Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

400 ngày tuyệt đẹp của Tito

Thứ Hai 22/07/2013 18:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là định mệnh hay là trùng hợp ngẫu nhiên? Ngày Barcelona tổ chức họp báo công bố Tito Vilanova rời ghế cũng chính là ngày thứ 400 kể từ thời điểm Tito chính thức nhận ghế. Cuộc phiêu lưu của ông bắt đầu từ ngày 15/6 với lễ ký kết hợp đồng, dù từ cuối tháng 4, HLV người Catalunya đã được thông báo sẽ thay thế Guardiola từ mùa giải 2012-13.

Những ngày Tito dẫn dắt Barca cũng là những ngày tháng rất thành công và nhiều kỷ niệm
Những ngày Tito dẫn dắt Barca cũng là những ngày tháng rất thành công và nhiều kỷ niệm

Không phải tự nhiên mà Toni Freixa, phát ngôn viên của Barca nói rằng “Tito thắng Pep trong mọi sự so sánh”. Về mặt con số, Tito hoàn toàn thắng thế. Ông giúp đội bóng giành chức vô địch Liga thứ 22 với điểm số kỷ lục 100, qua đó xô đổ cột mốc 99 điểm được thiết lập dưới triều đại Guardiola. Ông giúp đội bóng kết thúc mùa giải với số bàn thắng kỷ lục (115) và đặc biệt là một chức vô địch mùa đông phi thường với 55 trên 57 điểm tối đa (thắng 18 trận và chỉ hòa Real). Barca hơn Real 15 điểm là cách biệt lớn nhất được tạo ra kể từ khi hai đội tham dự La Liga. Tito đã góp công giúp Barca giành được 15 danh hiệu trong vòng 6 năm (14 danh hiệu trên cương vị trợ lý).

Dù Tito luôn bị dè bỉu là chưa đủ tầm dẫn dắt Barca nhưng tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng người đàn ông có gương mặt khổ hạnh ấy đã làm tốt nhất trong khả năng và trong tình trạng sức khỏe của mình. Thực tế là chiếc ghế HLV ở Camp Nou không bao giờ êm ái và Tito đã phải làm việc dưới vô vàn sức ép: sức ép từ cái bóng của Guardiola, HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB; sức ép phải đột phá để tạo ra di sản riêng; sức ép từ cuộc chiến quyền lực giữa các phe cánh của Sandro Rosell, của Joan Laporta và của Agusti Benedito.

Tito là lựa chọn của Rosell, một canh bạc theo kiểu Laporta từng đánh bạc với Pep và thành công bất ngờ. Nhưng nếu Rosell thất thế trong cuộc chiến chính trị, Tito sẽ lập tức “out” khỏi ghế. Áp lực ấy là rất lớn. Một áp lực khác còn lớn hơn thế: áp lực từ sự mặc cảm của một kẻ phản bội tình bạn. Dù không dưới 3 lần Pep đề cử Tito kế vị mình nhưng đó chỉ là một cách thử lòng người trợ lý. Pep căm ghét Rosell và không hề muốn bạn mình ngả về phe kẻ thù, cái gật đầu của Tito vào tháng 4/2012 đã khiến tình bạn đổ vỡ.

Tito sẽ được nhớ đến với những con số tròn trịa: 400 ngày và 100 điểm. Và dù không có đủ thời gian để được ghi nhận vào nhóm những HLV huyền thoại như Cruyff, như Pep, nhưng Tito vẫn xứng đáng nhận được lời cảm ơn chân thành từ Barca, từ các cule và từ thế giới bóng đá. Gracias Tito!
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X