Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

365 ngày hoàn hảo của Barcelona

Thứ Bảy 24/12/2011 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau khi trở về với tư cách là nhà ĐKVĐ thế giới, Barcelona ngay lập tức khẳng định vị thế mới bằng chiến thắng hủy diệt 9-0 trước L'Hospitalet. Trận đấu tưng bừng ở Camp Nou cũng khép lại năm 2011 đại thành công của “gã khổng lồ” xứ Catalunya.

Sức mạnh La Masia

Pep Guardiola đã cho các ngôi sao nước ngoài như Messi, Abidal, Mascherano hay Sanchez được phép trở về quê nhà đón Giáng sinh sớm. Do vậy, trừ thủ thành Pinto, Barca ra sân với đội hình gồm toàn "cây nhà lá vườn" của La Masia. Những Xavi, Pique, Puyol, Xavi, Iniesta hay Fabregas được giao trách nhiệm kèm cặp những đàn em Fontes, Thiago hay Cuenca. Sự xen kẽ giữa những lứa cầu thủ của hai thế hệ không làm tiqui-taca suy giảm sức mạnh. Ngược lại, phần vì L'Hospitalet quá yếu, phần vì sự kết hợp hài hòa của La Masia đã khiến cho Barca trở thành một cỗ máy hủy diệt. 9 bàn thắng đã được ghi sau 90 phút thi đấu.

Barcelona kết thúc năm 2011 bằng trận thắng 9-0

Một điều cần phải nói rằng những ngôi sao ở trận đấu này không phải là Xavi, Iniesta hay Fabregas mà lại là Thiago, Tello hay Cuenca. Những pha đi bóng của Cuenca mang dáng dấp của đàn anh Messi và liên tục khiến cho hàng thủ của L'Hospitalet rối loạn. Ngoài 2 bàn thắng, chính Cuenca còn là người mang về cho Barca 2 quả 11m. Thiago cho thấy sự chính xác trong những pha di chuyển và sự quyết đoán trong số lần dứt điểm. Trong khi đó Tello (thay Iniesta vì chấn thương) để lại dấu ấn bằng một pha solo từ giữa sân gợi nhớ "người ngoài hành tinh" Ronaldo ngày nào. Đáng nhớ hơn, 3 sao trẻ của La Masia cùng đóng góp 1 cú đúp trong chiến thắng tưng bừng này.

Chuyện La Masia đang như một dòng chảy mãi không ngừng khi hàng năm cung cấp cho đội một của Barca những ngôi sao mới không còn là một chuyện quá lạ đối với đội bóng sân Camp Nou. Tuy nhiên, chứng kiến những cái tên đã và đang trải qua những ngày tháng ở lò đào tạo nhân tài được xếp vào hạng nhất của bóng đá thế giới này mới thấy được những giá trị tuyệt đối. Trước L'Hospitalet, một đội bóng hạng Ba, việc Barcelona có chiến thắng là không phải nghi ngờ nhưng cái cách mà họ nghiền nát đối thủ mới thực sự khiến người ta phải kinh hoàng.

Tiễn cựu nghênh tân

Bên cạnh việc khẳng định sức mạnh tuyệt đối của La Masia, Guardiola còn muốn đội bóng của ông kết thúc năm 2011 bằng một chiến thắng... đậm nhất có thể. "Tôi đã yêu cầu các cầu thủ chứng minh họ có thể làm tốt nhất những gì có thể", Pep đã nói trong cuộc họp báo ngay sau trận đấu. Vì thế, ngay cả khi đã thắng tới 9 bàn, các cầu thủ của Barcelona không muốn dừng lại và nếu chắt chiu hơn, họ chắc chắn sẽ có thêm những bàn thắng nữa. Dẫu sao, con số 9 đã là quá đủ để họ có được 170 bàn thắng, nhiều hơn Real Madrid 3 bàn và qua đó trở thành đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất trong năm 2011.

Năm qua, tuy không tái hiện được thành tích "ăn sáu" vô tiền khoáng hậu như năm 2009 nhưng cú "ăn 5" (thiếu cúp nhà Vua) một lần nữa khẳng định sức mạnh tuyệt đối của Barca với phần còn lại của thế giới. Từ Liga tới Champions League, từ siêu cúp Tây Ban Nha đến siêu cúp châu Âu, từ "El Clasico" đến cúp vô địch thế giới cấp CLB, đội bóng của Pep Guardiola thể hiện sự hoàn hảo về vẻ đẹp cũng như tính hiệu quả về mặt lối chơi.

Một năm nữa lại qua đi và Barcelona không muốn dừng lại. Trước mắt họ sẽ là năm 2012 đầy những tham vọng mới và những cột mốc khác cần phải chinh phục. Cụ thể nhất là việc bảo vệ thành công ngôi vua của Liga trước sự thăng tiến vượt bậc của kình địch Real Madrid và đỉnh cao hơn sẽ là bảo vệ ngai vàng Champions League. Từ năm 1992, thời điểm cúp C1 châu Âu đổi tên thành Champions League, chưa có đội bóng nào có thể bảo vệ thành công được danh hiệu cao quý này nhưng Barca lại cho thấy họ sẽ lần đầu tiên làm được điều mà trước đó chưa đội bóng nào làm được.

Lý do ư? Barca vẫn đang quá mạnh và chu kì thành công của nhà vô địch thế giới dường như vẫn chưa có điểm dừng…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X