Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

250 bàn của Messi và 70 bàn của Ronaldo: Giờ mới là lúc cần bản lĩnh

Thứ Tư 05/11/2014 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua người ta thấy Ronaldo vừa đá mà vừa mất bình tĩnh kì lạ...

Cũng giống như Messi trong 2 trận gặp Real Madrid và Celta Vigo trước đó. Người ta có quyền đặt ra câu hỏi rằng tại sao bất chợt đến một lúc nào đó, một cầu thủ lại trở nên ích kỉ hơn, đi bóng nhiều hơn, hoặc có bóng trong phạm vi 15 mét trở xuống so với khung thành đối phương là sút, bất kể góc đá có không thuận lợi đến mấy.

Messi dang the hien su xuong doc ve phong do?
Khi được cả thế giới chú ý đến thì Messi không vượt qua nổi áp lực

Với Messi và Ronaldo, rõ ràng họ đã trở thành như vậy trong các trận gần nhất. Trước Real Madrid và Celta Vigo, đáng ra Messi có thể mang về 2 trận thắng cho Barcelona thay vì đôi bàn tay trắng nếu anh biết chuyền cho Neymar và Suarez vào những pha bóng mà đáng ra là lúc thông thường anh đã chuyền. Trung bình trong 9 trận đầu tại La Liga, trận nào Messi cũng kiến tạo, nhưng giờ đây khi anh chủ tâm muốn ghi bàn và khát khao trở thành trung tâm trong lối đá của Los Blaugrana, thì Barca lại chỉ ghi nổi 1 bàn trong 180 phút gần nhất. Chính Messi chứ không phải ai khác, đã khiến cho hàng công Nam Mỹ trị giá 200 triệu euro trở nên rời rạc trong 2 trận đấu nói trên; tước đi ít nhất 4 cơ hội làm bàn của 2 đối tác trên hàng công vì những pha qua người vô thưởng vô phạt. Mà giờ Messi muốn qua người cũng đâu có dễ, nhất là trong trận gặp Celta. Số 10 cho thấy cảm giác bóng rất kém cỏi và thường bị mất bóng ngay trong nhịp rê thứ 2.

Còn với Ronaldo, đêm qua không ai nói anh chơi không hay. Những pha đi bóng vẫn mạnh mẽ và gần như không có động tác thừa, những đường chuyền vẫn rất thông minh, nhưng kể cả khi được các đồng đội tạo tới tối đa các cơ hội có thể, Ronaldo dường như vẫn run chân trước khung thành của Simon Mignolet bên phía đội khách. Tức là CR7 làm hoàn hảo, chỉ bị tâm lý ở khâu mà anh vốn quen thuộc nhất, đó là ghi bàn. Một chân sút đã ghi tới 22 bàn trên các mặt trận từ đầu mùa (trung bình mỗi tháng ghi "nhẹ nhàng" khoảng 10 bàn sau 6-7 trận đấu), mà lại không nổ súng nổi đến một lần trong một ngày Kền kền trắng tung ra tới 28 cú sút so với 4 của Liverpool, áp đảo hoàn toàn về mặt thế trận? Ronaldo chắc hẳn sẽ rất khát khao khi nhìn thấy Benzema ghi bàn. B9 rất tự tin, di chuyển khôn khéo và sắc lẹm như một lưỡi dao cạo. Bỗng nhiên những cú đá phạt của Ronaldo lại đi vào giữa khung thành, các pha sút bóng ở mọi tư thế đều nóng vội và cơ hội sử dụng những cú đánh đầu đại bác là rất hạn chế.

Vì đâu mà nên nỗi?

2 trận mà Messi không ghi nổi bàn thắng chính là cái lúc người ta nhìn vào anh và kì vọng rằng anh sẽ phá kỉ lục của Telmo Zarra để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử La Liga. Nhiều người (trừ các Madridista) còn hi vọng điều đó sẽ xảy ra trên sân Bernabeu, để nếu Barca có thắng trận đó thì 3 điểm sẽ càng trở nên ngọt ngào. Messi thì liên tục nói rằng không quan tâm đến các kỉ lục và Barca mới là trên hết, nhưng kì tình chẳng có ai trên đời này lại từ chối cơ hội để trở thành một huyền thoại sống mãi trong lịch sử. Nếu không phải Messi cũng muốn như vậy thì sao anh lại lười chuyền và chăm rê hơn? Ronaldo thì khác, anh lúc nào cũng khẳng định những sự ghi nhận về mặt cá nhân, mà cụ thể ở đây là các kỉ lục, luôn là động lực để anh tiếp tục tiến bước. 

Ronaldo da khong the toa sang trong tran dau dem qua
Ronaldo đã không thể toả sáng trong trận đấu đêm qua

Dù là phát biểu theo cách nào, thừa nhận hay không thừa nhận thì Ronaldo và Messi cũng cần có  bản lĩnh lớn vào thời điểm này. Bất luận họ đã ghi bao nhiêu bàn, đã hạ gục bao nhiêu hàng thủ, thì lúc này suy nghĩ "cần phải phá kỉ lục" khiến họ nóng vội, mất đi sự bình tĩnh và qua đó các pha xử lý cũng không còn được chính xác. Những người mà họ phải vượt qua, Telmo Zarra và Raul Gonzalez, đều là những huyền thoại của bóng đá xứ sở bò tót nói riêng và bóng đá quốc tế nói chung. Khát khao vượt qua các huyền thoại này và được thừa nhận vô hình trung trở thành một áp lực mà có thể sẽ rất mất thời gian để có thể dỡ bỏ. Nhất là với Ronaldo, ghi bàn ở đấu trường cao nhất châu Âu lúc nào cũng sẽ khó hơn lập công ở giải quốc nội. Anh phải hiểu cả mùa giải có khi chỉ ghi hơn 10 bàn tại Champions League đã là xuất sắc, còn Messi đã từng có lúc ghi hơn 40 bàn ở La Liga. Phải chăng vì thế mà đêm qua Ronaldo mất điện?

Trước mỗi kỉ lục luôn có một cái ngưỡng như thế. Để vượt qua được một kỉ lục và bước vào ngôi đền của các huyền thoại chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Cái ngưỡng này chính là khoảng cách giữa xuất sắc và vĩ đại. Để trở nên xuất sắc, người ta phải vượt qua những cầu thủ đương thời; còn để trở nên vĩ đại, người ta phải vượt qua lịch sử. Vượt qua lịch sử đương nhiên là cần một bản lĩnh hơn người.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X