Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 điểm nhấn sau nửa chặng đường La Liga 2012/13

Thứ Hai 31/12/2012 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ ấn tượng của Barca và việc Real suy yếu đã đẩy cuộc đua tới chức vô địch La Liga mùa này vào thế đơn cực. Nhưng đằng sau sự thống trị của Barca vẫn còn nhiều điều có thể bàn đến. Dưới đây là 10 dấu ấn của La Liga 2012/13 sau gần nửa chặng đường...

1. Barca không cần Guardiola

Nhiều người đã nghi ngờ và sức mạnh của Barca sau sự ra đi của HLV Guardiola, người đã giúp đội bóng này giành tới 14 danh hiệu lớn nhỏ chỉ trong vòng 4 năm. Thực tế thì sao? Với HLV Tito Vilanova, Barca vẫn ổn, thậm chí là họ có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử La Liga với 16 trận thắng, xóa kỷ lục 12 trận thắng mà Real lập ra ở mùa 1991/92. Khoảng cách giữa Barca và Real lên tới 16 điểm. Người ta đã nói về Barca như nhà vô địch của mùa giải này ngay từ bây giờ.

barcelona
 

2. Thời HLV Mourinho ở Real đã hết?

Sau khi HLV Del Bosque bị sa thải vào năm 2003, thì Mourinho là HLV thứ 10 của Real. Đặc điểm nổi bật là Mourinho trụ lại lâu nhất so với 9 người tiền nhiệm. Tuy nhiên, vào lúc này Real đang khủng hoảng và tiếng nói của Người đặc biệt không còn trọng lượng ở sân Bernabeu. Kèm theo đó là những mâu thuẫn giữa ông và một số trụ cột. Trong cuộc thăm dò mới dây của tờ Marca, 82,2% trong 100.000 người được khảo sát tin rằng thời của Mourinho ở sân Bernabeu đã hết.

3. Cầu thủ giỏi chưa chắc là HLV giỏi

Pellegrino rất nổi tiếng khi làm cầu thủ. Tuy nhiên, có vẻ như ông không mát tay trong vai trò HLV. Sau khi thay Unai Emery, Pellegrino không thành công tại Valencia khi chỉ tại vị đúng 5 tháng và bị thay thế bởi Valverde. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, một cầu thủ giỏi chưa chắc là một HLV giỏi. Raul cũng nên cân nhắc điều này, khi mới đây, anh có ý định hồi hương và trở thành một HLV.

4. La Liga cần Falcao

Cuộc đua tới danh hiệu Pichichi giữa hai siêu nhân Messi và C.Ronaldo đã có sự chen ngang của Falcao. 17 bàn sau 17 vòng đấu, Falcao thậm chí còn hơn C.Ronaldo 3 bàn. Falcao giúp La Liga trở nên bớt nhàm chán với bản năng săn bàn của mình. La Liga rất cần Falcao để phá vỡ sự thống trị của Messi và CR7. Nếu Atletico bán Falcao ra khỏi La Liga thì đó là một điều vô cùng đáng tiếc.

5. Deportivo sắp bị xóa sổ

12 điểm sau 17 vòng, Deportivo đội sổ và đứng trước nguy cơ xuống hạng. Tuy nhiên, đó không phải vấn đề lớn với CLB lừng danh một thời này mà là chuyện họ sắp phá sản với khoản nợ chỉ khoảng… 100 triệu euro. Nếu không có điều thần kỳ nào, dự kiến Depor sẽ phải tuyên bố phá sản. Đó sẽ là tấn bi kịch của họ và của cả La Liga. Nó chẳng khác gì mấy Rangers ở Scotland.

6. Cần phải chia lại tiền bản quyền truyền hình

Một trong những nguyên nhân khiến Deportivo gặp khó khăn tài chính là do họ được chia quá ít từ tiền bản quyền truyền hình. Barca và Real vô đối về vấn đề này và mỗi năm bỏ túi 140 triệu euro. Atletico, Valencia được chia khoảng 1/3 và 16 CLB còn lại chia nhau khoản còn lại ít ỏi. Mới đây, 10 đội bóng, được dẫn đầu bởi Jose Maria del Nido, chủ tịch của Sevilla, nổi loạn đòi chia lại tiền bản quyền truyền hình nhưng không thành công.

7. Hiệu ứng Aguirre

Espanyol khởi đầu mùa giải rất tồi tệ. Nhưng sau khi sa thải HLV Pochettino và đưa về Aguirre hồi cuối tháng 11, họ lập tức khởi sắc. Espanyol bất bại với 3 trận hòa, 1 trận thắng. Trong đó đáng chú ý có 2 trận hòa trước Sevilla và ngay trên sân của Real (cùng với tỉ số 2-2). Từ chỗ xếp 20 dưới thời Pochettino, Espanyol đã leo lên thứ 18 trên BXH. Hiệu ứng Aguirre mang tới bài học, cũng như sự lạc quan cho những CLB đang nằm ở nhóm cuối BXH La Liga.

