Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

10 nhân tố làm nên thành công của Barca

Thứ Hai 27/10/2008 20:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ sau chưa đầy 5 tháng lên nắm quyền ở Nou Camp, Guardiola đã biến một Barca - Rijkaard rệu rã, mất đoàn kết nội bộ để trở thành Barca - Pep Guardiola chiến thắng. Tờ Sport đã chỉ ra 10 nhân tố quyết định đến thành công của đội bóng chủ sân Nou Camp gần đây.

 

1. Tham vọng

 

Trải qua 2 mùa bóng trắng tay, không những NHM, BLĐ và các cầu thủ mà ngay cả HLV Pep Guardiola cũng nóng lòng tái hiện lại kì tích trận chung kết Champions League ở Paris năm 2006. Ông đã truyền lửa nhiệt huyết và khát khao danh hiệu của cá nhân cho các học trò. Từ những cầu thủ đã giành được hầu hết vinh quang với Barca như Messi, Eto’o, Puyol, Xavi hay Iniesta đến những cầu thủ mới như Busquets, Alves, Keita... tất cả đều đang rất “đói” các danh hiệu trong triều đại mới của Pep.

 

Hình ảnh này đang được Barca khát khao lấy lại

2. Tinh thần thi đấu

 


Tham gia

"Siêu đoán Bongda24h
 

 

Những vấn đề “vu vơ” bên lề sân cỏ trong hai mùa bóng qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần thi đấu của các cules. Sự khác biệt từ những ngôi sao và những cầu thủ khác đã khiến Barca rơi vào thảm cảnh “bằng mặt nhưng không bằng lòng” giữa các thành viên trong đội bóng. Nhưng dưới thời của Pep, ai cũng bình đẳng và được đối xử công bằng như nhau. Ngay từ ngày đầu lên nhậm chức, ông đã quán triệt tinh thần ấy tới các cầu thủ. Còn mọi chuyện diễn ra như thế nào thì chúng ta cũng đã rõ. Barca lúc này không có những “ông sao” cho mình cái quyền nghỉ tập hay thi đấu vật vờ, càng không có những nhân vật đặc biệt hưởng quyền ưu tiên. Henry ư? Cũng đã ngồi dự bị đấy thôi, đó chính là cầu thủ mà người ta vẫn cho rằng được Pep “ân sủng” hơn cả. Ông rất rạch ròi trong công việc, ai đá tốt hơn thì ra sân nhiều hơn (trước mùa giải có ai nghĩ được rằng Eto’o sẽ được trọng dụng như thế?). Điều này khiến cho tất cả các cầu thủ đều phải tranh đấu và chơi hết mình vì một suất chính thức trong đội hình.

 

3. Chính sách mới

 

Cũng trong thời điểm đầu cầm quân, Pep đã gọi riêng một số “yếu nhân” để nói rõ với họ chính sách của mình. Nếu thấy hợp, họ sẽ ở lại, còn không, hãy nói lời chia tay.  Chính vì thấy rõ được chính sách dụng binh của mình mà các ngôi sao như Henry hay Eto’o đã khăng khăng ở lại để cống hiến hết mình cho Barca. Họ đã biết được vị thế của mình trong đội hình “Barca mới” và đang nỗ lực để không phụ lại cơ hội được trao từ Pep.

 

4. Chiến thuật mới

 

Mỗi một HLV đều có “bài tủ” của riêng mình nhưng họ phải biết thay đổi để thích ứng với thời cuộc. Rijkaard đã làm rất tốt trong 3 năm đầu tiên ông dẫn dắt Barca, nhưng lại đột ngột “tử nạn” trong năm tại vị cuối cùng. Đó có thể là bài học bổ ích cho Guardiola. Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn Barca lúc này đang lăn bánh đều đều trên đường ray của “người thợ” Guardiola. Ông tỉ mẩn cùng các học trò “luyện công” trong các buổi tập và cũng đã cho một số thành quả khác biệt với Barca thời Rijkaard. Thứ nhất, Barca lúc này tỏ rõ sự thuần thục trong những pha bóng chết, dù đó là phạt góc với kịch bản quen thuộc: Xavi chuyền bóng, Marquez (hay Puyol, Pique) đánh đầu, sút phạt trực tiếp (chộp giật như Messi trận gặp Atletico hay đầy sức mạnh như Alves trong trận tiếp Almeria). Thứ hai, Barca vừa trình làng chiến thuật phá bẫy việt vị cực kì hiệu quả, chính từ chiến thuật này mà họ đã có được trận thắng đậm ở vòng 8. Có cảm tưởng chưa lúc nào Barca lại chơi biến hóa và thường xuyên có “bài mới” như thời điểm hiện tại. Có sớm không khi người ta bắt đầu so sánh Guardiola với HLV huyền thoại Venables của những năm cuối thập niên 80?.   

 

Marquez rất nguy hiểm với những pha lên tham gia đá phạt góc

5. Sung sức

 

Cách làm việc khoa học và chi tiết tới từng phân ban của Pep đang khiến cho nhiều người cảm thấy bất ngờ. Không chỉ có tiếng nói quyết định tới Barca trong phòng thay đồ, Pep còn chăm lo tới từng bài tập thể lực của các học trò. Ông cho mỗi cầu thủ thực hiện một bài tập khác nhau, tùy vào vị trí để chú trọng đến bài tập sức bền, phản xạ hay sức mạnh. Ví dụ như Victor Valdes không thể tập giống với Eto'o, Messi cũng không thể chung giáo án với Iniesta... nhưng đáng kể nhất vẫn là chính sách “xoay tua” hợp lý của Pep, nhân tố quyết định giúp các cules luôn thi đấu với thể trạng tốt nhất.

