Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

3 năm, Mourinho đốt 200 triệu euro: Hao tiền tốn của

Thứ Tư 22/05/2013 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 3 năm gắn bó với Mourinho, Real đã phải chi tới hơn 200 triệu euro để phục vụ cho những tham vọng lớn của “người đặc biệt” để rồi những gì giành được chỉ là một chức vô địch La Liga và một Cúp Nhà Vua.

57 triệu euro phung phí vì Mourinho

Khi Florentino Perez bay tới Italia để đàm phán đưa Mourinho về Real, HLV người Bồ vừa giúp Inter giành cú ăn ba và được đánh giá là nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới. Cái giá chuộc Mourinho không hề rẻ, Perez đã phải tiêu tốn 10 triệu euro để giải phóng HLV người Bồ khỏi năm cuối cùng trong bản hợp đồng với Inter.

Thay vì chi 30 triệu euro cho Coentrao, Mourinho lẽ ra phải mua một hậu vệ phải.
Thay vì chi 30 triệu euro cho Coentrao, Mourinho lẽ ra phải mua một hậu vệ phải.

Để thuyết phục Mou về Bernabeu, Real cũng đã phải cắn răng trả cho ông mức lương 15 triệu euro/năm kể cả thuế. Con số này tăng lên thành 17 triệu euro/năm sau lần gia hạn vào mùa hè năm ngoái. Như vậy “kền kền trắng” đã phải chi tới 57 triệu euro cho 3 năm phục vụ của “người đặc biệt”. Đó là còn chưa kể tới các khoản thưởng cho chức vô địch Cúp Nhà Vua và La Liga, hay tiền lương cho ê-kíp của Mou, gồm Rui Faria, Jose Morais, Silvino Louro, Aitor Karanka, Luis Campos.

Real chi tới gần 60 triệu euro để đổi lấy 3 danh hiệu trong 3 năm. Và Mou trở thành người có thành tích kém thứ hai trong số 8 HLV từng gắn bó với Los Blancos ít nhất 3 mùa giải. Có lẽ do nhận thức được điều đó nên Mou chấp thuận ra đi mà không lấy một xu tiền chuộc, dù hợp đồng ghi rõ ông sẽ được đền bù 20 triệu euro nếu Real đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Và 162 triệu euro đổ sông đổ biển

Trong 3 mùa giải qua, Los Blancos dù không đưa về sân Bernabeu một siêu sao thuộc hàng đắt nhất thế giới nhưng cũng đã chi tới 162 triệu euro để thực hiện 15 bản hợp đồng mà phần lớn là theo yêu cầu của Mourinho. Ở mùa bóng đầu tiên là 6 bản hợp đồng ngốn 73,5 triệu euro, gồm Di Maria (25 triệu euro), Oezil (15 triệu), Khedira (10 triệu), Pedro Leon (10 triệu), Carvalho (8 triệu), Canales (5,5 triệu). Ở mùa thứ hai, Real tiếp tục chi 55 triệu euro cho 6 cái tên Coentrao (30 triệu), Nuri Sahin (10 triệu), Varane (10 triệu), Callejon (5 triệu), Altintop và Adebayor (miễn phí). Trong mùa giải cuối cùng của Mou, thêm 3 cái tên được đưa về là Modric (30 triệu), Diego Lopez (3,5 triệu) và Essien (miễn phí).

Trong số 15 bản hợp đồng ấy, có rất ít những cái tên được xem là thành công? Oezil là một món hời. Modric cũng đã thể hiện được nhiều điều trong nửa cuối mùa giải. Varane có những bước đột phá lớn nhưng thực ra việc chiêu mộ trung vệ người Pháp xuất phát từ ý tưởng của Zidane. Còn lại là những cái tên gây thất vọng ở các cấp độ khác nhau. Mou là người đề xuất ý tưởng bỏ 30 triệu euro mua Coentrao khi Real đã sẵn có một hậu vệ trái xuất sắc là Marcelo. Sau 2 mùa giải, Coentrao không tiến bộ nhiều, trong khi cánh phải vẫn là tử huyệt của “kền kền trắng”.

Cũng chính Mou yêu cầu CLB mua Sahin, Carvalho, Di Maria, nhưng thành công của những thương vụ này rất hạn chế. Ngay cả những người mà Club Blanco không tốn tiền mua về như Altintop, Adebayor hay Essien cũng chỉ gặm nhấm dần quỹ lương của đội bóng mà không mang lại bất kỳ hiệu quả nào. Còn nữa những cái tên thất bại, là Pedro Leon, là Sergio Canales.

Thất bại trên thị trường chuyển nhượng là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra thất bại trên sân cỏ. Và những cái tên nổi trội nhất của Real 3 năm qua vẫn là những gương mặt cũ mà Mou may mắn kế thừa như Ronaldo, Alonso, Benzema, Casillas, Ramos…

100 Đóng góp lớn nhất của Mourinho trong 3 mùa giải ở Real là chức vô địch La Liga với điểm số kỷ lục (100 điểm) và số bàn thắng kỷ lục (121 bàn).

86 Dưới thời Mourinho, Real luôn rất mạnh mẽ trên sân nhà. Mou vừa vượt qua huyền thoại Del Bosque để trở thành người có số trận thắng trên sân nhà nhiều thứ hai (86), chỉ sau Miguel Munoz. HLV người Bồ thắng tới 76,7% số trận sân nhà và chỉ có 11 trận thua.

17 Mourinho cũng đã lập kỷ lục khi trình làng 17 cầu thủ từ lò Castilla, gồm Adan, Alex Fernandez, Jesus, Joselu, Juan Carlos, Mejias, Morata, Nacho Fernandez, Mateos, Sarabia, Pedro Mendes, Casado, Callejon, Jese, Pacheco, Jose Rodriguez và Denis.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X