Thứ Sáu, 04/10/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện đáng nhớ nhất thập kỉ của bóng đá Tây Ban Nha

Thứ Bảy 02/01/2010 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thập niên đầu tiên của thế kỉ 21 có thể coi là quãng thời gian đáng nhớ của bóng đá Tây Ban Nha. Đội bóng xứ bò tót lên ngôi ở giải vô địch châu Âu (Euro 2008), 4 Champions League đã thuộc về La Liga trong đó có 1 cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của Barcelona...

1. Sevilla lên ngôi ở UEFA Cúp

Sevilla 2 lần liên tiếp vô địch UEFA Cup

Không chỉ 1 mà là 2 năm liên tiếp, Sevilla khẳng định sức mạnh độc tôn của mình tại giải đấu này. Đội bóng xứ Andalucia trở thành một trong những đội bóng Tây Ban Nha hay nhất ở thời điểm đó (2006-2007). Dưới sự dẫn dắt của HLV Juande Ramos, Sevilla trở thành một thế lực mới ở châu Âu. Không chỉ 2 năm liên tiếp đăng quang tại UEFA cúp, Sevilla còn giành một siêu cúp châu Âu (2006), 1 cúp nhà vua TBN và 1 siêu cúp TBN (2007).

9. Các ngôi sao hàng đầu thế giới lần lượt đổ bộ vào La Liga

10 năm qua, La Liga trở thành giải đấu hội hụ những ngôi sao hàng đầu của châu Âu. Lần lượt Ronaldinho, Deco, Robinho, Beckham, Zidane đã lần lượt cặp bến La Liga vào những năm đầu của thập kỉ . Tuy nhiên những làn sóng ấy vẫn không dừng lại khi mới đây Kaka, Ronaldo, Ibrahimovic cũng không cưỡng lại được sức hấp dẫn của giải đấu hàng đầu châu Âu và đã lần lượt cập bến những CLB hàng đầu của TBN. Ngay cả Xabi Alonso, một cầu thủ TBN cũng đã quyết định hồi hương thi đấu. Với những ngôi sao lớn hội tụ, người TBN có quyền tự hào có tới 5/10 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thuộc về các cầu thủ đã và đang chơi tại La Liga.

8."Super"Deportivo

Nổi lên như một quyền lực của bóng đá Tây Ban Nha trong những năm 90 của thập kỉ trước nhưng Deportivo chỉ thực sự được cả châu Âu biết đến vào những năm đầu của thập kỉ này. Năm 2000, họ ngoạn mục vượt qua Barcelona và Real Madrid để đăng quang tại La Liga trước khi ngẩng cao đầu bước ra sân choi châu lục. Từng đánh bại cả Juventus, Bayern Munich lẫn Arsenal. Deportivo còn ngoại mục loại bỏ cả Milan với tổng tỷ số 5-4 sau 2 lượt trận.

7. Cuộc đua tới chức vô địch mùa giải 2006/2007

Real Madrid đã có một cuộc bứt phá ngoạn mục để giành chức vô địch

Một cuộc đua song mã và ngoạn mục nhất trong 10 năm qua giữa hai gã khổng lồ lớn nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Sau kì nghỉ đông giữa hai mùa giải, Real Madrid còn đang bị Barcelona bỏ xa tới 11 điểm trên bảng xếp hạng. Không ai nghĩ đội bóng Hoàng gia có thể ngăn cản được Barca trên con đường đến với chức vô địch. Tuy nhiên, điều kì diệu đã xảy ra. Dưới dự dẫn dắt của Fabio Capello, Real đã có những cú nước rút thần tốc đã làm nên một cuộc lật đổ khá ngoạn mục. Ở vòng đấu cuối cùng, Real có cú lội ngược dòng 3-2 trước Real Mallorca trong khi Barcelona chỉ có được 1 điểm trong trận hòa 1-1 với Espanyol và phải ngậm ngùi nhìn Real đăng quang ở mùa giải đó.

6. Chung kết Champions League toàn Tây Ban Nha

Đó là mùa giải 2000/2001 khi lần đầu tiên hai đội bóng của Tây Ban Nha cùng lọt vào trận chung kết của một giải đấu được tổ chức bởi UEFA (sau này Italia và Anh cũng tái hiện được kì tích này). Ở trận chung kết năm đó, với một đội hình vượt trội, Real Madrid có chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trước Valenia. Những người để lại dấu ấn trong trận chung kết lịch sử đó là Steve McManaman và Raul Gonzalez.