 

6. Phong cách làm việc

 

Phong cách chuyên nghiệp của Pep đã gây ấn tượng mạnh với các cầu thủ Barca, chẳng thế mà những hảo thủ được cơi là “thân Rijkaard” trước đây lại quay sang tán dương ông thầy mới. Pep quan tâm tới từng chấn thương dù là nhỏ nhất của các học trò, ông sẵn sàng chia sẻ những khúc mắc và khó khăn với họ khi cần. Ngay từ ngày đầu tiên nhậm chức, Guardiola ấp ủ tham vọng biến “Club de Fútbol Barcelona” (CLB Barcelona) thành “familia de Barcelona” (gia đình Barcelona). Họ tập luyện cùng nhau, dùng bữa cùng nhau... tóm lại, Pep tận dụng triệt để thời gian để các cầu thủ được sống và làm việc bên cạnh nhau, xây dựng không khí “gia đình” thực thụ. Và các cules, dù khó tính nhất, cũng không thể “miễn nhiễm” trước tình cảm được ví như “ruột thịt” lúc này ở Barca. Người ta đang nói về một cụm từ mới khi nhắc đến Barca, “Phong cách gia đình”.

 

7. Nội bộ thống nhất

 

Có mấy ai dám nói Barca lúc này là một tập thể “hỗn mang”? Đã qua rồi thời Ronaldinho làm mình làm mẩy, cũng đã qua rồi thời gian Eto’o lúc dỗi lúc hờn... Barca lúc này đơn giản là một tập thể thống nhất. Chỉ nhìn vào cái cách các cầu thủ di chuyển và phối hợp trên sân, bất kì NHM nào cũng có thể nhận ra sự khác biệt. Messi vốn nhận không ít lời chỉ trích vì cá tính chơi bóng có phần cá nhân của mình (nói đâu xa, chính Maradona cũng phán một câu xanh rờn như thế), nhưng qua mỗi vòng đấu Leo lại cho thấy tinh thần đồng đội đang lớn dần trong anh. Thử hỏi không có những pha bóng kiến tạo của Messi, làm sao Henry và đặc biệt là Eto’o lại có được những bàn thắng dễ dàng đến thế? Không những vậy, trước sóng to gió lớn từ báo giới tác động, nội bộ Barca vẫn đang rất đoàn kết. Điển hình là hai cầu thủ được cho rằng đang bất mãn với Pep là Bojan và Toure đã phủ nhận mối bất hòa nội bộ để hướng tơi tương lai sáng ngời phía trước.

 

Messi ngày một trưởng thành

8. Quyết tâm thi đấu

 

Chỉ cần nhìn vào kết quả sau mỗi trận đấu, chúng ta đều có thể cảm nhận được quyết tâm thi đấu của các cules lúc nào cũng lên “cao trào”. Hồi trước mùa giải, Blaugrana đã thắng đậm trong chuyến du đấu trước Hibernian (0-6), Dundee United (1-5), Guadalajara (2-5) và New York Red Bulls (2-6). Bước vào mùa giải mới, họ lại tiếp tục “đánh chìm”  Sporting Gijon & Atletico de Madrid (cùng 6-1), Basel & Almeria (cùng 5-1). Không có quyết tâm thi đấu, liệu các cules có làm nên những kết quả phi thường ấy? Hàng công của Barca thời điểm hiện tại rất mạnh, không những vậy họ còn được hỗ trợ tốt bởi tuyến dưới. Như một cuộc đua, các cầu thủ Barca đang “thi nhau” ghi bàn với 8 cái tên từng được ghi công trên bảng tỉ số.

 

9. La Masia

 

Ít có “ông lớn” tầm cỡ châu Âu nào lại có một đội hình tràn ngập những “gà nhà” như Barca. Valdes, Puyol, Pique, Xavi, Iniesta, Busquets, Messi, Pedro Rodríguez, Victor Sanchez và Bojan Krkic, tất cả đều là sản phẩm của lò đào tạo trẻ La Masia, nơi ươm mầm tài năng cho đội một Barca. Có thể không phải tất cả họ đều là những nhân vật chủ chốt của Barca lúc này nhưng Pep đang dần biến Pique, Busquets, Pedro hay Victor Sanchez thành lớp trụ cột kế cận. Tương lai Barcelona thuộc về chính những người Catalan.


Barcelona đã khác đi rất nhiều khi có Pep Guardiola
 

10. Pep Guardiola

 

Đúng vậy, điều khác biệt lớn nhất của Barcelona so với thời Rijkaard chính là Pep Guardiola. Sinh ra và trưởng thành tại Catalan, lại là tài năng của đội trẻ và sau này là tiền vệ trụ có tiếng của Barcelona, Pep đã mang trong mình dòng máu đậm chất Barca. Với 6 chức vô địch La Liga cùng 1 chức vô địch châu Âu với Blaugrana, Guardiola biết được con đường đi tới thành công của Barca nên bắt đầu từ chính những hạt nhân Barca. Vẫn còn quá sớm để khẳng định thành công của Pep lúc này, nhưng chắc hẳn sẽ là muộn màng nếu chúng ta không công nhận tài năng của ông, vị HLV trẻ tuổi nhưng tài cao xứ Catalan.

 

  • Ngô Thắng (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X