Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá TBN năm 2014

Thứ Ba 30/12/2014 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tây Ban Nha đã khép lại một năm 2014 với rất nhiều biến động: vui có, buồn có và chứa đựng nhiều cảm xúc lẫn lộn. Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại những sự kiện tiêu biểu trong năm của bóng đá xứ sở “bò tót”.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN nam 2014 hinh anh
Sự kiện tiêu biểu TBN năm 2014.

1.  Đội tuyển TBN không vượt qua vòng bảng World Cup 2014.

Hành quân tới Brazil với tư cách là các nhà Đương kim vô địch thế giới, thầy trò HLV Del Bosque tràn đầy tự tin tạo nên bất ngờ tại đất nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, giấc mơ của La Roja đã ngay lập tức bị dội một gáo nước lạnh khi họ không thể vượt qua được vòng đấu bảng với thành tích “tồi tệ”.  Đội bóng xứ “đầu bò” khởi đầu bảng B với một thất bại thảm hại 1-5 trước Hà Lan, thua 0-2 trước Chile. Bản lĩnh của nhà Đương kim vô địch chỉ có thể giúp cho TBN vực dậy ở lượt trận cuối khi họ đánh bại 3-0 Australia. Nhìn lại lịch sử tham dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh, đây có thể coi là một trong những thất bại “tồi tệ” nhất của bóng đá TBN.

2.  Xứ Catalunya đòi ly khai khỏi TBN.

Một trong những sự kiện tiêu biểu của TBN ở trên phương diện chính trị cũng như bóng đá là việc xứ Catalunya đòi ly khai ra khỏi TBN khi có tới 81% cử tri tán thành điều này. Hiện tại, chưa có một quyết định đi đến thống nhất việc chính phủ có đồng ý để Catalunya tách khỏi đất nước của điệu nhảy Plamenco hay không nhưng hành động này đã gây ra nhiều bất ổn.

Trên phương diện thể thao, nếu Catalunya độc lập thì hai đội bóng trực thuộc là Barcelona và Espanyol sẽ không được thi đấu tại La Liga. Đó là tuyên bố được chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), Angel Maria Villar tuyên bố.

3. Real Madrid hoàn thành giấc mơ Decima.

Cuối cùng sau 12 năm chờ đợi, tốn biết bao nhiêu tiền của, Real Madrid cũng đã hoàn thành giấc mơ Decima (chức vô địch Champions League thứ 10 trong lịch sử) sau khi đánh bại Atletico với tỉ số 4-1.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN nam 2014 hinh anh 2
Real hoàn thành giấc mơ Decima sau 12 năm.


Danh hiệu này đã mở ra một kỷ nguyên vàng son cho đội bóng Hoàng gia TBN dưới thời của HLV Ancelotti. Năm 2014, ngoài chức vô địch Champions League, bầy kền kền còn thâu tóm thêm danh hiệu cúp nhà Vua TBN và FIFA club World Cup 2014.

4. Aletico vô địch La liga sau 18 năm.

Trong một thập kỷ trở lại đây, La Liga là cuộc chơi riêng của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid. Trong 10 năm, NHM chán ngấy khi liên tiếp hết Barca rồi Real lên ngôi vô địch trong khi các đội bóng khác lại trở thành kẻ lót đường vì yếu thế về tài chính. Tuy nhiên, mùa giải năm 2013/2014 chứng kiến một cuộc truất ngôi lịch sử khi Atletico xuất sắc vượt mặt hai đại gia nói trên để xưng “Vương” tại TBN sau 18 năm mòn mỏi chờ đợi. Không ai khác, chính Diego Simeone đã mang lại một làn gió mới cho đội bóng chủ sân Calderon bằng lối đá khoa học, đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Mùa giải năm nay, Atletico tiếp tục thể hiện được phong độ ấn tượng mặc dù liên tiếp bị các đại gia châu Âu “hút” các tài năng. NHM tin rằng ở thời điểm hiện tại, chỉ có thầy trò HLV Simeone mới đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Barca và Real tại TBN.

