Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

8 năm trước, một khoảnh khắc đã làm thay đổi bóng đá

Thứ Tư 17/10/2012 21:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

8 năm về trước, Lionel Messi đã có trận đầu tiên khoác áo đội một Barcelona. Tiền đạo nhỏ con đã đi một chặng đường, từ một cậu bé tuổi teen trở thành một ngôi sao, một hiện tượng và đang trên đường đi vào huyền thoại của bóng đá thế giới hiện đại.

Ngày 16/10/2004, phút 82 trên sân Montjuic, trong trận derby xứ Catalunya gặp Espanyol, Messi với khuôn mặt vẫn còn búng ra sữa và số áo 30 sau lưng được Frank Rijkaard, huấn luyện viên trưởng Barcelona, tung vào sân thay Deco. Khi đó, Barca đang tiến tới rất gần chiến thắng nhờ bàn thắng duy nhất của Deco. Sự thay đổi người của Rijkaard khiến tất cả tự hỏi, ông tính toán gì khi tung một tiền đạo non choẹt vào sân khi trận đấu chỉ còn tính từng phút, và đáng nói, trông cậu ta nhỏ bé, ẻo lả và rụt rè.

Khoảnh khắc làm thay đổi bóng đá
Khoảnh khắc làm thay đổi bóng đá

8 phút chạy trên mặt sân Montjuic, lần đầu tiên xuất hiện trong đội hình đội một của Messi đã trôi qua không có gì đáng chú ý, nhưng Barca, dù có đặt hy vọng vào tiền đạo người Argentina cũng không tưởng tượng được rằng họ vừa mới khai phá được một kho báu giá trị nhất của mình. Còn với thế giới bóng đá, đó là dấu mốc đánh dấu sự “ra đời” của một hiện tượng, xin nhắc lại là một hiện tượng.

Vẫn là con số 8, nhưng là số năm Messi đã đi kể từ sau trận derby Catalunya trên sân Montjuic và cá nhân anh đã trở thành một trang sử vĩ đại trong lịch sử của Barcelona, mà chắc chắn sẽ còn được NHM đem ra ôn lại trong nhiều năm về sau. Trong 8 năm qua, La Pulga trở thành hình ảnh tiêu biểu của đội chủ sân Nou Camp.

Ba Quả bóng vàng, 19 danh hiệu cấp CLB bao gồm 5 chức Vô địch La Liga, 3 lần đứng trên đỉnh châu Âu, 2 Siêu Cúp châu Âu, 2 chức Vô địch cúp các CLB thế giới, 2 cúp nhà Vua, 5 Siêu Cúp Tây Ban Nha và hơn 60 danh hiệu cá nhân lớn nhỏ là những gì Messi đang sở hữu sau 340 trận đã chơi cho Barca, kể từ lần đầu tiên 8 năm trước. Một bộ sưu tập khổng lồ, đủ thành lập một bảo tàng cá nhân và nói thay rất nhiều mỹ từ dành cho tuyển thủ Argentina.

Ở tuổi 25, một tương lai xán lạn vẫn đang chờ đợi Messi. Anh chưa hề có dấu hiệu chững lại, vẫn được nhắc tới trong mỗi bài báo, trong câu chuyện bên cốc trà mỗi khi chủ đề liên quan đến Barcelona, và giờ, cả đội tuyển Argentina.

Trong quá khứ, cho dù đang có thời điểm tỏa sáng rực rỡ tại Nou Camp, Messi thật ngạc nhiên lại không làm được điều tương tự tại đội tuyển quốc gia. Rất nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này đã nổ ra. Người cho rằng ở Albiceleste, Messi không có các đồng đội như Xavi, hay Iniesta. Số khác lại dè bỉu, rằng anh không có động lực phục vụ màu cờ sắc áo. Vì chưa làm được gì cho đội tuyển Argentina, những luận điểm đem ra so sánh giữa Messi với huyền thoại Diego Maradona luôn bị coi là khiên cưỡng và quá khập khiễng.

Nhưng hiện tại, Messi đang dần xóa nhòa ranh giới đó bằng phong độ tuyệt vời tại vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ. Trong trận thắng Paraguay 3-1 ở lượt trận thứ 7, Messi đã trở thành cầu thủ đầu tiên sau hơn một thập kỷ (trước đó là Hernan Crespo) ghi bàn cho Albiceleste trong 6 trận liên tiếp. Sau trận đấu này, El Pulga vẫn không thể… không ghi bàn. Anh lập cú đúp vào lưới Uruguay, góp công lớn giúp Argentina thắng 3-0; và trong trận thắng Chile rạng sáng nay, Messi lại lập công và nâng tổng số bàn thắng cho ĐTQG trong 8 trận gần nhất lên con số 13.

Mới 25 tuổi, 8 năm chơi bóng đỉnh cao, Messi đã được gọi là “Siêu nhân”, là “Siêu Messi”, là “Không thể ngăn cản”… Nhưng với nhiều người, cứ đơn giản gọi anh là Lionel Messi.


Các thống kê trong trận đầu tiên Lionel Messi ra mắt Barcelona

34.400 khán giả. Ngày 16/10/2004, hơn 3 vạn cổ động viên đã lấp đầy sân Motijuic theo dõi trận derby xứ Catalunya giữa Espanyol và Barcelona.

Băng ghế dự bị. Lionel Messi bắt đầu trận đầu trên băng ghế dự bị, cùng với Damia, Ruben (thủ môn), Cristian Hidalgo, Pena, Iniesta và Fernando Navarro.

Số 30.
Tiền đạo người Argentina mang số áo 30 đằng sau lưng khi được tung vào sân 8 phút trước khi trận derby kết thúc.

17 năm, 3 tháng và 22 ngày. Đây là tuổi đời của Messi trong lần đầu tiên tận hưởng cảm giác của một trận đấu chuyên nghiệp, và là cầu thủ trẻ thứ hai được khoác áo đội một Barcelona (người giữ kỷ lục là Paulino Alcantara).

Tiền đạo cánh phải.
Đây là vị trí Messi đã chơi trong trận đầu tiên đó, và cũng là nơi quen thuộc của anh trong 5 năm tiếp theo.

Tồn tại. Ngoài Messi, Valdes, Puyol, Xavi và Iniesta là những cầu thủ Barca đã chơi trong trận derby trên sân Montjuic 8 năm trước và tiếp tục chơi cho đội một cho đến hiện tại.

7 tháng rưỡi.
Là quãng thời giản Messi trải qua trước khi có bàn thắng chính thức cho Blaugrana. Đó là trận đấu thuộc vòng 34 La Liga, ngày 01/05/2005, trong cuộc tiếp đón Albacete tại Nou Camp.

77 phút. Là tổng số thời gian Messi được ra sân trong đội hình Barca mùa 2004/2005.

Đ.H - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X