Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

4 lý do để nói Tito là một sự tiến triển, không phải quá độ so với Pep

Thứ Sáu 23/11/2012 20:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Pep Guardiola rời Barcelona để nghỉ ngơi một năm và Tito Vilanova kế nhiệm, từ mà báo chí và dư luận hay dùng là “transicion” (quá độ) để nói về sự chuyển giao quyền lực. Nhưng chỉ sau một phần tư mùa bóng mới đi qua, không ai còn gọi đây là sự “quá độ” nữa mà là “sự tiến triển” (evolucion). Đâu là những lý do để có sự thay đổi về chất trong cách nhìn nhận nói trên.

1 - ĐỨNG ĐẦU LIGA VỚI 8 ĐIỂM LỢI THẾ

Ban đầu, có lý do để e ngại: Tito chỉ là người cộng tác gần gũi nhất của Pep Guardiola trong việc xây dựng một Barca hay nhất mọi thời đại. Thế mà, đến lượt trợ lý cũ phải chèo lái một mình với một con tàu xuyên đại dương là Barcelona. Nhất là cách nay một năm Tito bị phát hiện có bệnh và phải khẩn cấp lên bàn mổ. Ngay sau khi thấy sức khỏe của mình có thể đáp ứng được công việc, Tito đã chấp nhận thách thức, từ 22/11/2011.

Vilanova
 

“Tôi muốn giành được tất cả và chúng tôi sẽ cố gắng”, HLV mới nói khi nhậm chức. Đó không phải là sự ngạo mạn mà là lòng tin tuyệt đối vào đoàn quân của mình. Tito đã nhấn mạnh với phòng thay đồ: “Liga chính là điều đánh dấu trạng thái tinh thần của cả mùa bóng”.

Và các cầu thủ áo đỏ-xanh, vốn mắc sai lầm khá nhiều ở mùa bóng trước, không những đã rất nhớ lời dặn dò của chiến lược gia mới mà còn hiện thực hóa lời ông bằng sự khởi đầu mùa bóng 2012-2013 như mơ: không thua trận nào trong 12 vòng đấu vừa qua, giành được 34 trên 36 điểm tuyệt đối (chỉ có một trận hòa) để tạm thời đứng đầu bảng xếp hạng, trên đại kình địch Real Madrid 8 điểm.

2. NẮM VỮNG CHIẾN THUẬT

Có những cuộc thảo luận về đề tài “Barca của Tito khác gì với Barca của Guardiola”. Rất khó trả lời, bởi vì, thí dụ tại Liga, từ đầu mùa bóng tới nay đội bóng xứ Catalunya bị nhận nhiều bàn thua hơn những mùa bóng trước (15 bàn trong 12 trận), nhưng rõ ràng Barca của 14 danh hiệu trong bốn năm chưa bao giờ có hàng thủ bị nhiều chấn thương như hiện nay. Mặt khác, với một hàng thủ như thế, nhưng Barca của Tito vẫn có một sự khởi đầu mùa bóng tốt nhất trong lịch sử của đội bóng này.

Đội bóng của Tito còn biết giải quyết rất tốt những trận khởi đầu không tốt và có tới bảy trận lội ngược dòng ngoạn mục, chứng tỏ khả năng ứng phó chiến thuật của HLV mới là rất tốt. Giải pháp mạo hiểm nhất của Tito là xếp Adriano đã trung vệ trước Real Madrid và ông đã thành công. Xuất phát từ sơ đồ mẹ 4-3-3, trong từng trường hợp cụ thể theo các ca chấn thương hoặc những tình huống cụ thể, Tito còn mạnh dạn đội hình 3-4-3.

Nói một cách tóm tắt, điểm xuất phát của Tito cũng giống như Pep: giữ bóng, với Messi giữ vai trò quyết định, thể hiện qua 24 bàn thắng từ đầu mùa tới nay. Tito khẳng định ông không phải là một sự quá độ mà là một sự tiến triển.

3. ĐỨNG ĐẦU BẢNG Ở CHAMPIONS LEAGUE

Trừ tai nạn trước Glasgow trước Celtic, Barca của Tito đã thi đấu tốt tại Champions League, giành bốn trận thắng trong năm trận đấu ở giải đấu cao nhất châu Âu và đã bảo đảm đứng đầu bảng G dù vẫn còn một trận thi đấu nữa ở vòng bảng. Điều này cho phép đoàn quân áo đỏ-xanh tập trung sức lực để giành thêm điểm tại Liga.

Việc đứng đầu bảng G cũng tạo lợi thế về lý thuyết cho Barca của Tito vì họ sẽ chỉ phải thi đấu với đội đứng thứ hai bảng tại vòng 1/8 và được chơi trận lượt về trên sân nhà Nou Camp. Tito đã kế thừa xứng đáng truyền thống luôn đứng đầu vòng bảng tại Champions trong bốn năm dưới thời của Pep.

4. NHẬN ĐƯỢC SỰ TÔN TRỌNG CỦA ĐỘI BÓNG

Tito đã có bốn năm chung sống với phòng thay đồ của Barcelona và ông không lạ lẫm gì với các cầu thủ áo đỏ-xanh. Nhưng rõ ràng tiếng nói của vị trí người thứ hai đối với các siêu sao không thể so sánh với lời nói của HLV trưởng, nhất là trong các quyết định nhạy cảm như xoay tua để không ai mất quá nhiều sức lực ở giai đoạn đầu và không ai ngủ gật trong thời gian này. Làm không khéo bao giờ cũng đụng phải cái tôi của những người tài.

Tito đã làm rất tốt điều này, trong những hoàn cảnh khá tế nhị như để Martin Montoya thay Dani Alves, chuyển Andres Iniesta sang đá tiền đạo cánh, không sử dụng David Villa trong đội hình chính thức của bất cứ một trận nào của Champions League hiện nay. Trừ Messi chỉ nghỉ tại Cúp Nhà vua trước Alaves và ở hiệp một trước Getafe tại Liga, tất cả đều từng phải ngồi trên băng ghế dự bị. Thế nhưng tất cả các cầu thủ đều tôn trọng các quyết định của Tito Vilanova.

Bình Khang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X