Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

10 điểm nhấn rút ra từ Liga mùa này

Thứ Hai 31/12/2012 22:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liga mùa giải 2012/13 đã trôi qua được gần nửa chặng đường với vô số dấu ấn đáng nhớ. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Barca bỏ xa Real Madrid tới 16 điểm để độc chiếm ngôi đầu.

Các nhà ĐKVĐ thậm chí còn tụt xuống thứ 3 với 7 điểm ít hơn đội xếp thứ hai Atletico. Họ cũng chỉ còn hơn đội xếp thứ 4 là Malaga vỏn vẹn 2 điểm. Rõ ràng, thế lưỡng cực của Barca và Real đã không còn tồn tại ở Liga mùa này, mà thay vào đó là sự độc tôn của đội chủ sân Camp Nou. Dưới đây là 10 điều có thể rút ra sau 17 vòng đầu tiên tại Liga mùa này:

Barca không còn nhớ đến Guardiola

Khi Pep Guardiola quyết định chia tay Barca và Tito Vilanova được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng ở Camp Nou, người ta đã lo ngại cho đội bóng xứ Catalunya. Tuy vậy, sự lo ngại đó là thừa thãi khi Tito đang làm rất tốt, thậm chí còn tốt hơn người tiền nhiệm. Dưới sự dẫn dắt của Tito, Barca đã thắng tới 16 và hòa 1 trong 17 trận đầu tiên tại Liga mùa này để xác lập một kỷ lục mới. Mùa giải mới trôi qua chưa được nửa chặng đường nhưng chức vô địch gần như đã tìm được chủ nhân mới, đó là Barca.

Barca của Tito đang dẫn đầu Liga một cách tuyệt đối
Barca của Tito đang dẫn đầu Liga một cách tuyệt đối

Đã đến lúc Mourinho rời Bernabeu

Tất cả những gì đang diễn ra ở Real Madrid chứng tỏ một điều rằng đã đến lúc Jose Mourinho phải rời Bernabeu. Đội bóng áo Trắng hiện đã kém Barca tới 16 điểm và coi như đã hết cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch. Hơn nữa, nội bộ Real đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết vì Mourinho. Trong một cuộc khảo sát mới đây của Marca, có tới 82,2% trong số 100.000 người được hỏi muốn Mourinho rời khỏi Bernabeu.

Đừng bao giờ quá tin dùng “người cũ”

Một cầu thủ giỏi không phải bao giờ cũng trở thành một HLV xuất sắc. Các chiến lược gia hàng đầu thế giới cũng thường không có một sự nghiệp hoành tráng khi làm cầu thủ. Nhưng những người đứng đầu Valencia không nghĩ vậy khi họ quyết định sa thải Unai Emery để mời một người hùng cũ là Mauricio Pellegrino. Và chỉ sau 14 trận tại Liga mùa này, chủ tịch Llorente đã thừa nhận sai lầm và quyết định sa thải Pellegrino, đưa Ernesto Valverde lên thay. Với Valverde, Valencia đã thắng 4 trong 5 trận trên mọi đấu trường.

Espanyol trở lại đường ray

Mauricio Pochettino từng là người hùng của Espanyol khi ông giúp “Những chú vẹt” trụ hạng thành công. Nhưng mùa này, mọi thứ không còn như là mơ với Pochettino khi Espanyol của ông chỉ giành được 9 điểm sau 13 trận đầu tiên (xếp bét bảng) để rồi bị sa thải vào cuối tháng 11. Người lên thay Pochettino là Javier Aguirre, và ngay lập tức, Espanyol đã hồi sinh với 4 trận bất bại. Sự thay đổi này chưa chắc đã giúp Espanyol trụ hạng thành công nhưng ít nhất họ cũng sẽ bước sang năm mới với sự tự tin.

Điều gì đang xảy ra với “El Catedral”?

