Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điều rút ra sau loạt trận Champions League giữa tuần: Ashley Young là kẻ thấp hèn hay cao thượng?

Thứ Sáu 08/11/2013 04:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Qua vòng 4 vừa qua, Champions League 2013-2014 đã có những bước chuyển biến đáng kể trong cuộc đua cho chiếc vé dự vòng knock-out. Một vài đội bóng đã thể hiện được đẳng cấp, một vài ông lớn đã bị dồn tới chân tường. Trên tất cả, người ta vẫn phải chú ý tới 1 vài điểm nổi bật nhất vòng, những điểm có thể sáng, có thể tối, nhưng rất đáng chú ý, đáng đưa ra để mạn đàm.


Đây là vòng đấu đầu tiên xác định được những cái tên đi tiếp vào vòng 1/8 Champions League 2013-2014. Bayern Munich, Manchester City, Barcelona và Atletico Madrid đã lọt vào danh sách 16 đội mạnh nhất châu Âu. Paris Saint-Germain, Real Madrid và Chelsea cũng đã ở rất gần với họ khi chiếc vé dành cho 3 cái tên này có lẽ chỉ còn là vấn đề thủ tục ở 2 vòng cuối. Với những cái tên khác, có vẻ vòng 4 trôi qua không được suôn sẻ. Galatasaray đã để thua trên tử địa đi dễ khó về của Copenhagen, bỏ lỡ cơ hội bứt xa khỏi Juventus, những người chỉ có được 1 điểm trước bầy Kền kền Real Madrid. Manchester United lúc này còn 2 trận gặp Leverkusen cùng Shakhtar ở trước mắt trong bối cảnh chỉ còn hơn đại diện của Ukraine 3 điểm, và trước mặt họ là cạm bẫy rình rập. Zenit và Porto cũng sẽ tiếc vì cơ hội đã tuột khỏi tầm tay của họ trong một bảng đấu mà Atletico Madrid quá xuất sắc, còn tại bảng F, Borussia Dortmund đang trở thành đội thất thế nhất sau trận thua trước Arsenal. Về tổng quan thì là thế, vậy những điểm đáng đưa ra để bàn luận nhất là gì?

1. Sergio Aguero đang chơi với phong độ của một Quả bóng Vàng.


Aguero là chân sút số một Premier League lúc này, không chỉ ở số bàn thắng?
Aguero là chân sút số một của bóng đá Anh tại Champions League mùa này

Chúc mừng Manchester City, những người đã phải trải qua 2 mùa bóng trắng tay liên tiếp mới có được trái ngọt lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất châu Âu, dù phải ở cùng bảng với ĐKVĐ Bayern Munich. Phải thừa nhận rằng mùa này Man City may mắn hơn mùa trước nhiều khi không còn lọt vào bảng tử thần: Viktoria Plzen và CSKA Moscow rõ ràng không phải đối trọng xứng tầm của họ trên bình diện châu Âu. Những tưởng đại diện của Nga sẽ gây được chút khó khăn cho đương kim Á quân nước Anh, nhưng không, Manuel Pellegrini đã làm được cái điều mà Roberto Mancini không thể làm, đó là đem tới sự ổn định và chắc chắn cho Man xanh. Họ chưa thể thắng được Bayern bởi vì đó là nhiệm vụ quá khó cho bất kì đội bóng nào trên thế giới vào thời điểm này, nhưng rõ ràng ở 3 trận còn lại, Man City đã không mắc sai lầm nào. Thắng toàn vẹn các đội bóng nhỏ là cách để một đội bóng tiến xa ở bất kì vòng bảng hoặc giải đấu dài hơi nào.

Thành công của Manchester City đến một phần là nhờ phong độ chói sáng của Sergio Aguero. Mặc dù phải thừa nhận anh, cũng như các đồng đội có kĩ thuật nhưng "mỏng cơm", đã mất hút trước hàng phòng ngự được bố trí kín kẽ của Bayern, nhưng rõ ràng cho tới lúc này, anh là tiền đạo tốt nhất đến từ các đội bóng Anh đang tham dự giải đấu với màn trình diễn thuyết phục trong 3 trận đấu còn lại. 5 bàn thắng đều ở đẳng cấp rất cao đã đưa Sergio Aguero đến với vị trí thứ 3 trong danh sách những người nổ súng nhiều nhất đấu trường cao nhất châu Âu năm nay, chỉ thua 2 "quý ngài" Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic. Bàn thắng thứ 2 vào lưới CSKA  của Aguero quả thực rất tuyệt vời, giống như việc anh đã đọc được tình huống, còn người theo kèm thì không. Trong 9 trận gần nhất, Sergio Aguero có... 12 bàn, và kiến tạo nên vô số những pha lập công khác cho các đồng đội.

Ngắn gọn lại, người ta hãy bắt đầu nghĩ tới cái tên Sergio Aguero trong cuộc bầu chọn Ballon d'Or sắp tới.