8. Điểm sáng Malaga

Khởi đầu mùa giải với tình cảnh nợ nần, nợ lương cầu thủ, thế nhưng Malaga vẫn thi đấu ổn định. Tới lúc này, họ vẫn là ứng viên sáng giá cho suất dự Champions League mùa tới, với vị trí thứ 4 tạm thời. Hơn nữa, Malaga còn gây ấn tượng bằng việc trở thành đội bóng duy nhất của La Liga bất bại ở vòng đấu bảng Champions League 2012/13. Vấn đề lớn nhất của họ lúc này là đối diện với án phạt của UEFA do liên quan tới luật công bằng tài chính.

9. Bilbao nên cầu nguyện

Nếu ở đâu đó cần phép mầu, thì đó là Bilbao. Họ bán Martinez trong kỳ chuyển nhượng và giờ đây đứng trước nguy cơ mất nốt tiền đạo Llorente do hết hợp đồng. Trong khi đó, tiền vệ Muniain chỉ còn là cái bóng của chính mình. Bộ ba Marcos, Herrera và Susaeta cũng không giữ được phong độ như mùa trước. Đội bóng từng là hiện tượng ở mùa trước lúc này nên cầu nguyện để tránh rơi vào cơn bão trụ hạng.

10. Ngả mũ trước Messi

Messi luôn là cái tên gây ra nỗi khiếp sợ với bất cứ hàng thủ nào ở La Liga. Messi đã có 26 bàn, 5 đường kiến tạo và có 8 trận được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận sau 17 vòng đấu. Cả La Liga đã và đang phải ngả mũ thán phục trước phong độ tuyệt vời của El Pulga.

THỐNG KÊ NỬA ĐẦU MÙA GIẢI

- Có tổng cộng 485 bàn thắng được ghi sau 17 vòng đấu. Barca là đội ghi nhiều bàn nhất với 57 bàn, trong khi Granada là đội ghi bàn kém nhất với 13 bàn.
- Các trọng tài đã rút ra tổng cộng 998 thẻ vàng và 64 thẻ đỏ.
- Wakaso Mubarak (Espanyol) trở thành cầu thủ nhận nhiều thẻ vàng nhất (10 chiếc).
- Espanyol và Valencia là hai đội bóng nhận nhiều thẻ vàng nhất với 62 thẻ, Sevilla là đội nhận thẻ đỏ nhiều nhất với 8 thẻ.
- Reyes (Sevilla) trở thành cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất khi anh ghi bàn ở giây thứ 13 trong trận Sevilla thắng Real Betis với tỉ số 5-1 (ở vòng 12).
- Trashorras là cầu thủ ghi bàn muộn nhất với bàn thắng ở phút 94, 3 giây, qua đó giúp Vallecano đánh bại Granada 1-0 (vòng 1)

BẠN CÓ BIẾT?

- Barca vô địch tuyệt đối sau lượt đi, nhưng vua sân nhà La Liga mùa này lại là Atletico. Falcao cùng đồng đội đã toàn thắng cả 9 trận tại Vicente Calderon để giành 27 điểm tối đa cùng hiệu suất bàn thắng thua rất khủng: 28/6.
- Falcao và đồng đội ở Atletico đang là “vua sân nhà”
- Không phải vua sân nhà nhưng Barca lại “vô đối” trên sân đối phương. Mùa này, Messi cùng đồng đội đã thắng 9/9 trận tại xứ người, ghi 32 bàn và chỉ để thủng lưới 12 lần.
- Nếu chỉ căn cứ vào kết quả hiệp 1, thì Barcelona chỉ có 12 chiến thắng, 3 trận hòa, 2 thất bại và có 39 điểm, kém 10 điểm so với BXH chính thức. Trong khi đó, Real đứng vị trí thứ 2 với 4 điểm kém hơn (10 thắng, 5 hòa, 2 bại). Còn thực tế, đội bóng Hoàng gia xếp thứ 3 với 33 điểm.
- Tương tự với hiệp 2. Nếu căn cứ vào kết quả thi đấu của hiệp 2, Barca cũng vô địch với 39 điểm, Real xếp thứ 2 với 33 điểm. Còn Atletico bị đẩy xuống thứ 4 (vị trí thực tế là 2), sau cả Malaga.

Xuân Thủy - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X