Athletic Bilbao là nỗi thất vọng lớn nhất Liga mùa này. Từ chỗ là ứng viên cho một suất dự Cúp châu Âu, họ đang phải đối diện với cuộc chiến trụ hạng. Mất Javi Martinez (về Bayern Munich) và việc Fernando Llorente không còn nhiều động lực thi đấu là nguyên nhân chính nhưng không thể khiến Bilbao sa sút tới vậy, nhất là trong bối cảnh lò đào tạo trẻ của họ (El Catedral) chỉ kém La Masia của Barca mà thôi. Tuy vậy, cũng phải nói rằng những ngôi sao trưởng thành từ “El Catedral” của Bilbao hiện đều không còn là chính mình. Iker Muniain, Oscar de Marcos, Ander Herrera và Markel Susaeta đều được kỳ vọng rất nhiều nhưng hiện tại chỉ còn là cái bóng của chính họ.

Deportivo cần tăng cường lực lượng

Deportivo đã làm mưa làm gió tại Segunda mùa trước khi vô địch với 6 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai là Celta. Juan Carlos Valeron chính là linh hồn của đội bóng và số lần kiến tạo của anh chỉ kém Andres Guardado. Bàn thắng của Depor đến chủ yếu từ Lassad Nouioui và Riki, trong khi thủ thành Daniel Aranzubia thua ít hơn 1 bàn mỗi trận. Nhưng vấn đề với Depor là Liga không phải Segunda. Guardado đã chuyển sang Valencia trong khi Lassad tới Rangers. Sự có mặt của Carlos Marchena hay Nelson Oliveira là chưa đủ để Depor chinh chiến tại Liga và họ cần phải tham gia thị trường chuyển nhượng ngay lập tức để tăng cường lực lượng nếu muốn thoát khỏi vị trí bét bảng.

Cần sự công bằng trong phân chia bản quyền truyền hình

Một trong những nguyên nhân chính khiến những đội như Depor không thể cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng là bởi họ có quá ít tiền do chính sách phân chia miếng bánh bản quyền truyền hình không hợp lý. Real và Barcelona hiện vẫn đang chiếm phần lớn miếng bánh này với 140 triệu euro cho mỗi đội/năm. Tiếp theo là Atletico, Sevilla và Valencia. Phần còn lại chỉ được chia rất ít và đó là một sự bất công cần phải thay đổi.

Liga cần Falcao hơn là Falcao cần Liga

Chính phong độ xuất sắc của Falcao đã giúp Liga mùa này bớt nhàm chán. Không chỉ nhảy vào cuộc đua tay ba với Ronaldo và Messi cho danh hiệu Pichichi, Falcao còn giúp Atletico vượt qua Real để chiếm vị trí thứ hai sau Barca. Nếu Falcao rời Liga, điều gì sẽ xảy ra? Khi đó, Ronaldo và Messi sẽ tiếp tục cuộc đua tay đôi tới Pichichi trong khi Liga tiếp tục là cuộc chiến song mã Real – Barca, dẫn đến sự nhàm chán cho Liga. Vì thế, Liga cần Falcao hơn là Falcao cần Liga.

Bất ngờ mang tên Malaga

Chiến thắng 3-2 trước Real Madrid cuối tuần qua đã giúp Malaga rút ngắn điểm số với chính đối thủ xuống còn 2 điểm. Và họ hoàn toàn có thể vượt qua Real nếu cứ tiếp tục chơi như hiện nay. Ở Champions League, Malaga cũng có thành tích bất bại (đội bóng TBN duy nhất làm được điều này). Rõ ràng, đội bóng của Manuel Pellegrini chính là hiện tượng lớn nhất Liga mùa này.

Không thể không nhắc tới Messi

Sau 17 trận tại Liga mùa này, Messi đã ghi tới 26 bàn thắng để độc chiếm vị trí dẫn đầu danh sách Pichichi. Thậm chí, số bàn thắng của riêng Messi chỉ ít hơn hoặc bằng 5 đội dẫn đầu, và nhiều hơn 15 đội xếp cuối cùng tại Liga tính tới thời điểm này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X