Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti siết chặt kỷ luật, Real tập luyện như trong quân đội!

Thứ Sáu 02/08/2013 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti đang siết chặt kỷ luật ở Real Madrid với những phương pháp tương đối độc đáo, bắt đầu bằng việc đẩy cao cường độ hoạt động và tập thể lực trong thời gian du đấu ở Mỹ.  Những gì Ancelotti đang làm cho Real thậm chí có thể so sánh giống với các bài tập mà quân đội vẫn hay áp dụng.

Làm việc gấp rưỡi Mourinho

Trong những ngày đầu tiên kể từ khi Real đặt chân đến Los Angeles, họ đã giao lưu với công chúng và đi thăm thú đây đó. Đây là một phần trong hợp đồng với các tài trợ, cũng là để khuếch trương hơn nữa hình ảnh của CLB thể thao có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới. Real là CLB đầu tiên trên thế giới đạt ngưỡng 2,5 tỷ euro, doanh thu trên 500 triệu euro, và Perez còn muốn hơn thế nữa.

Với Ancelotti, Real đang tập luyện như trong quân ngũ
Với Ancelotti, Real đang tập luyện như trong quân ngũ

Nhưng kiếm tiền cũng chỉ là một phần trong chuyến đi. Kế hoạch chính của Real trên đất Mỹ là tập luyện và tập luyện. Ngay trong ngày đầu tiên ở Los Angeles, HLV Ancelotti đã thể hiện quyền lực của mình, với việc xây dựng tính kỷ luật và “nhồi” các bài tập có khối lượng rất cao.

Tính đến trước thời điểm bước vào trận đấu đầu tiên với Los Angeles Galaxy, thuộc khuôn khổ giải giao hữu Guinness Cup (diễn ra 8h30 sáng nay, giờ Hà Nội), Ancelotti yêu cầu tất cả các cầu thủ phải tập liên tục 120 phút không nghỉ. Không có bất kỳ ngoại lệ nào, tất nhiên trừ trường hợp chấn thương. Các buổi tập mà Carletto áp dụng luôn được chia thành hai phần, nhằm tránh cho các cầu thủ quá tải.

Một năm trước, cũng trên đất Mỹ, các buổi tập thể lực của HLV Mourinho chỉ kéo dài tối đa 90 phút (xen giữa là những buổi tập 60 phút). Mou đòi hỏi hoàn thành các bài tập của mình ngay lập tức, và không có chuyện chia đôi quỹ thời gian. Giữa hai người rõ ràng có một sự khác biệt rất lớn về mặt tư duy.

Với Carletto, các buổi tập được tăng cường nhiều hơn về hoạt động cơ. Những hoạt động của Real trong thời gian qua có nhiều nét tương đồng với phong cách tập luyện của binh lính Mỹ. Có thể hiểu, Ancelotti áp dụng điều này thông qua trợ giúp từ đội ngũ chuyên gia thể lực đông đảo. Giovanni Mauri quản lý đội ngũ thể lực, cùng hai phụ tá Davide và Francesco. Davide là quý tử nhà Ancelotti, Franceco là con trai gia đình Mauri. Với Ancelotti, giao hữu là để thử nghiệm và tích lũy thể lực chứ không phải kết quả. Ông cho tất cả các cầu thủ dự Confed Cup 2013 tập luyện nặng để sớm lấy lại thể trạng, thay vì dùng họ cho cuộc chiến với LA Galaxy.

“Trung sĩ” Ancelotti

Ancelotti không cần phải đóng cửa sân tập. Bởi vì, những thứ mà ông áp dụng là khá thực tế. Các cầu thủ thường xuyên tập cơ bụng và cơ đùi; nhảy cao; giữ thăng bằng; luyện tập cơ tay… Cùng với đó là các bài tập về tốc độ. Các chuyên gia của Carletto yêu cầu cao về di chuyển, khi buộc các cầu thủ phải chạy theo các hướng khác nhau. Điều này để phục vụ những đợt tấn công nhanh trên sân cỏ.

Hình ảnh của Ancelotti gắn với chiếc còi được đeo trên cổ, và gần như không bao giờ tách khỏi ông. Nếu là trong thời gian thư giãn, Ancelotti là một con người đối thoại. Ông nói chuyện với từng người, pha trò để tạo niềm vui, hoặc thậm chí còn chơi đá penalty với học trò. Nhưng khi bước vào sân tập, chiếc còi sẽ hoạt động liên tục. Carletto hối thúc từng người một, và người ta nhìn thấy ở ông như một trung sĩ đang rèn luyện cho các binh lính. Real trên đất Mỹ là hình ảnh một tập thể đầy nghiêm túc, với tính kỷ luật hệt như trong quân đội.

Mùa giải ở Tây Ban Nha không còn bao lâu nữa, và Ancelotti hiểu rằng hai tuần lễ trên đất Mỹ mang tính chất quyết định toàn bộ đến tham vọng của Real. Tất cả cầu thủ phải “sạc đầy pin” ở Mỹ. Bởi vì, cho đến lúc quay về Madrid thì thời gian không còn để tập luyện. Cách tập nặng mà Ancelotti áp dụng có thể dẫn đến phản ứng ngược (chấn thương vì quá tải), nhưng trên thực tế hiệu quả rất tích cực. Cứ nhìn đến giai đoạn đỉnh cao của ông với Milan thì rõ. Các cầu thủ Milan vẫn giữ được độ dẻo dai và sức bền, dù không còn trẻ trung. Maldini là một ví dụ sinh động, với hơn 1.000 trận trong sự nghiệp - 902 trong số đó là với Milan. Cũng nhờ những bài tập của Carletto, bây giờ Pirlo vẫn còn “pin” để duy trì phong độ trong nhóm các cầu thủ tốt nhất thế giới.

Việc tập nặng cũng là cách để Carletto xác định quyền lực và kỷ luật. Thay vì thỏa hiệp với từng người - mà mỗi cá nhân có cá tính khác nhau, Carletto đưa tất cả vào một khuôn mẫu mà ông là người duy nhất giữ vai trò chỉ huy. “Áp dụng kỷ luật nhưng phải duy trì hạnh phúc cho các cầu thủ”, đó chính là chìa khóa để Carletto hướng đến vinh quang.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X