Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti ấp ủ giấc mơ thành công ở Real Madrid: Công thức JEC

Thứ Ba 02/07/2013 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công thức này là viết tắt của 3 từ, hay nói chính xác hơn là ba nhân tố: những cầu thủ trẻ, những cầu thủ người Tây Ban Nha và những cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo của CLB. 

Đến Madrid, Carlo mang công thức chiến thắng mà ông từng thu lượm được ở Milan để áp dụng vào. Ancelotti từng là học trò của Arrigo Sacchi và đội Milan của Sacchi với Ancelotti là một thành viên trong đó từng tạo nên một kỷ nguyên vàng son rực rỡ làm mưa làm gió cả ở Italia lẫn Châu Âu.

Chìa khóa làm nên chiến thắng của Milan vĩ đại khi đó là nó được xây dựng để có “linh hồn Italia” kết hợp với một số ngôi sao ngoại quốc có đẳng cấp cao. Ngay từ khi còn là cầu thủ của Milan, Ancelotti đã thấm nhuần bí quyết thành công ấy. Ông coi đó là mô hình để tham khảo. Carlo nói Milan của Sacchi có bản sắc Italia đậm nét và trong đội hình lúc nào cũng có 5-6 cầu thủ bản địa.

Carlo Ancelotti muốn áp dụng công thức JEC ở Real Madrid
Carlo Ancelotti muốn áp dụng công thức JEC ở Real Madrid

Sau này khi trở thành HLV Milan, Carlo tiếp tục đi theo con đường mà Sacchi từng đi và rất chú trọng tạo bản sắc cho đội bóng. Milan của Ancelotti từng có rất nhiều cầu thủ Italia như Abbiatti, Maldini, Nesta, Brocchi, Costacurta, Gattuso, Ambrosini, Pirlo and Inzaghi. Ngoài ra Carlo còn không ngừng chú trọng duy trì bản sắc của Milan bằng cách sử dụng những cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo của CLB hoặc ông chiêu mộ những cầu thủ người Italia khác trong đó có Borriello, Pancaro, Gilardino, Favalli, Bonera and Zambrotta.

Với phương trâm chú trọng bản sắc Italia, Milan của Ancelotti đã giành Scudetto năm 2004 và hai lần vô địch Champions League các năm 2003, 2007. Carlo hiểu rằng mỗi môi trường mỗi khác và những gì ông đã áp dụng thành công ở Milan không có nghĩa là ông sẽ thành công ở nơi khác. Nhưng chiến thuật gia người Italia vẫn tin tưởng ông có thể tái hiện mô hình Milan ở Madrid.

Một thuận lợi cho Ancelotti thực hiện ý tưởng và kế hoạch của ông là ông có một dự án dài hạn với đội bóng áo trắng sau khi ký bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đó là khoảng thời gian đủ dài cho ông có điều kiện để triển khai kế hoạch của mình. Không phải ngẫu nhiên mà Ancelotti lại ủng hộ việc bổ sung vào đội hình Real Madrid những cầu thủ như Carvajal và Isco. Ông muốn tăng thêm chất Tây Ban Nha cho đội bóng Hoàng gia. Tương tự như với Milan, Ancelotti muốn áp dụng công thức JEC ở Madrid (biến Real thành một sự kết hợp giữa những cầu thủ trẻ, những cầu thủ người Tây Ban Nha và những cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của CLB).

Hiện ông đã có điều kiện thuận lợi để thực hiện công thức JEC của mình. Real đã được tăng cường Isco, Carvajal và Jese. Dự án của Carlo ở Madrid có cơ sở để được triển khai và gặt hái thành công bởi chính Chủ tịch Madrid Florentino Perez từ lâu đã ấp ủ trong đầu một dự án với cái nhìn tương tự. Ông Perez muốn “nội địa hóa” Madrid, dành ưu tiên cho những cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của CLB. Bây giờ Carlo cũng muốn đi trên con đường ấy, triết lý bóng đá của ông cũng chứa những đặc điểm tương đồng với suy nghĩ của Florentino Perez.

Tất nhiên, bóng đá đẹp thuần chất và hiệu quả phải song hành với nhau. Bây giờ “nguyên liệu” đã có cho Carlo xây nên một Real Madrid mới. Vẫn còn phải chờ xem ông có thành công hay không và những người như Morata, Jese, Isco có giành được chỗ đứng trong dự án của Carlo ở Madrid hay không. Bây giờ khả năng người ta được chứng kiến một Real Madrid ra sân với 11 cầu thủ toàn người Tây Ban Nha trong mùa giải 2013-2014 có thể là hiện thực, với triết lý của Carlo Ancelotti.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X