2. Ashley Young không có lỗi trong pha kiếm phạt đền trước Real Sociedad.


MU đã không còn kiên nhẫn trước phong độ tệ hại của Young
Dù bị rao bán nhưng Young vẫn chấp nhận hi sinh vì Man Utd

Trong pha bóng đó, tốt hơn hết là Young nên thừa nhận mình đã ăn vạ. Một lần nữa, anh chứng tỏ rằng danh dự cá nhân của mình có vẻ như chẳng thể quan trọng bằng 3 điểm của đội bóng. Quả penalty trước Real Sociedad có thể mang về chiến thắng cho Man Utd (trên thực tế thì không), nhưng những lời dèm pha, đàm tiếu trong và ngoài sân sẽ lại được ném tới vị trí của số 18 đá thì ít mà ngã thì nhiều của đội chủ sân Old Trafford. Đây không phải là lần đầu tiên pha bóng anh bị phạm lỗi trong vòng cấm của đối phương được đem ra mổ xẻ, và đáng trách hơn, là các cầu thủ Man Utd có vẻ như chỉ tiếc nuối vì Robin Van Persie đã đưa bóng đi trúng khung gỗ, chứ chẳng ai mảy may buồn nhớ lại cái cách mà quả penalty ấy đến với họ thế nào. Young nhận hết những lời chỉ trích, phê bình hướng tới mình, vậy thì anh là một kẻ hèn mọn trên sân đấu hay là một chính nhân quân tử hi sinh cao cả vì nghĩa lớn của đội bóng chủ quản?

Tuy nhiên, hãy thấy rằng trong pha bóng đó, Ashley Young không hề có lỗi, mà lỗi chính thuộc về hậu vệ Markel Bargara của Real Sociedad. Pha tác động bằng tay của anh rõ ràng là không thể đủ để ngăn Young khỏi pha bứt tốc đang vào đà của mình, nhưng Bargara không thể chối cãi được rằng pha xử lý của anh thể hiện sự non kém, thiếu kinh nghiệm và đáng trách bậc nhất trong cung cách phòng thủ mà mỗi hậu vệ đều được huấn luyện thời còn "vắt mũi chưa sạch". Đơn giản thôi, trong vòng cấm, hậu vệ phải rất tránh việc đưa tay ra cản phá đối phương (bất kể là đẩy, kéo, cản đường...) và chỉ chuồi bóng khi chắc chắn chạm trúng bóng. Lỗi của Bargara là đã cho kẻ cơ hội như Ashley Young làm cái điều mà ai cũng biết là anh sẽ làm, đó là kiếm penalty. Trong tình huống đó, một tiền vệ hoặc tiền đạo hơi tinh quái một chút cũng sẽ làm như số 18 của Man Utd.



3. Bảng F đang trở nên đáng xem hơn tất thảy.


Lewandowski (áo vàng) không phục Arsenal
Kém Arsenal 3 điểm nhưng cánh cửa vẫn mở toang cho Dortmund nếu họ thắng Napoli

Cái cách mà Napoli chỉ cần 2 phút để lội ngược dòng trước Marseille, cũng như cách mà Arsenal chỉ cần vài cơ hội là đã đủ thắng một Dortmund chơi ép sân cả trận bộc lộ rõ ràng nhất sự hấp dẫn của bảng F. Sau 4 vòng, vẫn chưa thể xác định được cái tên nào sẽ đi tiếp, còn ai bị loại ở bảng tử thần này; dù cho Arsenal và Napoli đang tạm có lợi thế, nhưng trong 2 vòng cuối, với 6 điểm, cơ hội cho Dortmund vẫn còn nguyên. Cơ hội cho Arsenal có vẻ như là lớn nhất, với việc vòng tới những người đã không còn bất kì cơ hội nào để đi tiếp là Marseille sẽ hành quân tới Emirates, và 3 điểm trước đại diện nước Pháp có thể biến Pháo thủ thành cái tên lọt vào vòng 16 đội đầu tiên của bảng tử thần. Trong khi đó, Napoli và Dortmund sẽ tử chiến trong một trận đấu thú vị và khó đoán tại Đức.

Gonzalo Higuain thì ngày một sắc sảo, trong khi dù đã có rất nhiều cơ hội trước khung thành Szczesny nhưng những Mkhitaryan hay Lewandowski lại tỏ ra kém duyên. Chắc chắn, tại Signal Iduna Park, Napoli sẽ không có cửa đá ở thế thượng phong trước Dortmund, tuy nhiên hiệu suất trong những pha dứt điểm cuối cùng có thể là yếu tố định đoạt trận đấu. Ai thắng trận ấy sẽ có cơ hội đi tiếp tràn trề cùng với Arsenal, những người xứng đáng có vé vào vòng 16 đội khi đã vượt qua Đương kim Á quân Champions League trong chặng khó khăn nhất của mùa giải cho tới tháng 11.

4. Điền tên Atletico Madrid vào danh sách ứng cử viên vô địch.


