Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Alonso vs Xavi: Nét tương phản giữa Real và Barca

Thứ Năm 05/12/2013 03:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế độc tôn của Barca tại La Liga mùa này đã biến mất. Họ đã để Atletico Madrid bắt kịp và bị Real rút ngắn cách biệt về điểm số. Phong độ của Xabi Alonso và Xavi Hernandez cũng đã khắc họa rõ nét sự tương phản giữa Real và Barca.

Ngay sau thất bại ở trận Siêu kinh điển với Barca hồi cuối tháng 10 vừa qua, Real đã gượng dậy nhanh chóng. 7 trận liên tiếp sau đó, “Bầy kền kền” đều bất bại với thành tích thắng 6, hòa 1. Bên cạnh phong độ chói sáng của Cristiano Ronaldo và Gareth Bale, đóng góp thầm lặng của Xabi Alonso ở khu vực giữa sân được xem là chìa khóa dẫn đến thành công của Real trong thời gian gần đây.

Trở lại sau thời gian dài điều trị chấn thương, Alonso đã ra sân thi đấu 7 trận cho Real. Trong đó, đội bóng Hoàng gia đã thắng cả 5 trận tại La Liga mà tiền vệ người Tây Ban Nha góp mặt, ghi trung bình 5 bàn/trận, “chỉ” có 1 trận ghi được 4 bàn (trận thắng Valladolid 4-0).

Xabi Alonso và Xavi đang thể hiện 2 phong độ trái ngược
Xabi Alonso và Xavi đang thể hiện 2 phong độ trái ngược

Một tín hiệu tích cực khác khi Real có Alonso trong đội hình thi đấu là họ đã có 2 trận liên tiếp giữ sạch lưới (thắng Almeria 5-0 và Valladolid 4-0). Đó là lần đầu tiên Real làm được như vậy tại La Liga trong năm 2013.

Với sự góp mặt của ngôi sao người Tây Ban Nha, Real luôn áp đảo các đối thủ về khả năng kiểm soát bóng. Trung bình, mỗi trận đấu mà Alonso ra sân (ở La Liga mùa này), Real đều đạt tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 63%. Mới đây nhất, Real đã thực hiện 745 đường chuyền trong trận đấu với Valladolid. Tờ Marca cho rằng đó là một kỉ lục mới tại La Liga. Còn người hâm mộ thì cứ ngỡ Real đang chơi bóng theo phong cách tiqui-taca sở trường của Barca. Trong màn trình diễn ấn tượng đó của Real, Alonso đã đóng góp 128 đường chuyền với tỉ lệ chính xác đạt 88%, cao nhất trong số tất cả các cầu thủ có mặt trên sân.

Tầm ảnh hưởng của Alonso đến hiệu quả thi đấu của Real đã được HLV Carlo Ancelotti đúc kết một cách cô đọng: “Sự trở lại của Alonso giúp Real tự tin và thi đấu với chất lượng cao hơn”.

Sự đóng góp âm thầm đó của ngôi sao 32 tuổi người Tây Ban Nha đã giúp Real lừng lững tiến lên. Giờ đây, họ chỉ còn kém 2 đội đang chia sẻ vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng là Barca và Atletico đúng 3 điểm.

Có một nguyên nhân khách quan không thể không nhắc tới trong việc Real rút ngắn cách biệt với Barca chính là sự sa sút của nhà đương kim vô địch. Có thể nói Barca đang trải qua một cuộc khủng hoảng mini về phong độ. Họ vừa trải qua 2 trận thua liên tiếp (trước Ajax và Athletic Bilbao) trong mùa giải năm nay. Đó đều là những trận thua đầu tiên ở 2 mặt trận chính của Barca trong mùa giải năm nay: ở Champions League và La Liga.

Nếu như Real đang thăng hoa với sự chắc chắn của Alonso ở giữa sân, thì sự sa sút của Xavi cũng được xem là có mối liên quan mật thiết đến màn trình diễn nhạt nhòa của Barca.

Trong 5 năm trở lại đây, Xavi luôn được xem là linh hồn trong lối chơi tiqui-taca của Barca. Nhưng ở mùa giải năm nay, tiền vệ người Tây Ban Nha không còn là chính mình. Trước đây, Xavi thường có tỉ lệ chuyền bóng trung bình 100 đường chuyền/trận. Vậy nhưng, ở trận đấu vừa qua với Bilbao, ngôi sao 33 tuổi này chỉ thực hiện 60 đường chuyền để rồi bị HLV Gerardo Martino thay ra ở phút 78.

Đó không phải là lần duy nhất chuyên gia làm bóng của Barca lại có số đường chuyền ít ỏi như thế ở mùa giải năm nay. Trong trận đấu với Rayo Vallecano hồi tháng 9 vừa qua, Xavi chỉ tung ra vỏn vẹn 46 đường chuyền dù có mặt ở trên sân đến phút 84.

Thực tế, vẫn có những trận Xavi tìm lại hình ảnh của “ông vua” ở khu vực giữa sân. Đó là những cuộc đọ sức với Celtic (125 đường chuyền), Milan (130) hay Valladolid (150). Tuy nhiên, đó là những trận đấu Barca lấn lướt đối phương hoàn toàn về khả năng kiểm soát bóng. Còn khi gặp những đối thủ sẵn sàng chơi đôi công và đá rát như Ajax, tầm ảnh hưởng của Xavi bị suy giảm đáng kể.

Sự sa sút của Xavi không chỉ thể hiện qua số lượng đường chuyền anh thực hiện trên sân, mà cả tính đột biến trong mỗi pha xử lí của anh. Chính vì thế, Xavi không còn được HLV Martino tin dùng ở mùa giải năm nay. Có thể thấy rõ điều đó khi chiến lược gia người Argentina đã quyết định rút Xavi khỏi sân khi Barca đang bị Bilbao dẫn trước ở trận đấu tại San Mames hồi cuối tuần qua.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X