Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Andres Iniesta: “Ngọn giáo” và “trái tim” của Barca

Thứ Hai 17/12/2012 22:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Một buổi sáng ở sân tập của Barcelona, Iniesta tiến đến chỗ HLV Tito Vilanova rồi tuyên bố: “Tôi phát ớn lên rồi, khi không được chạm bóng”. Nguyên nhân của sự buồn bực ấy là vì anh muốn tiếp tục là trái tim ở tuyến giữa, thay vì trở thành mũi giáo bên cánh trái.

Kể từ khi lên tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Barca, quyết định đẩy Iniesta lên đá tiền đạo trái có lẽ chính là dấu ấn đáng kể nhất của Tito Vilanova. Và dĩ nhiên, ông có nhiều cơ sở để làm như thế. Thứ nhất, HLV Del Bosque cũng từng để Iniesta thi đấu ở vị trí đó mỗi khi ĐT Tây Ban Nha đá với sơ đồ không có trung phong cắm (4-6-0). Và thứ hai, việc đẩy tiền vệ người Fuentealbilla lên cao sẽ giúp Barca tái lập cánh trái cực mạnh của ĐT TBN, khi Jordi Alba giờ cũng trở lại Nou Camp.

barcelona
 

Nhưng theo tiết lộ của chính Vilanova, nguyên nhân quan trọng nhất là bởi “Iniesta là một thiên tài có thể thích nghi với mọi vai trò, và chơi tốt ở bất kỳ vị trí nào”. Nói một cách dễ hiểu, so sánh với những người có thể đá cùng vị trí tiền đạo trái thì Iniesta khéo léo hơn Villa, và cũng không cần nhiều khoảng trống như Tello. Chính vì vậy, HLV Vilanova quyết định giao cho “số 8” nhiệm vụ lẽ ra phải thuộc về “số 11” ở mùa này. Và thực tế chứng tỏ rằng ông đã đúng.

Sau những ngày đầu khó chịu khi bị bó buộc bên cánh trái, và phải tạm quên đi những pha đập nhả quen thuộc với “cạ cứng” Xavi ở giữa sân, Iniesta giờ bắt đầu quen với vai trò mới. Trong trận làm khách của Spartak Moscow ở loạt đấu áp chót vòng bảng Champions League, anh đã giễu bóng qua 3 cầu thủ chủ nhà trong một khoảng không gian cực hẹp. Và ngay cả những con số cũng cho thấy tiền vệ 28 tuổi này đã trở nguy hiểm hơn rất nhiều.

Cả mùa trước, Iniesta đã ghi được 8 bàn và có 10 đường kiến tạo cho Barca sau 46 trận đấu. Trong vai trò mới, số pha lập công của tuyển thủ Tây Ban Nha sau non nửa mùa giải này mới là 3, nhưng số lần “dọn cỗ” đã là 9, xấp xỉ cả mùa trước (10 lần). Những thống kê khác của Iniesta cũng tăng lên đáng kể, cả về số lần đi bóng lẫn số lần chạm bóng. Và thay cho con số trung bình 1 cú sút sau tới 129 phút ở mùa trước, thì giờ cứ sau 45 phút là Iniesta lại có một cú dứt điểm.

Điều đó cho thấy, trong vai trò “mũi giáo”, Iniesta đã tham gia nhiều hơn vào lối chơi tấn công của Barca. Và trong bối cảnh đang dư thừa các cầu thủ có thể cùng Xavi đảm nhiệm việc điều phối ở trung lộ như Fabregas và Thiago, sự điều chỉnh của Vilanova đã giúp Barca giải luôn 2 bài toán khó ở hàng công và tuyến giữa.

Tất nhiên, hiệu quả của nó thì khỏi nói khi tuyến đầu của Barca, với một “số 9” ảo là Messi và “số 11” ảo Iniesta đã chơi cực kỳ thăng hoa, mà minh chứng là con số 50 lần lập công ở La Liga và 73 bàn trên mọi mặt trận mùa này. Và tất cả là nhờ vào quyết định sáng suốt của Tito, cùng sự bùng nổ của 2 thiên tài của đội bóng xứ Catalan.

Phương Minh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X