Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 điều đặc biệt làm nên Jose Mourinho

Thứ Sáu 24/09/2010 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới đây là 10 nhân tố đã làm nên một Jose Mourinho vĩ đại trong giới HLV với nhiều chiến công chói lọi mà ai cũng phải ghen tỵ.

1. Nghiên cứu kỹ đối thủ

Trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp HLV của Mourinho là cuộc đối đầu giữa Benfica với Boavista. Sau bữa tối trong khách sạn, Mourinho lên phòng riêng với băng ghi hình đối thủ. Chỉ 5 phút sau, ông xuống sảnh nói với TGĐ Benfica: “Xem cuộn băng mà ông đưa tôi này. Boavista chỉ chơi với 10 cầu thủ. Họ đã bỏ quên Sanchez, người xuất sắc nhất của họ”. Dù sau đó, Benfica của Mourinho để thua Boavista 0-1 nhưng phương pháp “mổ” băng ghi hình đối thủ để đưa ra biện pháp đối phó đã thành bài tủ của Mourinho.

2. Tự tin vào bản thân

Khi mới đến Porto, ông tuyên bố: “Tôi cam đoan năm nay chúng ta sẽ vô địch”. Kết quả, Mourinho giúp Porto giành Siêu Cúp BĐN, cúp Liên đoàn BĐN và UEFA Cup ngay trong năm đầu tiên. Năm sau, ông cùng Porto chinh phục nốt Champions League. Cập bến Chelsea, Mourinho cũng “chào hàng” bằng phát biểu ngạo mạn nhưng rất tự tin: “Tôi đến đây để giúp Chelsea quên đi quá khứ 50 năm không vô địch Premiership”.

 

3. Không được phép chủ quan

Tứ kết lượt đi UEFA Cup 2003, Porto thua Panathinaikos 0-1. Các cầu thủ Panathinaikos vào phòng thay đồ hò hét ầm ĩ mừng chiến thắng như thể họ đã lọt vào bán kết. Khi đó, Mourinho bình thản lại gần HLV đối phương tuyên bố: “Đừng vội ăn mừng vì chúng tôi sẽ thắng ở trận lượt về”. Quả nhiên, Porto loại Panathinaikos với tỷ số chung cuộc 2-1. Bài học rút ra là không bao giờ được phép chủ quan. Trong 10 năm làm HLV, rất ít khi các đội bóng do Mourinho dẫn dắt để mất điểm khi đã dẫn trước.

4. Gây chiến với tất cả

Mourinho luôn châm ngòi mọi cuộc khẩu chiến, từ với các cầu thủ, HLV, CLB đối địch cho đến giới truyền thông. Ranieri hiền lành như thế nhưng cũng bị Mourinho xỏ xiên: “Tôi học tiếng Italia 5 tiếng/ngày để hiểu các cầu thủ và báo giới nói gì. Khó tin lại có HLV làm việc ở Premiership nhưng lại không chịu học tiếng Anh (ám chỉ Ranieri kém tiếng Anh)”. Cả Barca và Messi cũng bị Mourinho nói khích: “Barcelona là thành phố văn hóa với rất nhiều kịch sỹ giỏi và Messi đã học được rất nhiều điều từ họ”. Với giới truyền thông, Mourinho cũng không tha khi nhận xét báo chí Italia là: “Lũ điếm trí thức”.

5. Kỷ luật thép

Mourinho luôn đề cao tính kỷ luật và tập thể. Với ông, không có khái niệm: “Không thể đụng đến”, dù có là trụ cột. Trong trận đấu đầu tiên với Benfica, tiền vệ Sabry phải ngồi dự bị và anh đòi được vào sân. Hậu quả là dù là trụ cột của Benfica thời điểm đó nhưng dưới thời Mourinho, cầu thủ này rất ít khi được sử dụng. Mới nhất là trường hợp của Balotelli ở Inter. Tài năng có thừa nhưng vì dám hỗn với Mourinho, Super Mario từng bị đẩy xuống tập với đội trẻ.

6. Chiêu khích tướng và thuật dùng người

Mourinho là bậc thầy trong nghệ thuật khích tướng. Dưới sự chỉ đạo của ông, Ibrahimovic bùng nổ dữ dội mùa 2008/09 với 29 bàn/46 trận, góp công lớn vào Scudetto của Inter. Hay mùa giải 2009/10, một loạt cầu thủ tưởng đã hết thời (Lucio, Sneijder) nhưng đã tỏa sáng rực rỡ cùng Mourinho. Milito cũng là ví dụ điển hình. Trong suốt 10 năm sự nghiệp, cầu thủ người Argentina chỉ là tiền đạo trung bình khá. Nhưng 1 năm làm việc cùng Mourinho, Milito vươn mình thành “sát thủ” hàng đầu châu Âu. Nói cách khác, Mourinho luôn biết cách giúp các cầu thủ phát huy hết năng lực.

7. Tiểu xảo

Trong một trận đấu của Chelsea, bóng được phá ra ngoài đường biên gần khu vực dành cho BHL. Đối phương tranh thủ ném biên nhanh để tổ chức phản công. Không cần suy nghĩ nhiều, Mourinho giật lấy quả bóng, ngăn không cho đối phương phản công. Đôi khi chỉ là vài giây nhưng Mourinho đã cứu cho CLB một tình huống nguy hiểm. Đó chỉ là một tiểu xảo nhỏ trong vô số những tiểu xảo của Mourinho.

8. Luôn giữ được sự tỉnh táo

Mourinho thổ lộ một trong những trận đấu khó khăn nhất với ông là trận chung kết UEFA Cup 2003. Dù Celtic là đối thủ khó chơi nhưng cuối cùng Porto đã chiến thắng. Đó là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp Mourinho. Sau này, HLV này cho biết sự tỉnh táo trong những thời khắc quan trọng đã giúp ông thắng lợi.

9. Bậc thầy chiến thuật

Sự linh hoạt trong chiến thuật của Mourinho được đánh giá rất cao. Trong đó, ông là bậc thầy trong chiến thuật phòng ngự phản công, mà kỳ tích giành “Cú ăn Ba” mùa trước với Inter là minh chứng điển hình.

10. Bí mật với Gerrard

Khi còn ở Chelsea, Mourinho từng rất muốn mua Gerrard. Thậm chí, Mourinho và Peter Kenyon đã có buổi gặp bí mật với Gerrard ở một khách sạn tại London. Tuy nhiên, Liverpool khẳng định ngôi sao người Anh vẫn ở lại CLB rồi tố cáo Chelsea tiếp xúc trái phép với Gerrard. Ông chủ Abramovich tức điên với Kenyon trong vụ này và Mourinho đã phải đứng ra hòa giải giữa 2 người. Đến nay, không mua được Gerrard vẫn là nuối tiếc lớn của Mourinho.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X