Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Andres Iniesta: Người thổi hồn cho “El Clasico”

Thứ Hai 12/12/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hề quá lời khi nói rằng chính Iniesta, chứ không phải ai khác, đã dẫn dắt Barca đến với chiến thắng ở Bernabeu.

Không phải ngẫu nhiên mà các CĐV Barca đã bầu chọn Iniesta là nhân vật thi đấu nổi bật nhất trong trận “El Clasico”, trên trang điện tử của Mundo Deportivo. Iniesta đã nhận được sự ủng hộ của 43% số người tham gia bầu chọn, nhiều hơn bất kỳ gương mặt nào khác.

Tất nhiên, việc bầu chọn hoàn toàn dựa trên cảm tính của các CĐV, nhưng không có nghĩa là nó thiếu độ chính xác. Iniesta nhận được tình cảm của người hâm mộ bắt nguồn từ chính những gì anh đã thể hiện tại Bernabeu, trong trận đấu mà Barca phải chịu bàn thua nhanh nhất lịch sử “El Clasico”, bắt nguồn từ sai lầm của thủ môn Victor Valdes.

Iniesta là nhân vật thi đấu nổi bật nhất trong trận “El Clasico” real madrid barcelona

Thực vậy, Iniesta đã thể hiện phong độ chói sáng, và là linh hồn để Barca thực hiện cuộc lội ngược dòng. Trên lý thuyết, Iniesta đóng vai trò tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3. Tuy vậy, trên thực tế cầu thủ 27 tuổi này đã thi đấu trên khắp phần sân đối thủ, và thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự. Iniesta đôi lúc đá như một tiền vệ trung tâm; hoặc hoán đổi vị trí với Alexis Sanchez và Fabregas, nhằm mang đến sự đột biến trong lối chơi của Barca.

Cách mà Iniesta di chuyển và xử lý bóng khiến người ta liên tưởng đến một nghệ sỹ đang khiêu vũ hơn là đang tham dự một trận bóng đá. (Một số tờ báo Tây Ban Nha đã so sánh những pha bóng của Iniesta tại Bernabeu với những điệu múa đẹp mê hồn của Vaslav Nijinsky, nam vũ công ballet vĩ đại nhất lịch sử thế giới). Iniesta đã khiến Coentrao, được Mourinho xếp đá hậu vệ phải, trở thành một tay nghiệp dư không hơn không kém trong việc kèm người.

Để ngăn Iniesta, Mourinho đã cho Pepe thường xuyên hỗ trợ Coentrao. Pepe chọn những pha vào bóng rắn và không ngại phạm lỗi, nhưng hiệu quả là rất thấp. Với sự nhanh nhẹn trong từng bước chạy, cùng những động tác lắt léo, Iniesta đã cho Pepe thấy rằng, phạm lỗi không phải điều cứ muốn là có thể thực hiện được. Sau đó, luôn có 2-3 cầu thủ áp sát Iniesta, nhưng Real vẫn thất bại trong việc kiềm chế ngòi nổ của đội khách.

Ở Bernabeu, không phải “khối óc” Xavi hay “trái tim” Messi, mà Iniesta mới thực sự là nhân tố thổi hồn vào lối chơi của Barca, trong trận “El Clasico” thứ 216. Gần như mọi pha triển khai bóng mà Barca thực hiện đều có qua chân cầu thủ người gốc Albacete. Từ việc phân phối bóng để vận hành chiến thuật, rồi phát động các tình huống tấn công, Iniesta đều có mặt và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Theo những con số thống kê, không một cầu thủ nào chạm bóng nhiều hơn Iniesta, và anh cũng là một trong những nhân vật di chuyển quãng đường dài nhất.

Trong 89 phút đứng trên sân, không lập công như Sanchez, Fabregas; không buộc đối thủ phản lưới như Xavi; hay thực hiện các đường chuyền quyết định như Messi, Dani Alves, nhưng 2/3 bàn thắng của Barca gián tiếp đến từ các pha bóng mà Iniesta phát động. Nhiều người bảo rằng, sẽ là công bằng hơn nếu như Iniesta kết thúc với ít nhất một bàn thắng cho riêng mình. Nhưng Iniesta đã không hề quan tâm đến điều đó. Iniesta đã có những cơ hội để dứt điểm, nhưng anh chấp nhận phối hợp với các đồng đội, vì như thế độ nguy hiểm sẽ tăng cao hơn. Điều đó cho thấy ý thức đồng đội của Iniesta như thế nào.

Iniesta sẽ không có bóng vàng trong cuộc bầu chọn năm nay, đó là điều chắc chắn, khi danh sách rút gọn của FIFA chỉ còn lại các đồng đội Messi, Xavi và Ronaldo. Mặc dù vậy, trong trận “El Clasico” thứ 7 và cũng là cuối cùng của năm 2011 (một kỷ lục), không một ai trong danh sách 3 ứng viên QBV FIFA làm được tốt hơn Iniesta.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X