Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti trước bài toán mang tên tiki-taka

Thứ Tư 23/04/2014 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới thời Ancelotti, Real Madrid chưa bao giờ thi đấu ổn định với một sơ đồ chiến thuật duy nhất. Trước thềm đại chiến với Bayern Munich, nhiều ý kiến cho rằng Ancelotti sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 từng đánh bại Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà vua.

Quan điểm này không phải là không có cơ sở khi Bayern và Barca có lối chơi khá tương đồng nhau (tiki-taka, dựa trên khả năng phối hợp ăn ý, di chuyển liên tục) cũng như việc sơ đồ 4-4-2 đã giúp Real Madrid khắc chế hoàn toàn Los Blaugrana tại Mestalla Tuy nhiên, với sự trở lại của siêu sao Cristiano Ronaldo, không loại trừ khả năng chiến lược gia người Italia sẽ trở với sơ đồ chiến thuật 4-3-3.

Sơ đồ 4-4-2 từng giúp Ancelotti hóa giải lối chơi tiki-taka của Barca
Sơ đồ 4-4-2 từng giúp Ancelotti hóa giải lối chơi tiki-taka của Barca

Kể từ khi đặt chân đến Santiago Bernabeu, chiến lược gia người Italia đã cho thử nghiệm 3 sơ đồ chiến thuật khác nhau (điều thú vị là Ancelotti chưa hề sử dụng sơ đồ cây thông 4-3-2-1 sở trường của ông). Real Madrid bắt đầu mùa giải với đội hình 4-4-2 (Xabi Alonso dính chấn thương), với Isco chơi lệch sang cánh trái còn C.Ronaldo được đôn lên đá tiền đạo.

Khi tân binh bom tấn Gareth Bale hồi phục chấn thương và bắt đầu hòa nhập, Ancelotti chuyển sang sơ đồ 4-3-3 nhằm tận dụng hết những siêu sao tấn công có mặt trong đội hình. C.Ronaldo và Bale được bố trí thi đấu ở hai cánh nhưng được giải phóng hoàn toàn trong nhiệm vụ phòng ngự trong khi Benzema thi đấu ở trung lộ.

Nhằm đảm bảo sự cân bằng cho đội hình, Ancelotti sử dụng một lúc ba tiền vệ trung tâm ở khu vực giữa sân (trivote) gồm Khedira, Xabi Alonso và Modric. Tuy nhiên, chấn thương của tiền vệ người Đức buộc Carletto phải đi tìm công thức mới để lắp ghép những siêu sao trong đội hình Real Madrid. Dẫu vậy, “trong cái khó lại ló cái khôn”, từ chính sự thiếu vắng của Khedira lại giúp cỗ máy trong tay Ancelotti vào guồng.

Trong khi đang loay hoay với sơ đồ 4-2-3-1 (C.Ronaldo-Bale thi đấu ở hai cánh, Alonso-Modric đá tiền vệ trung tâm còn Isco lĩnh nhiệm vụ kiến thiết), phong độ chói sáng của Di Maria tạo ra sức ép buộc Ancelotti phải đưa tiền vệ người Argentina trở lại đội hình chính. Cuối cùng, chiến lược gia người Italia lại trở về với sơ đồ 4-3-3 với việc sử dụng Di Maria đá tiền vệ trung tâm.

Không lì lợm như Khedira song lối chơi năng nổ cùng cái kèo trái rất “dị” của Di Maria chính là mảnh ghép hoàn hảo giúp cỗ máy Real Madrid vận hành trơn tru nhất từ đầu mùa. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, chấn thương của C.Ronaldo đã buộc Ancelotti sử dụng sơ đồ 4-4-2 trong trận chung kết Copa del Rey với “đại kình địch Barcelona”.

Ở trận đấu này, Isco được bố trí đá bên cánh trái, Di Maria thi đấu ở hành lang cánh đối diện trong khi Bale và Benzema tạo thành cặp tiền đạo. Điều đáng nói là sơ đồ này lại hóa giải hoàn toàn lối chơi tiki-taka của Barcelona, điều mà Ancelotti đã không làm được ở hai trận đấu “siêu kinh điển” trong khuôn khổ La Liga với sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3.

Với những kết quả như vậy, rõ ràng Ancelotti đang phải đối mặt với bài toán hóc búa trong việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật cho Real Madrid ở trận đấu rạng sáng mai. Nên nhớ rằng Bayern Munich dưới sự dẫn dắt của Guardiola cũng sử dụng lối chơi tiki-taka, thậm chí lối chơi của “hùm xám” đa dạng và biến hóa gấp bội phần so với một Barca chỉ biết phụ thuộc vào Messi hay cùng lắm là những tình huống “vẽ vời” của Neymar.

Các nhà ĐKVĐ Champions League có rất nhiều phương án để tạo ra sự đột biến trên sân. Đó là những tình huống đi bóng lắt léo của cặp Robbery, những cú sút xa của Alaba, Kroos hoặc Schweinsteiger, những pha treo bóng từ hai cánh của Alaba hay Lahm để tận dụng khả năng không chiến của Mandzukic, những tình huống phối hợp một chạm nhanh như điện... Đơn giản, nếu Ancelotti và các học trò không hóa giải được tiki-taka của Bayern Munich như đã từng làm được trước Barca thì bi kịch đã hiển hiện trước mắt Real Madrid.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X