Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 con số khó quên với Barca trong năm 2011

Thứ Hai 26/12/2011 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đoạt 5 danh hiệu, mua được hai ngôi sao mới, thống trị danh sách tranh Quả bóng vàng FIFA... là những thành công đáng kể nhất của đội chủ sân Nou Camp trong 12 tháng qua.

1: Jose Mourinho là HLV duy nhất vừa gây khó chịu, vừa đem lại hưng phấn cho Barca trong năm 2011. Trước và sau 7 trận siêu kinh điển, “Người đặc biệt” liên tục châm chọc thày trò Pep Guardiola, chỉ trích hoặc đổ lỗi cho vận may. Khi “võ mồm” không còn hiệu quả, Mourinho chuyển sang hành động với bằng chứng là tình huống chọc tay vào mắt trợ lý HLV Barca, Tito Volanova. Không bị cuốn vào các chiêu trò của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha, thày trò Guardiola đã thể hiện bản lĩnh sân cỏ để giành chiến thắng 3 trong 7 trận siêu kinh điển, đoạt La Liga, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Mourinho chỉ giành được một danh hiệu là Cup Nhà vua Tây Ban Nha nhờ chiến thắng duy nhất trước Barca.

Barcelona tiếp tục là Vua

2: Barca đã có mùa chuyển nhượng thành công với hai ngôi sao mới là Cesc Fabregas và Alexis Sanchez. Vụ Fabregas đã có kết thúc tốt đẹp và bất ngờ sau ba năm theo đuổi. Arsenal chấp nhận hạ giá bán cựu thủ quân nên Barca chỉ phải trả khoản tiền ban đầu là 29 triệu euro. Bản thân Fabregas chịu thiệt 5 triệu tiền lương để thuyết phục CLB cũ. Dễ hơn vụ Fabregas, Barca chỉ mất 26 triệu để mua Alexis từ Udinese. Tiền đạo người Chile sớm tuyên bố chỉ muốn gia nhập sân Nou Camp nên khả năng cạnh tranh từ Chelsea và Man City không đáng ngại. Bản thân Alexis còn thuyết phục ban lãnh đạo Udinese cho ra đi. Sau khi gia nhập Barca, hai ngôi sao mới hòa nhập tốt và chơi khá thành công trong 4 tháng đầu. Fabregas đã ghi 8 bàn trong 12 lần ra sân tại Liga, lọt vào đội hình tiêu biểu nửa đầu mùa bóng 2011-2012. Alexis ghi được 5 bàn trong 8 lần ra sân, trong đó có bàn gỡ hòa 1-1 trong trận siêu kinh điển hôm 10/12.

3: Chuyển sơ đồ 4 hậu vệ sang 3 hậu vệ là thay đổi chiến thuật lớn nhất của Barca trong năm 2011. HLV Pep Guardiola cho rằng sơ đồ 3-4-3 giúp Barca kiểm soát bóng và tấn công tốt hơn. Thực tế phần nào ủng hộ quan điểm của ông. Barca ghi rất nhiều bàn thắng từ khi chuyển sang chơi 3-4-3 và thành công lớn nhất là trận siêu kinh điển hôm 10/12. Sau khi bị Real dẫn trước 1-0, Barca chuyển sơ đồ từ 4-3-3 sang 3-4-3, ghi ba bàn liên tiếp để giành chiến thắng 3-1. Sơ đồ mới cũng góp phần giải quyết khó khăn ở hàng thủ khi các trung vệ Carles Puyol, Gerard Pique liên tục bị chấn thương.

4: Chiến thắng 3-1 trước Man Utd trong trận chung kết Champions League đã đem lại danh hiệu vô địch châu Âu thứ tư cho Barca. Đáng chú ý, 4 danh hiệu đến với Barca chỉ trong 20 năm - tỷ lệ thành công lớn nhất trong bóng đá hiện đại. Barca đoạt hai danh hiệu đầu dưới sự dẫn dắt của hai HLV người Hà Lan là Johan Cruyff và Frank Rijkaard. Hai danh hiệu sau là thành công của Guardiola chỉ trong ba năm qua. Trong hai trận chung kết Champions League 2009 và 2011, thày trò Guardiola đều thắng Man Utd với cách biệt hai bàn.

5: Barca giành được 5 danh hiệu trong năm 2011 là Liga, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup, trở thành CLB thành công nhất. Thành tích này chỉ thua kỷ lục 6 danh hiệu năm 2009. Danh hiệu duy nhất Barca không giành được là Cup Nhà vua Tây Ban Nha. Tổng cộng HLV Guardiola đã có 13 danh hiệu trong 16 giải sau hơn 3 năm dẫn dắt đội bóng xứ Catalan.

6: Tiền vệ mang áo số 6 Xavi đã có một năm đầy thành công. Tài chuyền bóng và dẫn dắt thế trận của Xavi giúp Barca luôn giành quyền kiểm soát bóng cao hơn - nền tảng vững chắc dẫn tới chiến thắng. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu không có hai cầu thủ ghi quá nhiều bàn thắng là Messi và Cristiano Ronaldo thì Quả bóng vàng FIFA sẽ thuộc về Xavi như thời của Zinedine Zidane và Luis Figo.

7: Barca đã chơi 7 trận El Clasico trong năm 2011 – một kỷ lục dành cho hai đội, gồm một trận chung kết Cup Nhà vua, hai trận tại Liga, 2 trận tranh Siêu Cup Tây Ban Nha, 2 trận tranh vé chung kết Champions League. Barca đã thể hiện đẳng cấp hơn hẳn Real Madrid bằng 3 chiến thắng tại Liga, Champions League và Siêu Cup Tây Ban Nha.

8: Thành công của Barca gắn liền với các cá nhân xuất sắc. Barca có 8 cầu thủ lọt vào danh sách tranh Quả bóng vàng FIFA là Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta, Cesc Fabregas, David Villa, Gerard Pique, Dani Alves và Eric Abidal. Việc có 3 hậu vệ trong danh sách cho thấy Barca chơi công thủ toàn diện chứ không thiên về tấn công như người ta vẫn nghĩ. Messi và Xavi lọt vào danh sách rút gọn 3 cầu thủ với Ronaldo. Nhiều chuyên gia dự đoán Messi sẽ là chủ nhân Quả bóng vàng FIFA năm thứ hai liên tục.

9: Barca có 9 cầu thủ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Với hai dạng hợp đồng bán đứt và cho mượn, HLV Guardiola đã chia tay Bojan Krkic, Zlatan Ibrahimovic, Victor Sanchez, Jeffren Suarez, Gabriel Milito, Henrique, Keirrison, Alexander Hleb và Martin Caceres. Đây là số cầu thủ ra đi nhiều nhất trong ba năm qua tại Barca, tạo ra một loạt chỗ trống cho tân binh và cầu thủ Barca B.

10: Cầu thủ mang áo số 10 Messi có năm thứ ba liên tiếp thành công tại Barca. Riêng mùa bóng 2010-2011, Messi ghi được 53 bàn thắng, giúp Barca đoạt chức vô địch Liga và Champions League. Trong nửa đầu mùa 2011-2012, Messi tiếp tục trình diễn phong độ cao, đem lại thêm 3 danh hiệu là Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Giới chuyên môn đánh giá Messi đã trở thành cầu thủ hay nhất trong lịch sử Barca.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X