Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

10 điểm nhận xét về Tito sau 100 ngày ngồi trên ghế nóng

Thứ Năm 25/10/2012 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu trước Celtic tại Champions League vừa qua cũng chính thức ấn định 100 ngày Tito ngồi trên cương vị chiếc ghế nóng của sân Camp Nou. Sau 100 ngày ấy, chân dung của Tito được thể hiện qua 10 điểm nổi bật sau đây:

1. Một Barca đích thực với phong cách riêng biệt:

Tito không có cớ gì để tự làm nên phong cách mới hay “ghẻ lạnh” với những giá trị truyền thống của lối đá Barca khi mà triết lý của CLB từ thời Pep Guardiola vẫn còn là mốt. Kiểm soát bóng áp đảo, làm chủ trận đấu, chủ động tấn công, tiki-taka,… tất cả đều được giữ nguyên, nhưng mang một hình hài mới với phương pháp của chính Tito.

2. Vượt qua nghịch cảnh:

Hai chấn thương dài hạn cùng tám cầu thủ gặp vấn đề về sức khỏe chỉ trong 13 trận. Đó là những minh chứng sống động cho thấy hoàn cảnh khó khăn mà thầy trò Tito phải đương đầu ngay trong giai đoạn đầu mùa giải mới. Những điều này có thể làm nản chí bất kỳ ai, nhưng với Tito, ông không từ bỏ bởi ông có cách đối phó của riêng mình.

Tito Vilanova đã trải qua 100 ngày trên cương vị HLV trưởng Barca
Tito Vilanova đã trải qua 100 ngày trên cương vị HLV trưởng Barca

3. Chiếm được sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ đội ngũ ban huấn luyện và các chuyên gia:

Nếu như Pep Guardiola đã thiết lập nên tên tuổi và chuẩn mực của mình bởi 14 danh hiệu các loại trong 4 năm cầm quân Barca thì với Tito, ông khởi đầu không chỉ từ con số 0 mà còn trước cái bóng của Pep. Tuy vậy, Tito đã và đang chiếm được cảm tình và sự tôn trọng cao độ từ đội ngũ nhân viên CLB, từ các học trò và từ chính các đồng nghiệp khác nhờ vào cá tính và cách ứng phó táo bạo nhưng hiệu quả. Đến ngay cả Mou cũng từng phải lên tiếng xin lỗi Tito: “Giá như tôi đã không làm điều đó (chọc mắt) với Tito. Tôi đã sai.” Rõ ràng Mou không dám đánh giá thấp Tito.

4. Biết cách xoay sở và xoay chuyển trận đấu bằng những sự thay đổi:

Sơ đồ chiến thuật cơ bản của Barca vẫn là 4-3-3, nhưng có lúc Tito chuyển hóa thành 4-1-4-1 và 4-2-3-1, tùy thuộc vào tình hình trận đấu: tỷ số, cách tiếp cận của đối thủ. Cũng có lúc, Tito quyết định chơi mạo hiểm với chỉ ba hậu vệ. Ông đã cho thấy sự thông minh của mình trong cách đọc, cách nhìn và cách quyết định trận đấu với những nước cờ cương quyết.

5. Xoay vòng cầu thủ và không trừ một ai:

Nhằm tạo ra sự cân bằng và tăng cường tính cạnh tranh, Tito liên tục thay đổi đội hình ra sân, hay liên tục tiến hành xoay vòng cầu thủ. Cũng phải thừa nhận rằng một nguyên nhân dẫn đến việc này là do tình hình chấn thương của Barca. Trong máy xoay vòng của Tito, ông không từ một ai, đến cả những cầu thủ chủ chốt như Messi, hay Xavi. Trung bình những cái tên mới có mặt trong mỗi trận đấu so với trận đấu trước đó là bốn cầu thủ.

6. Luôn tin tưởng ở Cesc và Alexis trước muôn vàn chỉ trích:

Tito động viên và che chở cho các học trò rất đúng lúc. Đó là khi những chỉ trích hướng về Cesc, Alexis hay gần đây là Valdes. Dẫn chứng cụ thể nhất: Valdes và Cesc là hai trong ba cầu thủ ra sân nhiều nhất bên phía Barca hiện tại.

7. Kết quả tại Liga và Champions League định vị nên tên tuổi Tito:

Thất bại và mất Siêu cúp TBN vào tay Real Madrid ngay khi bắt đầu mùa giải, song Tito bắt đầu tạo dựng nên chỗ đứng của mình tại Liga và Champions League bằng chuổi thành tích bất bại đáng nể. Sau 11 trận tại Liga lẫn Champions League, Tito-Team thắng 10 và chỉ hòa 1. Barca dẫn đầu ở cả hai giải đấu.

8. Trước sau như một với các quyết định nhân sự:

Mùa hè vừa qua, Tito chỉ quyết định mang về Camp Nou một hậu vệ trái là Jordi Alba cùng một tiền vệ phòng ngự là Alex Song. Trong đó, Song có thể chuyển hóa thành trung vệ. Ngoài ra, Fontas đã được cho mượn, Jonathan dos Santos đang trên đường rời Camp Nou và Bartra cũng như Montoya ngày càng có chỗ đứng. Mặc cho những nhận định tiêu cực và phê bình từ người hâm mộ lẫn chuyên gia, Tito vẫn nhất quán với các quyết định chuyển nhượng của mình. Được biết trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới, ông không có ý định bổ sung thêm trung vệ hay tiền đạo nào.

9. Cược vào lứa trẻ: không loại trừ cho 11 cầu thủ La Masia xuất phát chính:

Trong khi Mourinho của kình địch Real Madrid gần như “tuyệt chủng” những lứa trẻ của lò Castilla thì Tito vẫn tiếp tục đi theo con đường mà Van Gaal từng tiên phong và thăng hoa dưới thời Pep: đặt niềm tin vào các cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Không cần phải gấp gáp, mới đây Bartra đã có trận đấu chính thức đầu tiên trong mùa giải này. Trước Getafe, Barca xuất phát với 10 cầu thủ La Masia và Tito đã nhiều lần khẳng định chuyện Barca ra sân với cả thảy 11 cầu thủ do chính CLB đào tạo là điều hoàn toàn có thể diễn ra trong mùa này.

10. Dũng cảm, rõ ràng và thẳng thắn trước báo giới:

Tito khác với Pep ở điểm ông không nói những điều ẩn ý và nhiều nghĩa. Những gì Tito phát ngôn đều là những điều tối nghĩa và không thể bắt bẻ hay suy đoán. Mọi lĩnh vực, từ thể thao đến bên lề và ngoài thể thao đều được Tito phân định rạch ròi và không gây nên sự mâu thuẫn hay tranh cãi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X