Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

5 lý do giúp Barcelona đăng quang

Thứ Năm 12/05/2011 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã có danh hiêu vô địch La Liga thứ 21 trong lịch sử và lần thứ 3 liên tiếp.Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thành công của Barcelona?

Tính ổn định

Barcelona là đội bóng chơi kỹ thuật nhưng HLV Guardiola biết cách xây dựng lối chơi dựa vào sự ổn định của bộ ba tuyến giữa Xavi, Andres Iniesta và Sergio Busquets. Sự cân bằng trong tấn công và phòng thủ của hàng tiền vệ đã giúp họ lập kỷ lục 16 trận thắng liên tiếp trong tháng Hai. Kể cả khi Barca có sự khởi đầu không tốt và để thua Hercules choáng váng 0-2, Barca vẫn lấy lại sự tự tin. Họ đã chơi cực kỳ ổn định ở Champions League và cả La Liga, nhất là trên sân khách. Trước khi để thua Real Sociedad 1-2, Barca đã có 23 trận bất bại trên sân khách. Với 5 trận hòa 1-1 trước Real Mallorca, Sporting Gijon, Sevilla, Real Madrid và Levante, Barca đã chỉ mất 16 điểm tất cả các trận đấu của mùa giải nhưng lại giành tới 29 chiến thắng.

Barcelona vừa mạnh vừa ổn định

Tài năng của HLV Guardiola

HLV Guardiola đã xây dựng một lối chơi kỹ thuật và gắn kết ở Barca trong cả 2 mùa giải trước. Còn ở mùa giải năm nay, ông thầy trẻ thể hiện sự khôn ngoan và tinh đời khi quyết định đẩy tiền đạo Zlatan Ibrahimovic sang Milan và kéo David Villa từ Valencia về sân Nou Camp. Với một lực lượng không phải là quá dầy (chỉ có 18 cầu thủ ở đội 1), sau này bổ sung Ibrahim Afellay vào tháng Giêng, Guardiola buộc phải khai thác tính linh hoạt của các cầu thủ như Javier Mascherano và Sergio Busquets khi Eric Abidal vắng mặt để mổ khối u gan. HLV Guardiola cũng không sa đà vào các buổi tranh luận vô bổ với Jose Mourinho của Real mà đáp trả đích đáng bằng những kết quả trên sân.

Sự chắc chắn

Triết lý kiểm soát bóng nhiều và tạo sức ép ngay lên phần sân của đối thủ đã giúp cho thủ thành Valdes và các hậu vệ Barca chơi nhàn nhã mà vẫn hiệu quả. Sau 36 trận đấu, Barca chỉ để thủng lưới có 20 lần. Một con số quá ấn tượng và thủ môn Victor Valdes được hưởng lợi nhiều nhất. Gần như chắc chắn, thủ môn người Tây Ban Nha này sẽ nhận danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất La Liga năm nay. Đội trưởng Carles Puyol chấn thương và sa sút phong độ, Barca vẫn phòng ngự tốt nhờ tài năng của trung vệ Gerard Pique và bộ đôi tiền vệ đánh chặn Busquets-Mascherano.

Màn tỏa sáng của Messi

Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2010 tiếp tục tỏa sáng ở mùa giải năm nay với 31 bàn thắng ở La Liga và 52 bàn tính trên mọi giải đấu mà anh tham gia. Ở tuổi 23 tuổi, Messi đã kịp chứng tỏ anh là cầu thủ tài năng nhất. Tiền đạo người Argentina rất giỏi ghi bàn, chơi cực kỳ tinh quái, tránh được những pha phạm lỗi thô bạo của đối thủ để kịp tung ra 19 pha kiến tạo cho các đồng đội lập công, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ khác ở La Liga. Những cầu thủ nhận được nhiều đường chuyền dọn cỗ của Messi chính là Villa và Pedro (lần lượt ghi được 18 và 13 bàn). Nói một cách đơn giản, Messi là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của Barca.

Nhờ El Clasico

Khi mà La Liga trong những năm gần đây đã trở nên nhàm chán bởi khoảng cách quá lớn giữa Barca và Real với phần còn lại thì đội bóng nào giành chiến thắng tại các trận El Clasico, đội đó sẽ giành lợi thế trong cuộc đua vô địch. Barca đã hủy diệt Real 5-0 trong trận đấu El Clasico đầu tiên ở mùa giải năm nay để xác định vị trí thống trị của mình. Cho dù sau này, Real kịp vượt qua đội bóng xứ Catalan ở cúp nhà vua Tây Ban Nha nhưng việc Barca lấn lướt trong cả 2 mặt trận còn lại: La Liga và Champions League cho thấy vị trí số 1 của họ ở Tây Ban Nha là hoàn toàn xứng đáng.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X