Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

3 lý do thất bại của Barca và biện pháp khắc phục

Thứ Sáu 11/04/2014 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại của Barca trước Atletico tại Champions League, như dự đoán, giới chuyên gia bóng đá bắt đầu mổ xẻ để tìm ra những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của tượng đài màu đỏ-xanh sau 10 năm đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Không ít người đã nhận xét lý do chính của sự thất bại bắt nguồn từ việc đội bóng của Gerardo Martino thiếu tinh thần chiến đấu, thiếu khát vọng, thỏa mãn với những thành công của quá khứ đi cùng sự thiếu nỗ lực trong công việc hàng ngày. Còn theo Xesco Espar, cựu HLV môn bóng ném của Barca, đồng thời cũng là chuyên gia huấn luyện thể thao, thì vấn đề của đội bóng xứ Catalunya nằm ở ba điểm mấu chốt: thiếu sự tập trung và thiếu sự quyết liệt; quá tự tin và thiếu vai trò thủ lĩnh.

Barca cần đứng lên sau thất bại
Barca cần đứng lên sau thất bại

Thiếu sự tập trung và sự quyết liệt

Theo dõi các trân đấu của Barca ở mùa bóng này, dù thắng hay thua, luôn có thể thấy có những thời điểm đội bóng áo đỏ-xanh chơi thiếu sự tập trung và sự quyết liệt cần thiết. Đây là hậu quả của việc luyện tập một cách không nghiêm túc. Các cầu thủ chỉ coi công việc này như một thủ tục, chứ không phải là một sự chuẩn bị quan trọng để giành phần thắng trong các trận đấu. Một cầu thủ cần có khả năng chơi tập trung trong suốt 90 phút và điều đó chỉ có thể giành được qua lao động. Một số cầu thủ của Barca thích lên mạng hơn là tập luyện và điều này là rất đáng báo động. Sau khi các thủ lĩnh tự nhiên Pep Guardiola và Tito Vilanova không còn ở Barca, các cầu thủ đã không còn dành sự tập trung cần thiết vào mô hình từng dẫn họ đến với các thành công.

Quá tự tin dẫn đến tự mãn

Các cầu thủ của Barca đã giành được quá nhiều thứ và do đó họ coi mình rất giỏi giang, đủ sức chiến thắng ở bất cứ trận đấu nào. Trước Atletico họ vẫn giữ thái độ như vậy nên thất bại. Họ vào sân với niềm tin rằng họ rất giỏi nên sẽ không thể thua, bàn thắng trước sau cũng đến. Họ quá tự tin và phải trả giá cho điều đó. Trong các trận đấu sinh tử hoặc trước những đối thủ lớn, có cảm giác Barca vẫn không chơi với sự quyết liệt như đối phương.

Vấn đề thủ lĩnh

Với tư cách là HLV, Martino cần phải thực hiện uy quyền của mình đối với đội bóng. HLV là người có trách nhiệm chỉnh đốn tư tưởng của các học trò. Cần phải làm cho các cầu thủ hiểu rõ thành bại của một trận đấu luôn nằm ở tập luyện. Vấn đề nữa của Martino là ở chỗ ý tưởng chơi bóng của ông cũng không giống với ý tưởng của các cầu thủ. Các buổi tập được thực hiện với ý tưởng khác với những gì các cầu thủ suy nghĩ từ trong sâu thẳm. Hình ảnh Martino cúi đầu, tay đút túi quần trong trận đấu thể hiện sự thiếu uy quyền của ông.

Các giải pháp khắc phục

Barca có một tuần để khắc phục những điểm yếu thể hiện trong những tháng gần đây. Giờ không phải lúc tung khăn đầu hàng. Vẫn còn thời gian để chinh phục La Liga và Cúp Nhà vua. Điều rất quan trọng là trong 10 phút đầu tiên sắp tới trước Granada, Barca cần chơi với sự quyết liệt 120%. Họ cần quyết tâm giành chiến thắng tối thiểu 3-0. Tìm lại được cảm giác chiến thắng là cực kỳ quan trọng. Mặt khác, Barca cần tìm lại sự quyết liệt như thời Guardiola. Ở giai đoạn đó, mỗi một phút tập luyện là để sửa chữa từng chi tiết một. Các cầu thủ cần biết một trận đấu luôn bắt đầu từ 3 ngày trước khi ra sân, vì tập luyện và sự tập trung đóng vai trò cơ bản.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X