thiên thần” trở nên thật đáng sợ. Hãy hỏi Jurgen Klopp xem, HLV của Borussia Dortmund đã làm thế nào để ngăn Di Maria lại, khi đội bóng của ông đối đầu với Real ở vòng bảng? “Bạn không thể kèm Di Maria nổi đâu…”.

(Theo ThThao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X