Thứ Bảy, 19/10/2024Mới nhất
Zalo

9 bí mật của cuộc khủng hoảng tại Barca

Thứ Bảy 10/03/2007 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nhiều yếu tố chủ quan và cả khách quan khiến đội bóng xứ Catalan đánh mất hình ảnh mạnh mẽ như từng thể hiện trong mùa giải 2005-2006 (vô địch châu Âu và Tây Ban Nha).

Hai điểm nhấn:

Trong mùa giải này, Barca thường thua trong các trận mang tính quyết định, đặc biệt là trước đối thủ được tổ chức tốt từ hàng phòng ngự.

Đây là hình ảnh mà các CĐV Barcelona không hề muốn thấy

Những dấu hiệu khác biệt so với mùa trước: ghi ít bàn hơn, mắc sai lầm tuyến dưới nhiều hơn, và chơi với tâm lý căng thẳng hơn.

Việc bị Liverpool loại ở vòng hai Champions League, trên tư cách là đội đang giữ Cup, có lẽ là khoảnh khắc tồi tệ nhất với Barca suốt 3 năm qua. Dường như ly "cocktail" tuyệt hảo của HLV Rijkaard không còn giữ được vị ngon như trước. Vẫn còn quá sớm để nói đến hai chữ "sa lầy", song có thể khẳng định người khổng lồ xứ Catalan đang trong một vị thế rất khó khăn. 9 nguyên nhân dưới đây sẽ giải mã phần nào điều đó:

Cơn bão chấn thương

Việc Etoo dính chấn thương dài hạn đã ảnh hưởng rất lớn tới Barcelona

Barca thi đấu nhiều tháng mà không có Eto'o và Messi, hai cầu thủ đóng góp lớn vào thành tích của đội mùa trước. Thiếu họ, khả năng ghi bàn giảm sút rõ rệt, đồng thời buộc Ronaldinho phải ôm đồm trọng trách trên hàng công.

Lỗi phòng ngự

Mùa bóng này, Barca thường xuyên mắc sai lầm tuyến dưới. Không ít trụ cột sa sút phong độ, trong đó đáng kể nhất là Marquez. Hậu quả là thủ môn Valdes chẳng mấy khi rỗi việc và phải vào lưới nhặt bóng kha khá.

Hay rơi vào trạng thái căng thẳng

Sức ép của một nhà vô địch Champions League, và Liga (hai mùa liên tiếp) là quá lớn. Khi gặp đối thủ khó "xơi", Barca thường mất kiên nhẫn và rơi vào trạng thái căng thẳng. Mà với một đội chơi cống hiến như Barca, tâm lý thoải mái là một phần của chiến thắng.

Các ngôi sao, họ ở đâu?

Ronaldinho vẫn chưa thể hiện được 100% năng lực của mình

Nhiều cầu thủ không giữ được phong độ tuyệt vời như mùa trước (do động lực hay tâm lý?). Đáng chú ý có Ronaldinho. Mặc dù đã ghi gần hai chục bàn ở Liga, người ta chưa thấy cựu cầu thủ hay nhất thế giới thể hiện 100% năng lực.

Trả giá vì không có tiền đạo thay thế

Khi sức tấn công giảm vì thiếu Eto'o và Messi, cảm giác "khát nước" thường xuyên tồn tại trên hàng tiền đạo. Gudjohnsen không phải chân sút "mắn", còn Saviola trận "đực", trận "cái".

Hay thua sau giờ nghỉ

Barca khởi đầu rất tốt, nhưng sau đó thường bị thủng lưới, nhất là trong hiệp hai. Đây là hậu quả của việc càng chơi, các cầu thủ càng cảm thấy căng thẳng. Có thể lấy ví dụ qua các trận tranh Siêu Cúp châu Âu (thua Sevilla 0-3), chung kết giải vô địch thế giới các CLB (Internacional 0-1), siêu kinh điển lượt đi (Real 0-2), gặp Valencia ở vòng 23 Liga (1-2), Sevilla vòng 25 (1-2), lượt đi vòng 2 Champions League với Liverpool (1-2).

Vụ Eto'o "làm mình làm mẩy"

Việc tiền đạo Cameroon công khai cãi yêu cầu vào sân của Rijkaard, và sau đó chỉ trích HLV này, giống như một quả "bom" nhỏ nổ trong nội bộ Barca. Mặc dù sự cố đó đã trở thành quá khứ và cả "nạn nhân" lẫn "thủ phạm" cùng vui vẻ bắt tay giảng hòa, người ta vẫn thấy dường như Barca đang lơi lỏng quản lý.

Các quyết định của Rijkaard

 Rijkaard đã đưa ra khá nhiều quyết định sai lầm

Kể từ khi đặt chân tới Nou Camp, 2006-2007 có lẽ là mùa bóng nhà cầm quân người Hà Lan đưa ra nhiều quyết định sai lầm nhất. Điển hình là việc để Motta đá trụ đơn độc trong trận lượt đi vòng hai Champions League với Liverpool. Lẽ ra, trước một đối thủ có hàng tiền vệ tinh quái như vậy, Rijkaard cần đôn Marquez lên chơi cặp cùng cầu thủ này nhằm tạo một hành lang an toàn. Sai lầm nối tiếp sai lầm, sau khi bị Bellamy gỡ hòa, HLV 44 tuổi còn thay Motta bằng Iniesta (một tiền vệ có xu hướng tấn công) - hành động "biếu không" tuyến giữa cho Liverpool - hậu quả thấy rõ là Riise dễ dàng ghi bàn ấn định tỷ số 2-1.

Lũ tin đồn

Chưa bao giờ Barca phải đối mặt với nhiều lời đồn đến vậy. Ngoài thông tin liên quan đến việc đi ở của Ronaldinho, Messi, Eto'o, Xavi, và HLV Rijkaard, cựu huyền thoại Johan Cruyff còn khiến nhiều người tái mặt khi nhận xét chu kỳ thành công của Barca đã chấm dứt, cần phải thay máu. Trong vòng vây của hàng "tấn" thông tin liên quan, các thành viên trong đội không có được sự tập trung cao nhất.

(Theo Vnexpress)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Nhận định Celta Vigo vs Real Madrid (02h00 ngày 20/10): Vượt khó tại Balaidos

Real Madrid sẽ hướng tới mục tiêu giành chiến thắng liên tiếp ở La Liga khi đối đầu với Celta Vigo tại sân Municipal de Balaidos. Real Madrid đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga với 3 điểm ít hơn Barca và không được phép sảy chân vào lúc này.

Xem thêm
top-arrow
X