Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez: Thay đổi hoặc là “chết”!

Thứ Bảy 03/11/2012 08:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova đã cho thấy sự mát tay trong việc giúp các học trò hồi sinh, hay tìm lại phong độ vốn có của họ. Từ đầu mùa đến nay, dù là do nguyên nhân nào thì những trường hợp của Cesc Fabregas, Alex Song, Villa hay Bartra đã đủ để chứng minh điều ấy. Tito biết đâu là thời điểm đúng lúc để mang đến cho các cầu thủ của ông sự tự tin hay giúp họ nạp đầy năng lượng để tỏa sáng.

Giờ đây, thử thách tiếp theo và cực kỳ quan trọng của Tito chính là tiền đạo Alexis Sanchez, người mà dường như đánh mất sự tự tin của mình trong từng pha bóng, từ đó khiến cho độ “vô duyên” của anh trước khung thành đối phương ngày càng cao. Nếu phát huy đúng mức khả năng của mình, chắc chắn Alexis sẽ mang đến rất nhiều ưu điểm cho Barca.

Hiểm họa Villa

Sau 2 trận đấu trước Rayo và Alaves của Barca, một vấn đề tranh luận phát sinh: Villa hay Alexis? Nếu nhìn vào những con số thống kê thì chắc chắn phần thắng sẽ thuộc về El Guaje, chứ không phải là El Nino Maravilla. Villa hiện đang có 5 bàn thắng, trong khi Alexis chỉ 1 (ghi trong trận với Benfica). Trong khi đó, số phút thi đấu của Alexis lại hơn rất nhiều so với Villa. Cụ thể, tiền đạo người Chile đã chơi 9 trận với tư cách là người xuất phát chính ngay từ đầu: 4 tại Liga, 2 tại Champions League, 2 tại Siêu cúp TBN và 1 tại Copa; tổng cộng 784 phút. Với Villa, anh chỉ ra sân từ đầu trong 4 trận: 3 tại Liga và 1 tại Copa; tổng cộng Villa chơi 334 phút. Từ đây, tiến hành quy đổi ra con số bình quân: Villa mất khoảng 67 phút để ghi 1 bàn, trong khi Alexis mất 784 phút để ghi 1 bàn.

Alexis
Alexis: thay đổi hoặc là "chết"!

Không những vậy, Villa đang muốn ngày càng được thi đấu nhiều hơn nữa, và với hiệu quả mà anh mang lại, không có lý do gì để mong muốn này trở nên quá đáng. Sự tỏa sáng của Villa đang thật sự phủ bóng Alexis. Hàng công Barca hay biến hóa nhưng luôn có một sự sắp đặt cố định, Messi là chắc chắn, Pedro cũng gần như vậy, suất còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Villa và Alexis. Và như đã phân tích, ai chơi tốt, người ấy có cơ hội.

Nhưng vấn đề ở chính Alexis

Villa sẽ không thể xem là “hiểm họa” nếu như bản thân Alexis thi đấu tốt, hay hiệu quả. Bản thân việc Villa chơi tốt thậm chí còn là động lực để Alexis ngày càng phấn đấu. Vậy, vấn đề thực sự ở “Dilla” (biệt danh của Alexis) là gì?

“Hãy sút nhiều hơn!”, theo tiết lộ của nhật báo Mundo Deportivo (Barcelona) chính là lời khuyên mà Tito dành cho Alexis. Sút xa không chỉ là vấn đề của riêng Alexis mà thực chất là vấn đề của cả Barca, mà mùa này đã đang dần được cải thiện. Barca đã biết sút xa nhiều hơn, thay vì tỏ ra quá rườm rà trước khung thành đối thủ. Sự thay đổi của hệ thống, nhất thiết phải xuất phát từ sự thay đổi của các nhân tố tạo nên hệ thống ấy, ở đây là trường hợp của Alexis.

“Hãy vẽ bóng nhiều hơn!” là những gì mà người hâm mộ Barca đòi hỏi ở một tiền đạo mang máu Mỹ Latin. Mùa giải trước, nhật báo MARCA (Madrid) từng ca tụng Alexis đã biết bỏ đi cái tôi cá nhân của mình, ở đây là từ bỏ đi những pha bóng kĩ thuật cá nhân để hòa mình vào dòng chảy tiqui-taca chung của Barca. Thời điểm ấy Alexis ghi bàn cũng khá nhiều và nói chung đã có một mùa giải thành công ở cấp độ cá nhân trong màu áo Barca. Nhưng hiện tại thì lời ca tụng đó đã trở thành lỗi thời. Sự đơn giản trong những pha bóng một đối một đã khiến Alexis mất bóng quá nhiều, hay nói cách khác là mất đi sự đột biết, bất ngờ. Số 9 Barca chẳng khác nào một trạm luân chuyển bóng bình thường.

Sút bóng, vẽ bóng, cả hai thứ điển hình ở một cầu thủ Mỹ Latin, nhất là những cầu thủ vốn xuất thân từ bóng đá đường phố, ở Alexis đang nhạt dần. Cái quy kết chung nhất cho điều này không nằm ở sự mai một phẩm chất, mà nằm ở vấn đề tâm lý. Alexis không ngừng nỗ lực trong mỗi buổi tập, anh còn quá trẻ để có thể sớm từ bỏ tham vọng, anh sở hữu nhiều nền tảng để có thể tiến xa trên bước đường sự nghiệp: danh tiếng, tài năng, được chơi tại Barca,… Nguyên nhân là bởi “Wonder Boy” mất tự tin vào bản thân mình, vào từng pha bóng, vào từng cơ hội trên sân. Với tư cách là một tiền đạo, Alexis dĩ nhiên cần bàn thắng, dù có biện hộ cách mấy rằng ở Barca bàn thắng không phải là tất cả. Từ việc không ghi bàn 1, 2 trận, sự tích tụ mặc cảm cùng sức ép tự tạo ngày càng cao kéo theo sang trận thứ 3, thứ 4,… Nếu tự tin sút bóng, vẽ bóng thì thời may Alexis mới có thể ghi bàn nhiều hơn.

Trông chờ vào Tito

Mọi thứ giờ lại trông chờ vào Tito, bản thân Alexis sẽ không thể tự giải quyết vấn đề nếu không có sự hỗ trợ và hậu thuẫn từ ông thầy của mình. Mới đây, theo tiết lộ của nhật báo Mundo Deportivo, Tito đã yêu cầu ban lãnh đạo Barca từ chối bất kỳ lời đề nghị đàm phán nào liên quan đến Alexis trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới. Rõ ràng với phong độ hiện tại, không có gì sai khi nói tương lai Alexis tại Camp Nou là bấp bênh, cũng không có gì sai khi các CLB khác quan tâm đến anh. Động thái này chứng tỏ Tito chưa mất niềm tin vào Alexis, giống với trường hợp của Cesc. Kiên nhẫn và chờ đợi là cần thiết, nhưng đến một lúc nào đó cũng đến mức tới hạn của nó.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X