Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

4-3-3, Tiqui-taca hay Josep Guardiola?

Thứ Năm 03/07/2008 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với tiqui-taca người Tây Ban Nha khiến cả châu Âu phải ngả mũ và dè chừng (2 trận chơi với chiến thuật 4-1-4-1 chính là 2 trận đấu mà thày trò HLV Aragones gây ấn tượng nhất ở EURO lần này - trận bán kết gặp Nga và CK gặp Đức). Và đó dường như là chiếc chìa khóa giúp tân HLV Barcelona, Josep Guardiola đi đến thành công?

5 mùa bóng dưới thời Frank Rijkaard, Barca gần như đóng đinh với sơ đồ 4-3-3 - con bài tẩy của những người Hà Lan. Nhưng sau EURO 2008, đội chủ sân Nou Camp đã có thêm một sự lựa chọn mới mang tên tiqui-taca (4-1-4-1). Josep Guardiola hiện đang sở hữu bộ ba Puyol, Xavi, Iniesta - những người được xem là nhân tố chính giúp sơ đồ 4-1-4-1 của Aragones hoạt động một cách trơn tru (trong đó vai trò của Xavi và Iniesta là đặc biệt quan trọng).


Ngoài ra, ở các vị trí khác của Barcelona cũng có sự tương đồng khá rõ rệt với những con người mà Aragones đã sử dụng. Yaya Toure hay tân binh Keita đều có thể đảm nhiệm vai trò máy quét, một chốt chặn không phổi ở giữa sân như Senna. Trên hàng tiền đạo, với tốc độ và sức mạnh chẳng kém ai, Báo Đen Eto’o cũng có thể chơi tốt trong vai trò một mũi nhọn duy nhất. Bởi thế về lí thuyết, Barcelona hoàn toàn có thể vận hành tiqui-taca một cách hoàn hảo (kín kẽ trong phòng ngự và biến hóa trong tấn công) y hệt ĐT Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đó chỉ là lí thuyết không hơn không kém. Chẳng phải đầu mùa giải năm ngoái, ở Nou Camp người ta cũng đã tung hô, xôn xao về cái gọi là bộ tứ siêu đẳng đó sao? Đúng là Ronaldinho - Henry - Messi và Eto’o là những cái tên có thể khiến bất kì hàng phòng ngự nào cũng phải e sợ. Nhưng bóng đá là một môn thể thao đồng đội, chưa hẳn những ngôi sao đã tạo nên một tập thể mạnh, mà trái lại nó còn có thể triệt tiêu sức mạnh của nhau.

Sai lầm lớn nhất của HLV Frank Rijkaard ở mùa giải năm ngoái không phải là sử dụng chiến thuật 4-3-3. Vấn đề ở chỗ, chiến lược gia người Hà Lan cứ loay hoay tìm giải pháp sử dụng bộ tứ siêu đẳng (cho dù phong độ trong từng thời điểm và lối chơi của họ không tìm được tiếng nói chung). Cái thiếu của Frank Rijkaard chính là sự dũng cảm. Ông không dám gạt bỏ những nhân tố (dù là ngôi sao lớn) nhưng không phù hợp với lối chơi và triết lí của đội bóng như Nhà hiền triết xứ Hortaleza đã kiên quyết áp dụng với Raul (hay trước đây A.Jacquet đã làm với Catona, Ginola).

Vinh quang chỉ dành cho những người dũng cảm! Đó là cái Josep Guardiola cần lĩnh hội, chứ không phải là 4-3-3 hay tiqui-taca!

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X