Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Andres Iniesta: Lạc lõng trong vũ điệu chiến thắng tại Nou Camp

Thứ Ba 07/10/2014 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Barcelona đang thể hiện một phong độ huỷ diệt tại La Liga, tuy nhiên các CĐV của Barca vẫn chưa thể vui mừng thật sự, bởi sự biến mất của Andres Iniesta đang khiến HLV Luis Enrique hết sức đau đầu.

Barcelona vừa có trận thắng thứ 6 trước Rayo Vallecano để tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu bảng với sự xuất sắc của hàng thủ. Barca tiếp tục giữ sạch lưới sau 7 vòng đấu và cặp đôi Messi - Neymar đang thể hiện sự ăn ý tuyệt vời trên hàng công. Thế nhưng đằng sau những thành công đó, người ta thấy thiếu vắng đi một hình bóng quen thuộc, đó chính là San Andres Iniesta.

Trong suốt 7 vòng đấu đã qua, Iniesta thi đấu như người mất hồn và hoàn toàn biến mất trong những đường bóng tấn công của Barcelona. Vỏn vẹn 4 đường chuyền quyết định, 0 đường kiến tạo, 0 bàn thắng, tỷ lệ sút bóng chuẩn xác 17%, từng đó số liệu cho thấy sự sa sút đáng báo động của một người đã từng được coi là một trong những cầu thủ không thể thiếu trong đội hình của Barca.

iniesta
 

Tuy nhiên nếu những ai đã theo dõi Barca từ lâu, người ta đã thấy rõ sự đi xuống của Iniesta từ mùa giải năm ngoái. Vật lộn với những chấn thương dại dẳng, Iniesta đã phải rất vất vả mới có thể trở lại thi đấu cùng các đồng đội, nhưng những sự thay đổi về chiến thuật của HLV Tata Martino khi sử dụng xoay vòng Busquet, Xavi, Iniesta và Fabregas đã làm cho tuyến giữa và đặc biệt là Iniesta khó lòng bắt kịp được. Anh kết thúc mùa giải năm ngoái với những số liệu gần như là kém ấn tượng nhất trong những năm tháng thi đấu tại Nou Camp: 3 bàn thắng và 7 đường kiến tạo.

Mùa giải năm nay, HLV Luis Enrique tới Barca và tiếp tục thực hiện những sự thay đổi đáng kể trong hệ thống tiqui-taka của Barca. Không còn những đường đan bóng nhiều đến mức nhàm chán như lối đá truyền thống mà thay vào đó là lối đá ít chạm và trực diện hơn, tốc độ triển khai bóng nhanh hơn. Trong lối đá đó, vai trò của tiền vệ tấn công, vị trí vốn thuộc về Iniesta là cực kỳ quan trọng.

Tuy nhiên vì sao Iniesta vẫn không thể hiện được mình trong những trận đấu đã qua? Chính bởi Messi cũng đã thay đổi vai trò của mình trong mùa giải năm nay, Leo đã chủ động đá thấp và đá giống một số 10 hơn, điều này làm bó hẹp khả năng hoạt động của Iniesta. Ỏ bên dưới, vai trò tiền vệ con thoi cũng được Ivan Rakitic đảm nhiệm rất tốt với khả năng triển khai bóng với tốc độ nhanh của mình.

Với sự châm thay đổi của mình, Iniesta đã tự loại mình ra guồng quay của Barca và dần trở thành một người thừa. Iniesta là người có tính cách trầm lắng và không thích sự ồn ào, nhưng chính tính cách đó cũng dễ khiến anh bị cô lập trong lối chơi nhanh của Barca ở thời điểm hiện tại. Có cảm giác như San Andres hợp với những pha chuyền nhiều chạm với Xavi và Busquet hơn. Giờ đây khi Xavi chủ yếu ngồi trên ghế dự bi và Barca cũng đã thay đổi đáng kể lối chơi, Iniesta như một người lạc lõng và khó có thể hoà nhập với lối đá của HLV Luis Enrique.

Giờ đây khi đã ở độ tuổi 30, Iniesta đã quá muộn để có thể thay đổi lối chơi cho phù hợp với những thay đổi đang diễn ra tại Nou Camp. Anh cũng không còn trẻ để có thể những pha đi bóng tốc độ xé toang hàng phòng ngự đối phương nữa. Giờ đây vũ khí còn sắc bén duy nhất của Iniesta có lẽ là sự liên lạc với Messi, tái hiện lại những pha phối hợp với tiền đạo người Argentina. Thế nhưng cũng rất khó khi Messi giờ đây đã có người đá cặp ăn ý mới trên hàng công là Neymar, liệu Iniesta sẽ làm thế nào để có thể tìm được mối liên lạc với Messi và cả với Neymar nữa?

Rồi cũng sẽ đến lúc Messi và Neymar gặp trục trặc và không thể ghi bàn mà minh chứng rõ nhất là trận hoà Malaga 0-0 ở vòng 5 vừa rồi. Kể cả có Luis Suarez, Barca cũng không thể sống dựa mãi vào hàng công được. Đã biết bao lần Iniesta sắm vai người hùng và giúp Barca thoát nạn khi hàng công gặp bế tắc? Bàn thắng vào lưới Chelsea trong những giây phút cuối cùng của trận lượt về Champions League 2008/2009 hay bàn thắng quyết định trong trận chung kết World Cup 2010 với Hà Lan, đó đều là những khoảnh khắc mà Iniesta đã chứng tỏ bản lĩnh của mình. Anh sinh ra để làm người hùng, và giờ đây sẽ là một thử thách nữa để anh vượt qua và cho mọi người thấy giá trị của mình.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X