Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

9 lý do nên "yêu" Jose Mourinho

Thứ Tư 30/01/2013 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ông là người kiêu căng, gây nhiều tranh cãi, không được các trọng tài ưa thích, bị các CĐV chỉ trích và đôi khi gây ra sự phản đối từ chính các cầu thủ, nhưng ngay cả như vậy, vẫn có nhiều lý do để yêu mến Jose Mario dos Santos Mourinho Felix.

1. Tự phong là Người đặc biệt

Trong cuộc họp báo đầu tiên ở Chelsea, Mourinho nói: “Đừng nói tôi kiêu căng, nhưng tôi là nhà vô địch châu Âu và một Ngượi đặc biệt”. Biệt danh trên gắn chặt với ông từ ngày đó. Nhưng đúng là Mourinho không kiêu căng. Rất ít HLV từng được ca ngợi nhiều như thế từ những đồng nghiệp và cầu thủ. Cristiano Ronaldo, Wesley Sneijder và Maradona đều đã gọi ông là “HLV xuất sắc nhất thế giới”. Thậm chí chính Pep Guardiola cũng thừa nhận điều đó khi Barcelona của ông bị Inter Milan của Mourinho đánh bại ở Champions League mùa 2009-10.



Mourinho đã bước sang tuổi 50
 

2. 9 năm bất bại trên sân nhà

Sau khi đội bóng 9 người Porto của ông thua trận trước Beira-Mar vào tháng 2/2002, Mourinho trải qua 9 năm liền không thua trên sân nhà. Thành tích đó được ông thực hiện cùng Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid trong 151 trận liên tiếp cho tới tận tháng 4/2011, khi Los Blancos thua đội bị đánh giá thấp Sporting Gijon, một CLB đã không thắng ở Bernabeu trong 16 năm.

3. Phá các kỷ lục

Trong mùa đầu tiên với Porto (2002-03), Mourinho giành chức vô địch với số điểm kỷ lục (86/102 điểm tối đa). Mùa sau đó, Porto lại vô địch trước 5 vòng đấu. Trong mùa đầu tiên ở Premier League (2004-05), Mou đưa Chelsea tới chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1955. Mùa đó, The Blues cũng ghi số điểm kỷ lục ở giải Ngoại hạng (95) và có số bàn thủng lưới ít nhất (15). Trong mùa thứ 2 và cuối cùng với Inter (2009-10), Người đặc biệt thực hiện kỷ lục mà chưa HLV và CLB nào ở Ý làm được: cú ăn ba Champions League, Scudetto và Coppa Italia.

Mùa giải 2011-12, tới lượt Los Blancos phá kỷ lục về điểm số không chỉ của La Liga, mà của cả châu Âu (100 điểm), với số trận thắng nhiều nhất ở Liga (32), số chiến thắng sân khách nhiều nhất (16), ghi nhiều bàn nhất (121) và hiệu số cao nhất (+89). Ở Champions League, ông cũng là một trong 3 HLV vô địch với 2 CLB khác nhau. Nếu Madrid đăng quang năm nay, ông sẽ trở thành người thứ 2 sau Bob Paisley giành 3 chức vô địch, và người đầu tiên làm được điều đó với 3 đội khác nhau.

4. Người đàn ông của gia đình

Mourinho có 2 con, Matilde và Jose Jr. (đặt theo tên ông và vợ ông) và luôn nói gia đình là điều quan trọng hơn sự nghiệp. Không chỉ có gia đình, năm 2007, Mourinho còn bị bắt khi ông cãi nhau với các nhân viên an sinh xã hội khi tìm cách bắt chú chó giống Yorkshire Terrier của ông. Chú chó, được đặt tên là Gullit theo huyền thoại của Chelsea, được gửi về BĐN, còn Mourinho thoát nạn và chỉ bị cảnh sát cảnh cáo.

5. Lên trang bìa tạp chí Rolling Stone

Dù ít tài năng âm nhạc, Mou được bình chọn là “Ngôi sao nhạc rock của năm” do phiên bản tiếng TBN của tờ Rolling Stone tổ chức năm 2011.

6. Một trí thức xịn

Không chỉ là dân quần đùi áo số, Mourinho làm việc ở Barca như một phiên dịch viên, ông có thể nói thành thạo tiếng TBN, Catalan, Anh, Ý, Pháp và đương nhiên, BĐN. Ông còn có bằng tiến sĩ danh dự của Đại học công nghệ Lisbon vào năm 2009, ngôi trường ông đã tốt nghiệp 20 năm trước. Ông cũng từng theo học kinh doanh dù sau đó bỏ học giữa chừng. Ông có 5 năm dạy giáo dục thể chất ở trường học trước khi bắt đầu theo học khóa HLV ở Anh và Scotland. Chính nền tảng giáo dục dày dạn đó khiến Mourinho luôn có thói quen làm nghiên cứu tỉ mỉ về các đối thủ, ngay từ thời ông còn thực hiện các báo cáo trong vai trò trợ lý cho Bobby Robson.

7. Được các cầu thủ yêu mến

Hiện giờ ở Real Madrid có thể không như vậy, nhưng Mou thường được các cầu thủ rất yêu mến ở mọi đội bóng mà ông đã dẫn dắt. Một ví dụ tiêu biểu là tuyên bố của Wesley Sneijder. Tiền vệ người Hà Lan nói anh “sẵn sàng giết người hoặc chết cho ông ấy” khi ông nói lời chia tay nhiều cảm xúc với Giuseppe Meazza.

8. Làm từ thiện rất nhiều

Ngoài các sáng kiến từ thiện ở Israel và Palestine, Mou đã đóng góp hơn nửa triệu bảng cho các nạn nhân sóng thần và tham gia vào chiến dịch phòng chống ung thư vú cho phụ nữ cũng như đóng góp cho Quỹ Sir Bobby.

9. Rất thời trang

Theo tạp chí thời trang GQ, Mourinho là HLV có phong cách nhất ở Anh. Ông mặc đồ Armani mẫu mực và vào loại đẹp trai nhất trong các HLV bóng đá. Ngoài ra, dù ông không thay đổi kiểu tóc nhiều như David Beckham hay Neymar, ông chắc chắn biết cách lựa chọn kiểu đầu phù hợp với mình.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X