Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

9 điểm nhấn của Barca trong những ngày đầu của triều đại Martino

Chủ Nhật 11/08/2013 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Qua vài buổi tập và ba trận giao hữu, tân HLV Barca Tata Martino không phá vỡ kết cấu đội ngũ thừa hưởng từ tiền nhiệm Vilanova, nhưng dần áp dụng một số điều chỉnh nhỏ để giúp Barca lợi hại hơn.

Duy trì sơ đồ 4-3-3

Đây là một điều kiện mà Barca đặt ra với Tata Martino khi hai bên đàm phán ký hợp đồng. Hơn nữa, 4-3-3 cũng là sơ đồ rất quen thuộc với Martino vì những đội bóng trước đây ông dẫn dắt đều đá theo sơ đồ này.

Tata Martino bất ngờ vì tài năng của cầu thủ Barca
 

Khả năng kiểm soát và lối chơi trực diện

Martino, trong lễ nhậm chức, khẳng định ông muốn Barca duy trì cách chơi đề cao khả năng kiểm soát thế trận và dồn ép đối thủ. Nhưng qua thực tế các buổi tập cũng như những trận giao hữu mà ông cầm quân, HLV này đã tiến hành một thay đổi nhỏ, nhưng hứa hẹn rất quan trọng. Theo đó, các cầu thủ Barca được yêu cầu rút ngắn thời gian, hạn chế ham giữ bóng quá lâu, để có thể tấn công với độ nhanh hơn.

Nhịp độ cao, chuyền bóng nhanh

Dưới thời Guardiola rồi Vilanova, sau khi nhận bóng, các cầu thủ Barca có thể dùng kỹ thuật, khả năng che chắn để giữ bóng và thong thả tìm hướng xử lý tiếp theo. Nhưng ngay từ buổi tập đầu tiên, Martino đã yêu cầu các cầu thủ chuyền bóng lên cho đồng đội phía trên nhanh nhất có thể, trong khi vẫn phải đảm bảo độ chính xác.

Các hậu vệ biên dâng cao

Giống các hai tiền nhiệm gần nhất, Martino cũng khuyến khích các hậu vệ biên lên tham gia tấn công. Ông tin rằng đối phương sẽ khó phòng ngự hơn khi Barca tấn công với quân số đông, dù điều này đồng nghĩa với việc Barca sẽ gặp nguy hiểm khi bị phản công nhanh.

Hàng công là tuyến phòng ngự đầu tiên

Từ thời Guardiola, Barca đã đề cao việc các tiền đạo tham gia phòng ngự bằng cách tham gia tranh cướp bóng ngay khi mất bóng ở hàng thủ đối phương, để hạn chế càng nhiều càng tốt sức ép về phía cầu môn của Valdes. Martino đến và xem đó như là một nguyên tắc bắt buộc. Những cựu binh như Messi, Pedro, Alexis, Tello có thể không thấy khó khăn vì đã quen chơi như vậy, nhưng Neymar, vốn quen được giải phóng khỏi mọi trách nhiệm phòng ngự ở Santos và tuyển Brazil, thì đang chât vật thích nghi để đáp ứng yêu cầu này.

Phòng ngự với hai trung vệ và tiền vệ đánh chặn

Về nguyên tắc, khi đội bóng tấn công, cặp trung vệ và tiền vệ đánh chặn của Barca, thường là Sergio Busquets, sẽ phải ở lại phần sân nhà. Nhưng cũng như hai vị tiền nhiệm, Martino không quá khắt khe về nguyên tắc này. Trong một hệ thống tấn công, bộ ba phòng ngự của Barca cũng có xu hướng dâng cao. Pique thậm chí còn trực tiếp lao vòng cấm để dứt điểm như một tiền đạo thực thụ.

Dứt điểm ngay khi có cơ hội

Martino không muốn cả đội tìm cách phối hợp để đưa bóng vòng vòng cấm. Thay vào đó, ông khuyến khích các cầu thủ dứt điểm ngay khi nhận thấy có cơ hội, dù là nhỏ nhất.

Messi làm "số 9 ảo", Fabregas, Iniesta chơi tự do

Martino giữ Messi chơi gần vòng cấm trong vai trò một trung phong ảo, vị trí mà anh đã chơi rất tốt và từng ghi rất nhiều bàn thắng từ ba năm nay. Ông cũng thích việc Fabregas và Iniesta đột phá lên từ giữa sân vì tin rằng tốc độ, sự lắt léo của bộ đôi này sẽ làm rối loạn hệ thống phòng ngự đối phương.

Phòng ngự chống bóng chết

Martino yêu cầu các học trò hạn chế tối đa việc mắc lỗi dẫn tới các quả phạt góc hoặc phạt trực tiếp gần khu cấm địa. Nếu chẳng may bị phạt, Barca phải áp dụng kiểu phòng ngự khu vực, với những cầu thủ cụ thể được phân công cho những khu vực cụ thể.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X