Atletico sớm hoàn thành nhiệm vụ ở Champions League.
Atletico sớm hoàn thành nhiệm vụ ở Champions League.

Trước khi Champions League diễn ra, người ta gần như mặc định Atletico chỉ là kẻ lót đường cho 2 đại diện chính của Tây Ban Nha là Barcelona và Real Madrid. Nhưng ngạc nhiên thay, cả ở La Liga và Champions League, đội quân của Diego Simeone lại tỏ ra khá thuyết phục (thuyết phục hơn Real). Chính họ mới là đội đầu tiên chắc suất đầu bảng chứ không phải là Bayern Munich (hết vòng 4 hơn đội nhì bảng 7 điểm). Có thể Atletico trước đây không phải là ứng viên vô địch, nhưng sự thật rằng họ đang là đội có màn trình diễn tốt nhất nếu đặt trên bình diện kì vọng của người hâm mộ. Thắng liên tiếp 4 trận trước Porto, Zenit và Austria Vienna, phải khẳng định Atletico chưa gặp đối thủ xứng tầm, nhưng đừng quên Porto là khách quen của giải đấu. Giờ là lúc để Atletico nghĩ đến vòng tiếp theo. Với ngôi đầu bảng, chắc chắn họ sẽ tránh được những Bayern hay Chelsea, những ông lớn gần như cũng đã chắc suất đứng đầu tại bảng của họ.

Atletico Madrid đang nổi lên như một hiện tượng với chân sút Diego Costa. Họ không chỉ ổn định tại Champions League, mà còn chơi rất "thần thánh" ở La Liga khi đã từng thắng cả Real Madrid tại Santiago Bernabeu, một nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi với bất kì ai. Xem ra, tuyên bố "muốn vô địch châu Âu" của Diego Simeone không phải là đùa. Chiến lược gia người Argentina đã thay đổi Atleti.

5. Real Madrid và đội hình chuẩn mực.


ronaldo bale real madrid
Đôi cánh giải quyết mọi vấn đề tại Bernabeu

Sau hàng loạt những trận thắng mà lo ngay ngáy, người Madrid đã có thể kê cao gối mà ngủ chỉ sau 1 điểm trước Juventus. Ngắn gọn mà nói thì hàng thủ là vấn đề lớn nhất của Carlo Ancelotti, nhưng trước một Juve tấn công đa dạng (nhất là từ bên cánh trái với sự cơ động của Tevez), Real "chỉ" thủng lưới 2 bàn từ những sai lầm cá nhân của Raphael Varane. Về tổng thể, Kền kền trắng đã chơi tốt với mũi đinh ba Benzema - Bale - Ronaldo, và rõ ràng với phong độ như thế này, đây chính xác là những gì người ta muốn bộ đôi đá cánh của Real làm được khi mà Bale cập bến Madrid với giá xấp xỉ người đồng đội. Ở giữa sân, Real đã chơi một trận cân bằng. Hiệp 1, họ nhường thế trận cho Juventus với thế là đội khách. Khi bị dẫn bàn, đội quân của Ancelotti dồn lên nhanh chóng, Khedira trực tiếp trở thành một chiếc máy quét đáng tin cậy ở giữa sân, Modric có thể thoải mái bỏ vị trí số 10 để về hỗ trợ cho một Alonso đã lùi sâu đá ngay trước mặt hàng phòng ngự mà vẫn đảm đương được khâu tấn công khi cần thiết. Bằng chứng là chỉ cần 15 phút, Real đã có 2 bàn thắng vào lưới Gianluigi Buffon trong bối cảnh hàng thủ của Juve ai cũng biết, trứ danh về khả năng càn quét.

Vấn đề của Ancelotti chỉ nằm ở vị trí của Varane, và trong 2 bàn thua của Real thì bàn đầu tiên, trung vệ trẻ người Pháp không có lỗi. Quyết định thổi penalty cho Juve vẫn còn đang gây tranh cãi vì trong tình huống đó, chân sau của Varane quét vào trụ của tiền đạo đối phương và đó là tình huống hoàn toàn có thể bỏ qua không thổi của Howard Webb. Ở bàn thứ 2, do sang chấn về mặt tâm lý, Varane đã để lọt Llorente, khiến cho tiền đạo này ghi bàn đánh đầu thành công. Trong những tình huống còn lại, hàng thủ Real đá quá tốt, khi Marcelo cùng Ramos hết sức sáng ở 2 cánh trong vai trò là những con thoi lên công về thủ, còn chính Varane cũng theo Tevez như hình với bóng, làm cho chân sút người Argentina mất dạng trong hiệp 1.

Vấn đề của Ancelotti về cơ bản đã được giải quyết. Lúc này, Real có 10 điểm và chỉ cần 1 điểm nữa trong 2 trận còn lại trước các đối thủ không cùng đẳng cấp, họ sẽ giữ chắc ngôi đầu bảng.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X