Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

132 triệu bảng cho Kaka & Ronaldo: Real lấy tiền từ đâu?

Thứ Sáu 12/06/2009 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong vòng 5 ngày, Real khiến cả thế giới bóng đá phải ngất ngây bằng hai bản hợp đồng "bom tấn" với tổng số tiền chuyển nhượng lên tới 132 triệu bảng cho hai ngôi sao Kaka và Ronaldo. Một số tiền khổng lồ có thể dùng để mua được cả  một đội bóng. Vậy do đâu, Florentino có sẵn tài chính để mua sắm đến vậy?

Việc sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới khiến Real trúng lớn nhờ bán áo đấu

Để có được Luis Figo từ Barcelona vào mùa hè năm 2000, Real đã phải bỏ ra 37 triệu bảng. Một năm sau, để có được Zidane, đội bóng Hoàng gia phải mất cho Juventus 47 triệu bảng. Để có được sự phục vụ của Kaka, Real mất cho Milan 56 triệu bảng và sắp tới nếu có Ronaldo, giá của tiền vệ người Bồ Đào Nha là 80 triệu bảng. Tính tổng cộng với bốn bản hợp đồng đình đám nhất trong lịch sử chuyển nhượng, Real đã bỏ ra tới 220 triệu bảng.

Với một đội bóng đây là cả một gia sản nhưng với Real Madrid, nó lại chẳng thấm vào đâu bởi mục tiêu của tân chủ tịch Florentino Perez là rất rõ ràng, khi ông muốn ai, cầu thủ đó sẽ phải là một Galacticos. Và có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra là tại sao Real Madrid lại giàu đến như vậy hay như nguồn thu chính của họ đến từ đâu?

Giáo sư kinh tế, Xavier Sala-i-Martin, một nhà nghiên cứu về tình hình tài chính của các CLB La Liga thừa nhận ông cũng đang có khá nhiều khúc mắc về ngân khố tài chính khổng lồ của Real. "Tôi không thể biết được số tiền 300 triệu euro (tương đương 237 triệu bảng) mà Florentino Perez có để mua cầu thủ đến từ đâu." Xavier phát biểu trên sóng RAC1. "Ông ấy từng nói số tiền thu lại phần lớn từ việc bán áo đấu. Tuy nhiên nếu thế, họ phải bán ít nhất 30 triệu cái. Đây là một con số không thể."

Dưới đây là những nguồn thu chủ yếu của Real được Xavier Sala-i-Martin chỉ ra:

1. Thu nhập nhờ thương hiệu

Real Madrid là một trong những đội bóng có thương hiệu mạnh nhất trên thế giới. Cùng với Manchester United, Barcelona, Real luôn có được những khoản thu khổng lồ từ việc bán áo đấu. 4 năm trước, khi đưa David Beckham về với sân Bernabeu, doanh thu bán áo của Barca tăng lên 137% (theo tính toán của CLB). Năm ngoái, doanh thu của đội bóng lên tới 102 triệu bảng nhờ quảng cáo, tính riêng việc lọt vào tới bòng 1/8 Champions League, số tiền mà họ nhận được đã là 16.8 triệu bảng.

Trúng lớn về thương hiệu nên ban lãnh đạo Real tiếp tục đẩy mạnh trong chiến dịch "mua sao". Thử nghĩ, mùa hè tới khi Kaka và Ronaldo tới sân Bernabeu, số áo đấu mà Real bán được sẽ là bao nhiêu. Đặt trường hợp nếu Real vô địch La Liga và Champions League, doanh thu sẽ còn khủng khiếp hơn ở thời điểm hiện tại.

2. Bản quyền truyền hình

CT Florentino Perez - Cựu chủ tịch dồng thời là
huyền thoại của Real, Di Stefano - HLV Manuel Pellegrini

Năm 2008, Real là CLB có doanh thu lớn nhất về bản quyền truyền hình với 32,5 triệu bảng. Hầu hết số tiền này đều đến từ những bản hợp đồng đàm phán cá nhân giữa ban lãnh đạo của Real với các đài truyền hình thay vì thông qua ban tổ chức của La Liga. Điều này cũng có nghĩa là Real Madrid và Barcelona sẽ cùng nhau phân chia bản quyền truyền hình tại La Liga và sẽ phân chia doanh thu cho các câu  lạc bộ nhỏ hơn. Thông thường, một mùa giải số tiền lãi mà Real thu được từ bản quyền truyền hình có thể lên tới 107,7 triệu bảng (con số này sẽ được rút xuống còn 32,5 triệu sau khi đã chia cho các CLB khác).

3: Những nguồn thu khác

Là đội bóng của Hoàng gia Tây Ban Nha nên đương nhiên Real được hưởng rất nhiều đặc ân của chính phủ. Hầu hết các thành viên trong nội các của chính phủ đều có cổ phần của mình tại Real. Perez, người được bầu làm chủ tịch của Real sẽ có ít nhất 15 % ngân sách của CLB. Phần còn lại thuộc về các cổ đông với nòng cốt là các thành viên của Hoàng gia Tây Ban Nha.

Ở thời điểm hiện tại, ngoài việc có được sự hậu thuẫn của Hoàng gia, số tiền mà Real thu được còn từ việc bán vé (ước tính 80 triệu bảng/ mùa). Mới đây, với việc bán một trong ba trung tâm huấn luyện cho ủy ban và chính quyền địa phương thành phố Madrid, Real lại tiếp tục thu về 206 triệu bảng. Với số tiền lớn này Real lại tiếp tục có tiền để shopping mà không phải trích ngân quỹ gốc của mình.

Với những ngôi sao như Kaka, Ronaldo và sắp tới có thể là Villa hay Ribery, doanh thu của Real sẽ còn tăng lên gấp bội.

Kiều Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X