5. Cú volley kinh điển của Zidane

Trong lễ kỉ niệm 100 thành lập CLB, Real Madrid đã gạt La Liga và cúp Nhà vua sang một bên để tập trung cho đấu trường Champions League. Dù phải chịu muôn vàn áp lực cũng như khó khăn mà đối thủ trong trận chung kết với Bayer Leverkusen tạo ra nhưng rốt cuộc Real vẫn có được điều mình cần đó là chiến thắng. Cú volley bằng chân trái đẹp như tranh vẽ của Zidane sau đường chuyền của Roberto Carlos đã giúp khai thông thế bế tắc. Real giành Champions League với chiến thắng chung cuộc 3-1 còn Zidane được nhắc đến mãi với bàn thắng có thể coi là siêu phẩm này.

4. Ronaldinho đưa Barcelona đến với cú đúp

Sau Champions League mà Real Madrid có được ở năm 2002, phải mất 4 năm sau, bóng đá Tây Ban Nha mới lại khẳng định được sức mạnh của mình ở châu Âu với chức vô địch thuộc về Barcelona sau khi đánh bại Arsenal 2-1 trong trận chung kết. Ronaldinho chính là ngôi sao sáng nhất góp công lớn trong thành tích đưa Barcelona đến với đỉnh cao của chiến thắng. Không chỉ có ở châu Âu, tại Liga, ngôi sao người Brazil cũng để lại dấu ấn khi anh là nhân tố chính đưa đội quân của Frank Rijkaard giành chức vô địch mùa giải 2005/2006.

3. Sự ra đời của dải thiên hà Galacticos

Florentino Perez có thể coi là người đầu tiên khai sáng ra dải thiên hà Galacticos. Trở thành chủ tịch của Real Madrid, ngay lập tức ông ném những khoản tiền khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng và khuấy đảo cả châu Âu bằng những bản hợp đồng bom tấn. Ở phiên bản Galacticos 1.0 (bắt đầu năm 2000), bằng những nỗ lực trên bàn đàm phán, Perez đã đưa về sân Santiago Bernabeu những ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới khi đó như Luis Figo, Zidane, Ronaldo, Beckham. Tái đắc cử chức chủ tịch của Real vào mùa hè năm 2009, Perez tiếp tục tạo ra phiên bản Galacticos 2.0 sau khi đã thuyết phục thành công những C.Ronaldo, Benzema, Kaka, Alonso chuyển tới đầu quân cho đội bóng Hoàng gia và biến Real Madrid trở thành sân khấu của những ngôi sao lớn quy tụ.

2. Cú ăn 6 vĩ đại của Barcelona

Barcelona có cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu

Năm 2009 có thể coi là năm đại thành công của đội bóng xứ Catalan. Đội quân của HLV Pep Guardiola đã giành tổng cộng 6 danh hiệu lớn nhỏ (Champions League, La Liga, cúp Nhà vua, Siêu cúp TBN, siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup). Đây được coi là một kì tích trong lịch sử khi chưa có một đội bóng nào gặt hái được nhiều thành công như Barcelona. Với những ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ, Barcelona chắc chắn sẽ còn có những bước tiến dài hơn ở tương lai phía trước.

1. Tây Ban Nha vô địch Euro 2008

Sau đúng 40 năm, cơn khát danh hiệu của Tây Ban Nha mới chấm dứt. Đội bóng được dẫn dắt bởi HLB Luis Aragones đã có được chiến thắng thuyết phục trong kì euro được tổ chức trên đất Áo và Thụy Sĩ khi toàn thắng ở tất cả 6 trận đấu. Không những thế, với một sức mạnh vượt trội, La Selecton còn duy trì vị thế của mình khi thống trị trên bảng xếp hạng của FIFA đúng tròn 12 tháng. Tây Ban Nha cũng sở hữu tới 35 trận bất bại với 15 chiến thắng liên tiếp. Không những thế, tại vòng loại World Cúp 2010, đội bóng xứ bò tót đã giành số điểm tối đa 30 điểm sau 10 trận đã đấu.

Tuệ Linh (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X