Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 vấn đề Ancelotti phải giải quyết sau trận ra quân của Real

Thứ Tư 21/08/2013 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi Barca dễ dàng đánh bại Levante tới 7-0 trong trận mở màn Liga mùa này thì Real Madrid phải rất chật vật với vượt qua được Betis với tỷ số 2-1 với sự tỏa sáng của cá nhân Isco.

Chiến thắng nhọc nhằn này chỉ ra một điều rằng HLV Carlo Ancelotti còn rất nhiều việc phải làm. Real phải thích nghi với những gì chiến lược gia người Italia muốn nhưng Ancelotti cũng vậy. Dưới đây là những bất cập trong chiến thuật của Real mà Ancelotti phải giải quyết.

Mất cân bằng ở hai cánh

Thi đấu với hai hậu vệ cánh đều có xu hướng tấn công như Marcelo và Carvajal là phải chấp nhận sự mạo hiểm. Nhưng nếu không có sự đồng bộ giữa họ, đây sẽ là một vấn đề của Real. Marcelo và Carvajal đều thích lao lên tấn công và để hở cánh của mình cho đối thủ khai thác. Do đó, nếu người này dâng lên, người kia phải ở lại để tham gia phòng ngự. Khả năng tấn công của Marcelo là cực tốt khi góp công trong cả hai bàn thắng của Real. Do đó, nếu Ancelotti muốn có sự cân bằng Carvajal phải chấp nhận rằng Marcelo là người được ưu tiên.



Mất liên lạc giữa hàng thủ và tuyến giữa

Một vấn đề nghiêm trọng của Real là sự mất liên lạc giữa tuyến giữa với hàng thủ. Cặp tiền vệ trung tâm của Real là Khedira và Modric đôi khi dâng lên quá cao, khiến họ không còn người liên lạc với cặp trung vệ Ramos và Pepe. Chính sự mất liên lạc này đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho Betis khai thác. Phải sang hiệp 2, Real mới dần cải thiện điểm yếu này.


Ancelotti vẫn còn nhiều việc phải làm, như giải quyết bài toán Oezil
Ancelotti vẫn còn nhiều việc phải làm, như giải quyết bài toán Oezil


Tấn công dễ đoán và không đa dạng

Trước Betis, hàng công của Real đã chơi khá lộn xộn và rối rắm. Các pha chuyền bóng không thật sự hợp lý của cầu thủ Real không chỉ khiến họ mất bóng mà còn tạo điều kiện cho Betis tổ chức phòng ngự. Đó là lý do tại sao Ronaldo tịt ngòi, còn Benzema chơi khá tệ dù ghi bàn.

Vẫn đau đầu với các tình huống cố định

Real đã thất bại mùa trước một phần bởi khả năng phòng ngự kém cỏi trong các tình huống cố định. Và mọi thứ vẫn chưa có gì cải thiện với Real mùa này, ít nhất là ở trận đấu với Betis. Đó là trận đấu mà đội khách gần như đe dọa được khung thành của Lopez ở mọi tình huống đá phạt góc. Vấn đề của hàng thủ Real là rất đa dạng: chọn vị trí kém, không có sự liên lạc hay phân công nhau. Ngoài ra, sự thiếu vắng những cầu thủ có chiều cao như Arbeloa, Xabi và Coentrao cũng là một nguyên nhân.

Chỉ biết tấn công bên cánh trái

Ở trận gặp Betis, Real chủ yếu tấn công bên cánh trái với sự hiện diện của Marcelo, Isco, và Ronaldo, giúp hàng thủ đối phương dễ đoán hơn trong phòng ngự. Trong khi đó, bên cánh phải, Oezil vẫn có xu hướng bó vào trong thay vì bám cánh. Việc không có Di Maria bên cánh phải khiến Real gần như liệt hẳn cánh này.

Cầm bóng nhiều nhưng tốc độ triển khai quá chậm

Với chất lượng đội hình cao hơn hẳn, Real đương nhiên là đội cầm bóng nhiều hơn Betis. Nhưng vấn đề là họ triển khai nó quá chậm và đôi khi thiếu chính xác. Do đó, Betis đã có nhiều phương án hơn để cướp lại bóng. Real đã để mất bóng tới 86 lần trong trận đấu này, quá nhiều so với một đội bóng chất lượng như họ.

Thiếu quyết liệt trong tranh chấp

Các cầu thủ Real, đặc biệt là tuyến giữa, đã tỏ ra rất rụt rè và thiếu quyết liệt trong việc cướp lại bóng. Việc phải khoác áo ĐTQG trước đó có thể là một lời bào chữa, nhưng sự thật là Madrid đã gây sức ép không đáng kể và đôi khi rất kém trước Betis, đặc biệt là trong hiệp 1.

Chưa giải quyết được vấn đề Oezil

Oezil đã chơi mờ nhạt trước Betis và việc Real chơi kém hiệu quả là điều tất yếu. Việc phải trao không gian cho Isco khiến Oezil phải dạt sang cánh phải, đồng thời triệt tiêu luôn tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Đức. Oezil chỉ chơi hay và tốt nhất ở trung tâm nên khi phải chuyển sang cánh phải, anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Oezil gần như chỉ là một khách bộ hành ở trận đấu với Betis.

Ronaldo đá quá gần khung thành

Ancelotti đã xếp Ronaldo đá gần với khung thành đối phương hơn ở trận gặp Betis. Nhưng việc đẩy Ronaldo cao lên 30m so với thường lệ không khác gì yêu cầu Usain Bolt chạy 70m thay vì 100m. Rõ ràng đây là một sự lãng phí trong cách sử dụng Ronaldo bởi ở vị trí mới này, cầu thủ người BĐN không thể phát huy được tốc độ cũng như khả năng sút xa.

Bị việt vị quá nhiều và dễ dàng

Một trong những nguyên nhân khiến Real tấn công kém hiệu quả là việc họ bị bẫy việt vị một cách quá dễ dàng. Ronaldo và Benzema thường xuyên rơi vào thế việt vị khiến các pha tấn công của Real bị ngắt quãng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X