5. Barca trải qua mùa giải “tồi tệ”.

Barcelona đã có một mùa giải 2013/2014 “tồi tệ” khi chỉ giành được 1 danh hiệu nhỏ bé (siêu cúp TBN) với danh hiệu nhỏ bé này có thể nói rằng đội chủ sân Nou Camp đã trải qua một mùa giải trắng tay cũng không sai bởi trên thực tế danh hiệu này mang tính chất về tinh thần hơn là danh hiệu. “Gã khổng lồ” đã hoàn toàn yếu vía khi liên tiếp bị loại khỏi Champions League, và để vuột chức vô địch La Liga chỉ trong phút chốc. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến thất bại này là do nội bộ Barca có nhiều lục đục. Trong khi nguyên chủ tịch Sandro Rosell bị cách chức vì chốn thuế, hơn nữa từ khi Pep Guardiola ra đi và sau cái chết của Tito Vilanova khiến cho đội chủ sân Nou Camp chưa thể đi vào ổn định.

6. Messi phá 2 kỷ lục của Zarra và Raul.

Hàng loạt kỷ lục của các bậc đàn anh đã bị Lionel Messi lần lượt qua mặt. Đầu tiên, Leo vượt qua kỷ lục ghi  251 bàn thắng của huyền thoại Telmo Zarra để qua đó trở thành chân sút số 1 La Liga. Không dừng lại ở đó,  tiền đạo người Argentina còn trở thành chân sút số 1 Champions League khi vượt qua kỷ lục ghi 71 bàn thắng của “chúa nhẫn”, Raul Gonzalez, cựu cầu thủ của Real Madrid. Với những kỷ lục được thiết lập trên, Messi đang trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN nam 2014 hinh anh 3
Messi phá vỡ kỷ lục.

7. Ronaldo vượt mặt Messi

Năm 2014 chứng kiến màn tăng tốc ấn tượng của Ronaldo, tiền đạo người BĐN thể hiện phong độ ghi bàn khủng khiếp để qua đó vượt mặt Messi giành danh hiệu Pichichi (Vua  phá lưới La Liga) và danh hiệu chiếc giầy vàng châu Âu với 31 pha lập công mùa giải 2013/2014. Không những thế, mùa giải năm nay, Cr7 tiếp tục cho Messi “hít khói” khi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 32 bàn trên tất cả mọi đấu trường, hơn hẳn so với con số 25 của đại kình địch Messi. Và nếu không có gì thay đổi, Ronaldo một lần nữa sẽ vượt mặt Messi để giành danh hiệu QBV FIFA 2014 sắp được tổ chức vào ngày 12/1 tại Thụy sĩ.

8.  Luis Enrique cầm quyền tại Barca

Sau một mùa giải thất bại, Barca đã mạnh tay “trảm” HLV Tata Martino để thay vào đó  Luis Enrique, cựu HLV của Celta Vigo. Sau khi lên cầm quyền tại Nou Camp, Enrique đã tạo nên một cuộc đại cách mạng với chính sách “tống cựu nghênh tân”. Tuy nhiên, những gì mà HLV người TBN làm được cho đến lúc này chưa thật sự để lại ấn tượng. Barca đã kết thúc năm 2014 với nhiều việc dang dở và đây cũng là lúc kiểm chứng bản lĩnh của gã khổng lồ xứ Catalan trong năm 2015.

9. Những vụ chuyển nhượng đình đám

Năm 2014 chứng kiến hàng loạt cầu thủ hàng đầu thế giới gia nhập La Liga trong đó gồm: Suarez, James Rodriguez, Toni Kross. Trong đó Suarez ra nhập Barca với phí chuyển nhượng 75 triệu bảng từ Liverpool sau khi có một mùa giải thành công và trở thành Vua phá lưới tại Premier League. Tuy nhiên, theo tin đồn, để sở hữu được tiền đạo người Uruguay, đội chủ sân Nou Camp phải bỏ ra tới 200 triệu bảng.

Trong khi đó, sau màn trình diễn ấn tượng tại World Cup 2014 trong màu áo của ĐT Colombia, James Rodriguez bỗng đổi đời khi được Real Madrid mua với giá chuyển nhượng 80 triệu euro. Bên cạnh đó, Toni Kross cũng dứt áo rời Bayern Munich để đầu quân cho “kền kền” trắng với giá 30 triệu euro sau khi không được Guardiola trọng dụng.

10. Real Madrid thiết lập kỷ lục về số trận thắng

Đội bóng Hoàng gia TBN đã kết thúc một năm 2014 ngọt ngào với vô số danh hiệu cao quý: Champions League, cúp nhà Vua TBN, FIFA club World Cup, siêu cúp châu Âu. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Ancelotti cũng thiết lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu với chuỗi 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Hiện tại, Real đang hướng tới kỷ lục cao nhất về số trận thắng của Ajax với chuỗi 26 trận thắng thiết lập vào mùa bóng 1971-1972.

 Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X