Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

5 sai lầm nghiêm trọng của nhà quản lý Jose Mourinho

Thứ Tư 14/11/2012 11:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai có thể phủ nhận tài năng của Jose Mourinho với tư cách là một HLV bóng đá. Nhưng trên phương diện là một “manager” (nhà quản lý), “Người đặc biệt” đã không thực hiện tốt chức năng của mình, làm tổn thất khá nặng nề cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Theo tờ goal.com, sau khi đuổi được cựu giám đốc điều hành Jorge Valdano ra khỏi Real Madrid và nắm quyền quản lý đội bóng từ hai năm qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phạm 5 sai lầm nghiêm trọng sau đây:

Mua Coentrao với giá 30 triệu euro và thiết lập một cuộc cạnh tranh bất bình đẳng

Dù có hai yếu tố nặng ký chống lại việc mua Fabio Coentrao (giá cao và đội bóng đã có một trong những hậu vệ cánh trái hay nhất thế giới là Marcelo) nhưng nhà quản lý Mourinho vẫn thuyết phục chủ tịch Florentino Perez đem cầu thủ đồng hương BĐN về sân Bernabeu, cũng do cò Jorge Mendes làm đại diện. Vụ mua bán này làm xáo trộn công tác quản lý của CLB. Ở mùa bóng vừa qua, Mourinho đã khoa trương Coentrao một cách độc đoán, luôn cho thi đấu ở những trận đấu quan trọng, nhất là trên sân Santiago Bernabeu. Đây là cầu thủ được “manager: bảo vệ nhiều nhất trong đội bóng. Sự vắng mặt của Marcelo trong những trận đấu lớn, như lượt đi bán kết Champions League trước Bayern Munich hoặc trong vài trận kinh điển làm cho Marcelo điên đầu và mất phương hướng.

HLV Jose Mourinho không làm tốt vai trò quản lý
HLV Jose Mourinho không làm tốt vai trò quản lý

Không tìm được một hậu vệ cánh phải để cạnh tranh với Arbeloa

Đúng vào thời gian Coentrao về với Real Madrid, vào mùa hè 2011, Mourinho quyết định chuyển Sergio Ramos sang đá trung vệ. Quyết định này để trống vị trí hậu vệ cánh phải, chỉ do mỗi mình Arbeloa đảm nhận. Hai mùa hè và một mùa đông chuyển nhượng đã qua, nhưng “The Special One” đã không tìm được người để khỏa lấp chỗ trống này. Arbeloa là một hậu vệ cánh thuần túy, giỏi trong phòng thủ, quyết chiến và trung thành với nhà quản lý. Nhưng Arbeloa không đủ khả năng tham gia tấn công một cách hiệu quả khi đội bóng triển khai phản công. Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù như vậy, Arbeloa hầu như là cầu thủ duy nhất của đội bóng không phải cạnh tranh thực sự trong vị trí của mình. Mourinho cũng thất bại trong vụ Dani Carvajal ra đi. Cầu thủ này đã chơi 10 trận ở Bundesliga trong màu áo của Bayern Leverkusen và mới đây còn được triệu tập vào đội tuyển U21. Khi đưa Ramos sang đá cánh, sự vững chắc của hàng thủ đã bị ảnh hưởng.

Tái ký hợp đồng với Carvalho

Cách đây hai tháng, nhà quản lý Mourinho đã đơn phương tái ký hợp đồng với Ricardo Carvalho, một trong những cầu thủ được cò Mendes đại diện và được đưa từ Oporto về Chelsea rồi đến Madrid.. Trung vệ này, sẽ tròn 34 tuổi vào tháng 5 tới, chỉ được chơi 8 trận tại Liga ở mùa bóng vừa qua. Từ đầu mùa bóng tới nay, vẫn chưa có tin tức gì về Carvalho, người duy nhất một lần được ra sân trong trận đấu tại Cúp Nhà vua trước Alcoyano. Cầu thủ này cũng nhận mức lương hàng thứ tư trong biên chế, nhưng bây giờ chỉ ngồi chơi xơi nước; trong khi đó Raul Albiol lại có phong độ thất thường nên cầu thủ trẻ Varane, do Zinedine Zidane mua về, trở thành giải pháp đảm bảo duy nhất khi Ramos hoặc Pepe không thể thi đấu.

Không có sự thay thế bảo đảm cho Xabi Alonso

Một trong những thất bại nữa của Mourinho khi đến Madrid là thiếu vắng một sự thay thế bảo đảm cho Xabi Alonso. Và khiếm khuyết này có vẻ còn kéo dài mặc dù trong cả mùa hè năm nay “nhà quản lý” đã cố tình mua bằng được Luka Modric. Cầu thủ người Croatia quen chơi bóng ngắn, chậm và không mạnh về thể lực, khác hẳn với lối chơi nhanh, trực diện và chóng mặt của Real Madrid. Là dự bị cho Mezut Ozil nhưng Modric cho thấy còn lâu mới đạt được đẳng cấp của đồng đội người Đức, nhất là trong những bước nước rút. Mặc dù tiêu tốn 40 triệu euro và bỏ qua vụ mua Carzola giá rẻ và chất lượng hơn nhiều, nhưng Mourinho hình như chưa tìm được vị trí thích hợp cho Modric khi cầu thủ này đã bỏ qua những cơ hội chứng tỏ mình trong những lần chơi cùng Xabi Alonso khi Khedira bị chấn thương. Trong trận lượt về trước Borussia Dortmundo, Mourinho đã buộc cho Modric rời sân và cho Essien thay thế sau giờ nghỉ. Cầu thủ châu Phi hầu như là thành công duy nhất của “manager” vì đến với Real Madrid một cách không mất tiền, nhưng cũng chỉ đóng vai trò là một sự trợ giúp.

Mua Fabinho và Mendes cho tuyến trẻ Castilla mặc dù luôn khẳng định chỉ là nhà quản lý của đội hình một.

Trong cuộc tranh cãi sóng gió gần đây liên quan đến công tác đào tạo trẻ ở Madrid, Mourinho tuyên bố ông chỉ đóng chức năng nhà quản lý đối với đội hình một. Tuy nhiên, bộ đôi Mourinho-Mendes (cò Mendes) lại tác động rất nhiều trong việc đưa Pedro Mendes và Fabinho về với đội hình hai. Chưa kể, Mourinho còn thẳng thừng công kích HLV của tuyến trẻ, Toril, là có phương pháp đào tạo sai lầm, chỉ làm hại cho các cầu thủ trẻ, không thể sử dụng được cho đội hình một. Nhưng trớ trêu, cầu thủ trẻ Morata lại chính là người cứu Real Madrid khỏi chết đuối tại Liga trong trận đấu quyết định trước Levante vừa qua.

Mặc dù mắc 5 sai lầm lớn vừa nêu, chưa bao giờ Jose Mourinho thừa nhận công khai những yếu kém của mình với tư cách là một nhà quản lý.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X